Cách chăm sóc bệnh nhân sỏi ống mật chủ sau mổ để nhanh hồi phục

Cần chăm sóc bệnh nhân sỏi ống mật chủ sau phẫu thuật thế nào để nhanh hồi phục?

Các cách giảm đau sỏi túi mật nhanh chóng, hiệu quả

Viêm đường mật: Triệu chứng, biến chứng và cách điều trị thế nào?

Những nguyên nhân thường gặp gây vàng da, ứ mật

Quy trình phẫu thuật cắt túi mật thế nào, có nguy hiểm không?

Biến chứng có thể gặp sau phẫu thuật sỏi ống mật chủ

Sau khi thực hiện phẫu thuật lấy sỏi ống mật chủ, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng khó chịu như buồn nôn, trướng bụng, đau nhẹ ở vùng cổ họng hoặc vùng thượng vị. Các triệu chứng này thường sẽ tự hết sau khoảng vài giờ, do đó bạn không cần thấy quá lo lắng.

Tuy nhiên, nếu thấy các triệu chứng nghiêm trọng hơn như đau bụng dữ dội, đầy trướng, nôn mửa, sốt hoặc ớn lạnh, đại tiện phân máu hoặc màu đen, choáng váng, đau họng khó nuốt… bạn nên thông báo ngay với bác sỹ. Dù ít khi xảy ra, các triệu chứng này có thể cảnh báo một số biến chứng sau phẫu thuật như chảy máu đường mật, viêm đường mật, viêm tụy cấp, nhiễm khuẩn huyết, thủng tá tràng…

Cách chăm sóc bệnh nhân sỏi ống mật chủ ngay sau khi phẫu thuật

- Người bệnh nên hít thật sâu rồi thở ra thật mạnh, sau đó ho thành tiếng. Lặp lại các bước trên khoảng 10 lần/giờ để làm thông thoáng đường hô hấp, giảm nguy cơ nhiễm trùng phổi.

Người bệnh có thể hít sâu, thở mạnh, ho thành tiếng để làm thông thoáng đường hô hấp

- Khi đã có thể bắt đầu đi lại, bạn nên tích cực đi bộ dần quanh giường bệnh để ngăn ngừa táo bón, liệt ruột hoặc hình thành cục máu đông.

- Sau 6 - 8 giờ kể từ khi phẫu thuật, bạn có thể bắt đầu ăn uống trở lại. Tuy nhiên, lúc này, bạn chỉ nên ăn các món mềm, lỏng và dễ tiêu như cháo loãng, soup, nước lọc, nước trái cây… Bạn nên ăn tăng dần lượng rau xanh theo đáp ứng của cơ thể và hạn chế ăn các thực phẩm giàu chất béo (thịt bò, thịt mỡ, da và nội tạng động vật) để giảm đau, giảm nguy cơ bị tiêu chảy, đầy trướng, chậm tiêu.

- Để giảm đau vai sau phẫu thuật, bạn có thể chuyển sang ngồi thẳng lưng hoặc nghiêng góc 45 - 60o về phía sau, chân hơi co. Nếu đau tại vết mổ, bạn nên dùng gối ôm vào bụng để giảm đau.

- Chú ý tới các dấu hiệu bất thường như sưng, đỏ, nóng hay có mủ tại vết mổ.

Cách chăm sóc bệnh nhân sỏi ống mật chủ tại nhà

- Người bệnh nên chú ý thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn bằng cách ăn nhiều rau củ, trái cây tươi; Ăn giảm chất béo, thực phẩm có chứa cholesterol…

- Vận động thể chất thường xuyên để tăng vận động đường mật, từ đó hạn chế tình trạng ứ trệ dịch mật, phòng ngừa nguy cơ tái phát sỏi đường mật.

- Dùng thêm các thảo dược thiên nhiên: Để ngăn sỏi mật tái phát sau phẫu thuật và giảm biến chứng rối loạn tiêu hoá, bạn có thể tham khảo sử dụng bài thuốc từ 8 thảo dược quý: Uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo.

Sự kết hợp của những thảo dược này có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm với những thảo dược lợi mật, tăng vận động đường mật đã đem đến tác dụng toàn diện trên hệ thống gan mật. Đó cũng là lý do bài thuốc này có thể ngăn sỏi tái phát - điều mà phương pháp phẫu thuật không làm được.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm được cách chăm sóc bệnh nhân sỏi ống mật chủ sau phẫu thuật hiệu quả, giúp nhanh hồi phục và tránh biến chứng. Điều quan trọng nhất là sau phẫu thuật, sỏi mật vẫn có nguy cơ hình thành tại vị trí khác trên đường ống dẫn mật, do đó người bệnh không nên lơ là việc theo dõi định kỳ, kết hợp với chế độ ăn và lối sống khoa học.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khangsản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp với:

- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa