Trứng lép – Nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn

Chính hormone nội tiết tố estrogen kích thích nang noãn phát triển

Bốc hỏa, khó chịu, cáu bẳn: Chỉ vì suy giảm nội tiết tố mà ra!

Rối loạn nội tiết – "Thủ phạm" gây mất kinh, vô kinh

Lo âu, mệt mỏi, trầm uất vì mãn kinh

Sữa chua đậu nành – món ngon giúp điều hòa sinh lý nữ

Tế bào trứng chín và phóng noãn như thế nào?

Sự phát triển của các nang noãn (trứng) được theo dõi bằng cách siêu âm đầu dò âm đạo và qua các xét nghiệm nội tiết.

Ở một chu kỳ bình thường, đầu chu kỳ, các nang noãn thường nhỏ, chỉ khoảng 5mm. Vào ngày thứ 7 và 8 của chu kỳ, nang noãn có kích thước khoảng 10 – 12mm. Bình thường, mỗi ngày nang noãn sẽ phát triển thêm 2mm. Đến ngày thứ 14 (giữa chu kỳ) nang noãn đạt kích thước 18 – 21mm. Lúc này nang noãn đã trưởng thành và chuẩn bị phóng noãn (rụng trứng). Nếu trứng rụng gặp tinh trùng sẽ xảy ra hiện tượng thụ thai.

Tại sao trứng lép?

Có nhiều nguyên nhân khiến nang noãn không phát triển và không phóng noãn. Hiện tượng này thường gặp trong những trường hợp: Dậy thì, căng thẳng, lo lắng quá độ, phụ nữ trên 35 tuổi, đặc biệt là phụ nữ đã bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh.

Chính hormone nội tiết tố estrogen kích thích nang noãn phát triển. Do vậy, khi nang noãn không phát triển (trứng lép), nguyên do chủ yếu là thiếu hụt nội tiết tố, bị suy buồng trứng (buồng trứng lão hóa sớm). Ngoài ra, các bệnh lý tự miễn, nhiễm vi khuẩn, lạm dụng thuốc kích trứng… cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của nang noãn.

Với những trường hợp đã theo dõi vài tháng đến 1 năm vẫn thấy trứng lép gây vô sinh hiếm muộn, có thể các bác sỹ sẽ áp dụng biện pháp kích trứng để trứng phát triển, đạt kích thước tốt, phóng noãn để làm tăng cơ hội thụ thai. Tuy nhiên, tỷ lệ thụ thai thành công sau khi kích trứng cũng tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.

Trong trường hợp suy buồng trứng, nang noãn kém đáp ứng với các phương pháp kích trứng thì cần phải bổ sung nội tiết tố một thời gian để buồng trứng hoạt động bình ổn trở lại, kích thích các nang noãn trưởng thành.

Tuy vậy, việc bổ sung nội tiết cách nào cũng không phải là điều đơn giản. Bởi, bổ sung hormone nội tiết dạng thuốc làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng, ung thư niêm mạc tử cung, tắc tĩnh mạch, mất cảm xúc thật khi quan hệ…

Cách đơn giản, an toàn là bổ sung nội tiết tố qua các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học. Nhưng lưu ý là, cách này sẽ không mang lại hiệu quả nhanh, nhưng đảm bảo không gây tác dụng phụ và có hiệu quả lâu dài.

Vân An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết