Những triệu chứng cảnh báo suy tim, tim bơm máu không hiệu quả

Những triệu chứng khó thở, tích nước trong cơ thể… có thể cảnh báo suy tim

7 thực phẩm nên tránh khi bị sa van 2 lá

Thụ tinh trong ống nghiệm có thể khiến người mẹ bị suy tim!

Người bị hở van tim 2 lá nên ăn gì để kiểm soát bệnh?

Mọi điều bạn cần biết về hở van động mạch chủ

Suy tim thường tiến triển một cách âm thầm. Khi trái tim ngày càng yếu đi, các triệu chứng sẽ bắt đầu xuất hiện và trở nên trầm trọng hơn theo thời gian. Do toàn bộ cơ thể đều phụ thuộc vào lượng máu được bơm tới từ tim, nên suy tim có thể ảnh hưởng tới tất cả các cơ quan trong cơ thể.

BS. David Taylor từ Cleveland Clinic (Mỹ) chỉ ra rằng, nắm rõ các triệu chứng cảnh báo suy tim hay các dấu hiệu cho thấy trái tim không còn hoạt động hiệu quả như trước có thể giúp bạn phát hiện sớm, từ đó có hướng điều trị kịp thời căn bệnh suy tim nguy hiểm.

Triệu chứng suy tim trái và suy tim phải

Bị suy tim khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải

Nửa bên trái của tim sẽ nhận máu giàu oxy từ phổi. Do đó, khi bị suy tim trái, lượng máu đi nuôi cơ thể sẽ bị giảm đi, đồng thời sẽ có nguy cơ trào ngược vào phổi, gây tăng áp lực động mạch phổi. Điều này có thể khiến người bệnh cảm thấy khó thở.

Với nửa tim bên phải, máu ít oxy trở về tim từ các cơ quan khác trong cơ thể. Khi nửa trái tim bị suy yếu, máu bị ứ lại ở các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt ở các chi. Điều này có thể gây ra tình trạng tích nước ở chân, mắt cá chân, tích nước ở bụng và đường tiêu hóa.

Dấu hiệu cảnh báo suy tim sung huyết

Suy tim sung huyết chỉ tình trạng suy tim gây ứ trệ tuần hoàn trong cơ thể. Dưới đây là 3 triệu chứng cảnh báo tình trạng nguy hiểm này:

Thường cảm thấy khó thở cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo suy tim sung huyết

- Khó thở: Người bệnh có thể cảm thấy khó thở do có chất lỏng tích tụ trong phổi. Đặc biệt, tình trạng khó thở có thể xảy ra về đêm, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của người bệnh suy tim.

- Khó thở khi nằm: Khi nằm ngửa, máu từ các chi có thể chảy ngược về tim. Tuy nhiên, do tâm thất trái đã suy yếu, không thể xử lý kịp thời, máu sẽ tiếp tục trào ngược vào phổi. Trong trường hợp này, người bệnh suy tim nên dùng gối để nâng cao đầu/nửa thân trên để có thể ngủ thoải mái hơn.

- Khó thở khi cúi xuống: Tình trạng này có thể xảy ra trong vòng 30 giây sau khi bạn cúi người. Đây thường là triệu chứng cảnh báo suy tim ở giai đoạn nặng. Nguyên nhân là bởi khi cúi xuống làm tăng áp lực động mạch phổi.

Các triệu chứng khác của suy tim

Khi bị suy tim, chất lỏng dư thừa trong cơ thể cũng có thể thấm qua thành mạch máu, ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể. Do đó, người bệnh cũng có thể bị sưng chân, mắt cá chân, bụng… Ngoài ra, tình trạng tích nước trong cơ thể cũng khiến bạn tăng cân nhanh chóng, từ 0,9 - 1,36 kg trong 1 hoặc 2 ngày.

Bệnh suy tim làm tim giảm khả năng bơm máu, kéo theo giảm lưu lượng máu giàu oxy trong cơ thể. Điều này khiến người bệnh suy tim thường hay cảm thấy mệt mỏi, suy nhược (do cơ bắp không nhận được đủ oxy), đặc biệt là khi gắng sức làm điều gì đó.

Khi lượng máu giàu oxy bị giảm thiểu, cơ thể sẽ dồn máu tới các cơ quan quan trọng nhất như tim, thận, não bộ… để giữ chúng hoạt động hiệu quả. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có ít máu chảy tới tay, chân, da. Bạn có thể nhận thấy bàn tay, bàn chân của mình trở nên nhợt nhạt, lạnh hơn khi bị suy tim.

Nếu suy tim ngày càng tiến triển nặng, người bệnh có thể hay cảm thấy chóng mặt, thậm chí choáng ngất. Ngoài ra, lưu thông máu giảm cũng có thể khiến người bệnh suy tim hay thấy buồn ngủ hơn, dễ nhầm lẫn, giảm khả năng ghi nhớ.

Nhìn chung, triệu chứng suy tim sẽ ngày càng trầm trọng hơn nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vì vậy, ngay khi có các dấu hiệu nghi ngờ suy tim, bạn cần sớm đến bệnh viện thăm khám, từ đó có hướng điều trị để giảm triệu chứng và ngăn suy tim tiến triển nặng.

Vi Bùi H+ (Theo Health.clevelandclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải kết quả nghiên cứu được đăng tải  trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu của Canada năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Sau bắc cầu mạch vành, người bệnh nên duy trì lối sống thế nào? - Ảnh 5Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch