Cách chọn và sử dụng thổ phục linh hỗ trợ điều trị phong tê thấp

Thổ phục linh là loại thảo dược thường được dùng trong điều trị phong tê thấp

Bạch truật – loại thảo dược giúp hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp

Bạn đã biết công dụng của thiên niên kiện cho người bệnh xương khớp?

Dầu vẹm xanh và công dụng hỗ trợ điều trị thoái hóa xương khớp

Vitamin D3 có vai trò gì với xương khớp?

Thổ phục linh giúp hỗ trợ điều trị phong tê thấp

Từ xưa, người dân đã nhận thấy thổ phục linh có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hỗ trợ cho người bị phong tê thấp, nhức mỏi, đau xương khớp hay không co duỗi được các khớp.

Ngày nay, các chuyên gia nhận thấy trong thân, rễ thổ phục linh (bộ phận chính dùng làm thuốc) có chứa nhiều saponin, tinh bột, tanin, chất nhựa… Các hợp chất này có tác dụng khắp phục tình trạng phong tê thấp, thư giãn gân cốt, giảm tình trạng các khớp co quắp,…

Thổ phục linh có tác dụng khắc phục tình trạng phong tê thấp

Cách sử dụng thổ phục linh trong điều trị phong tê thấp

Thổ phục linh thường được sử dụng kết hợp với nhiều vị thuốc khác, đem sắc lên hay ngâm rượu uống để hỗ trợ điều trị hoặc phòng ngừa một số bệnh xương khớp. Tuy nhiên lưu ý thổ phục linh kỵ sắt, chính vì vậy bạn nên hạn chế các món nhiều sắt trong khi sử dụng thổ phục linh.

Ngâm rượu: Bạn có thể dùng thổ phục linh để ngâm rượu uống. Đầu tiên rửa sơ qua thân, rễ thổ phục linh rồi để ráo nước. Ngâm loại thảo dược này với rượu trắng theo tỷ lệ 1kg thổ phục linh : 3l rượu. Bạn có thể bắt đầu sử dụng rượu thổ phục linh sau khi ngâm 1 tuần. Để phòng ngừa các bệnh xương khớp, đặc biệt là phong tê thấp, bạn có thể uống rượu ngâm 2 lần/ngày sau mỗi bữa ăn trong vòng 3 tháng.

Sắc thuốc: Chuẩn bị các nguyên liệu: Thổ phục linh 20gr, thiên niên kiện 8gr, tang chi 10gr, lá lốt 8gr, cốt toái bổ 10gr, hà thủ ô 12gr, đinh lăng 12gr, trần bì 6gr, bạch chỉ 6gr. Đem tất cả sắc lên cùng 750ml nước cho tới khi còn 250ml. Chia làm 2 phần, uống trước bữa trưa và bữa tối. Bài thuốc này có sử dụng thổ phục linh cùng một số nguyên liệu khác, giúp hỗ trợ điều trị phong tê thấp, tê đau các khớp.

Cách chọn, phân biệt thổ phục linh tốt

Để chọn thổ phục linh tốt, hãy chú ý các đặc điểm sau:

- Thổ phục linh khi thái lát có hình hơi tròn, dài, cạnh không bằng phẳng. Mặt cắt thường có màu từ trắng đến nâu đỏ nhạt, bên trong có các bó mạch và nhiều điểm sáng nhỏ.

- Thổ phục linh khi chạm vào có cảm giác dai, khó bẻ gãy; cảm giác có bột dính trên tay. Khi ngâm nước, thổ phục linh có tính chất trơn, dính.

- Thổ phục linh không có mùi, vị hơi ngọt.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp