Những cách bạn giúp bảo vệ mắt, chống mù lòa

Dù ở độ tuổi nào thì việc chăm sóc và bảo vệ mắt cũng rất cần thiết

6 loại vitamin không thể thiếu để có đôi mắt khỏe mạnh

Nguyên nhân nào khiến răng sữa của trẻ bị đổi màu?

Ngắm vẻ đẹp từ đôi mắt của những sinh vật tự nhiên trên khắp Trái đất

Những rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng mà nhiều người cao tuổi phải đối mặt

Quan tâm đến chế độ ăn

Ăn uống tốt là một cách để chăm sóc đôi mắt của bạn. Các loại rau củ nhiều màu sắc như rau cải xanh, bí đỏ, cà chua rất giàu lutein và zeaxanthin, giúp bạn tránh khỏi nguy cơ mắc các bệnh về mắt, cải thiện thị lực và làm chậm quá trình lão hóa. Vitamin A, C có trong cà rốt, khoai lang, cam, xoài… giúp chống oxy hóa, tăng cường thị lực và bảo vệ mắt. Các loại cá như cá thu, cá hồi chứa omega-3 giúp giảm khô mắt, mỏi mắt.

Khám mắt định kỳ

Khám mắt thường xuyên là cách tốt nhất để phát hiện kịp thời những vấn đề về mắt như bệnh tăng nhãn áp hoặc bệnh mắt do đái tháo đường. Theo lời khuyên của  bác sỹ, bạn nên đi khám mắt mỗi năm 1 lần để có thể theo dõi sức khỏe của mắt.

Ngừng hút thuốc

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Hoa Kỳ), xyanua có trong khói thuốc xâm nhập vào máu và phá hủy các tế bào mắt. Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

Bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời

Tia UV góp phần làm tăng nguy cơ gây đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Có hai cách giúp bạn có thể bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời: sử dụng kem chống nắng và kính mát. Vùng da quanh mắt là phần mỏng nhất trên cơ thể và dễ bị tổn thương bởi tia UV. Các loại ung thư da, như ung thư biểu mô và khối u ác tính, có thể hình thành ở mí mắt và xung quanh mắt, ảnh hưởng trực tiếp đến mắt. Còn đối với kính mát, bạn nên kiểm tra mắt trước khi đeo kính, chọn mua kính theo tư vấn của bác sỹ. Tránh mua kính tại những những cửa hàng không đủ tin cậy. 

Không nhìn máy tính liên tục trong thời gian dài

Làm việc với máy tính có thể khiến bạn bị khô mắt

Làm việc nhiều với máy tính sẽ làm cho bạn bị khô mắt. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên tránh việc nhìn liên tục vào màn hình máy tính trong thời gian dài. Hãy thử áp dụng quy tắc 20-20-20, cứ 20 phút hãy nhìn đi chỗ khác trong 20 giây ở khoảng cách 20 feet (6m). Hoặc bạn có thể sử dụng phương pháp chườm ấm cho mắt với những bước đơn giản sau:

Bước 1: Ngâm khăn mặt trong nước nóng, sau đó vắt sao cho khăn đủ độ ẩm.

Bước 2: Đắp lên mắt trong khoảng 5 – 10 phút.

Bước 3: Rửa lại mắt với nước ấm.

Bạn nên thực hiện việc này từ 2 – 3 lần mỗi ngày cho đến khi tình trạng khô mắt thuyên giảm hẳn. Trong trường hợp các phương pháp này không đem lại hiệu quả, bạn nên gặp bác sỹ để có thể được tư vấn sử dụng thuốc.

Phòng tránh bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa do biến chứng võng mạc. Và cách tốt nhất để tránh biến chứng võng mạc đái tháo đường là ổn định đường huyết và chăm sóc đôi mắt cẩn thận. Nhưng nếu bị đái tháo đường, bạn nên khám mắt thường xuyên để sớm phát hiện các dấu hiệu biến chứng. Bên cạnh đó, cải thiện tình trạng tăng huyết áp và chỉ số cholesterol cao có thể giúp ngăn bệnh trở nên trầm trọng hơn. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, bệnh võng mạc đái tháo đường có thể được điều trị bằng phẫu thuật laser, làm giảm nguy cơ mù.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt