Các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ ở phụ nữ

Thay đổi lối sống giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả

5 loại bệnh nhiễm trùng làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

Đột quỵ thoáng qua nên điều trị thế nào?

Đột quỵ não sau tuổi 25 chiếm ¼ dân số trên toàn thế giới

Đột quỵ não sau tuổi 25 chiếm ¼ dân số trên toàn thế giới

Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ có thể gây đột quỵ ở phụ nữ bạn nên cẩn thận:

Cẩn thận với liệu pháp hormone

Liệu pháp hormone thường được sử dụng để giảm các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, về lâu dài phương pháp này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe và đột quỵ là một trong số đó. Bạn cũng nên biết rằng nhiều loại thuốc tránh thai có thể gây một số tác dụng phụ trong tương lai. Do vậy, trước khi sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài, bạn nên nói chuyện với bác sỹ về những rủi ro mà thuốc tránh thai mang lại. 

Kết quả hình ảnh cho liệu pháp hormoneLiệu pháp hormone có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh

Tăng huyết áp 

Tăng huyết áp có thể là kẻ thù thầm lặng ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan trong cơ thể, tuy nhiên rất ít người biết mình bị tăng huyết áp. Nhiều người không biết mình bị tăng huyết áp cho đến khi bị đột quỵ. Do vậy, bạn nên kiểm tra huyết áp thường xuyên để phát hiện sớm tăng huyết áp. 

Béo phì

Béo phì đặc biệt là béo vùng bụng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành và đột quỵ. Béo phì là một yếu tố nguy cơ tim mạch có thể thay đổi được, do vậy bạn nên thay đổi chế độ ăn uống và tập luyện điều độ để giảm cân

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới. Theo nghiên cứu của các nhà thần kinh học, loại đau đầu này có xu hướng liên quan đến một loạt các vấn đề thiếu máu não và xuất huyết não. 

Số lượng hồng cầu cao

Ngoài cholesterol và chất béo trung tính, một yếu tố khác cũng cho thấy một người phụ nữ có nguy cơ đột quỵ đó là số lượng hồng cầu cao. Nếu xét nghiệm máu cho thấy số lượng hồng cầu trong máu cao hơn mức bình thường thì bạn nên đến gặp bác sỹ để được tư vấn các biện pháp phòng ngừa đột quỵ. 

Hồng cầu tăng cao làm tăng nguy cơ đột quỵ

Ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây đột quỵ ở phụ nữ. Bởi nó làm tăng huyết áp đồng thời làm giảm lượng oxy trong máu. Nếu bạn bị ngưng thở khi ngủ, hãy liên lạc với bác sỹ của bạn.

Thanh Tú H+ (Theo Steptohealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh