Tác nhân không ngờ gây dị ứng thực phẩm

Thực phẩm không phải tác nhân duy nhất kích hoạt cơn dị ứng, không dung nạp thực phẩm

Dị ứng thực phẩm và không dung nạp thực phẩm khác nhau thế nào?

Phải làm gì khi xuất hiện các triệu chứng dị ứng thực phẩm?

6 thực phẩm làm dịu tình trạng dị ứng hiệu quả

8 loại thực phẩm dễ gây dị ứng nhất hành tinh

Một số loại thuốc kháng sinh

Ruột là nơi có hàng trăng tỷ các loài vi khuẩn, vi sinh vật sinh sống và phát triển. Các loại lợi khuẩn có nhiều vai trò quan trọng, điển hình như giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn. Chính vì vậy, nếu bạn đang uống một số loại kháng sinh để tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh trong cơ thể, các lợi khuẩn đường ruột cũng có thể bị ảnh hưởng.

Trong một số trường hợp, mất đi các lợi khuẩn đường ruột có thể dẫn tới những rối loạn tiêu hóa tạm thời. Nhiều nhà khoa học cũng đã liên kết việc sử dụng một số loại kháng sinh với việc khởi phát tình trạng dị ứng thực phẩm.

Nhiều loại thuốc kháng sinh có thể kích hoạt tình trạng dị ứng thực phẩm

Tốt hơn hết, nếu bạn cần sử dụng các loại thuốc kháng sinh, hãy chú ý bổ sung thêm các thực phẩm giàu lợi khuẩn như sữa chua, bắp cải muối, kimchi… trong chế độ ăn hàng ngày. Tốt hơn hết bạn nên bổ sung các thực phẩm này vào buổi tối, trong vòng vài tiếng sau khi uống thuốc kháng sinh để bổ sung các lợi khuẩn đường ruột cho cơ thể.

Nhiễm trùng, nhiễm virus

Các nhà khoa học từ Trường Y Wisconsin (Mỹ) đã chỉ ra mối liên kết giữa các virus gây bệnh trong dạ dày (cụ thể là Norovirus) với tình trạng dị ứng thực phẩm trên chuột. Theo đó, những con chuột đã tiếp xúc với Norovirus cũng xuất hiện nhiều phản ứng dị ứng với các protein trong trứng hơn.

Nhiễm trùng đường ruột có thể gây dị ứng, không dung nạp thực phẩm

Các nhà khoa học cho rằng tình trạng nhiễm trùng, nhiễm virus có thể gây ra các tổn thương đường ruột, từ đó dẫn tới tình trạng không dung nạp thực phẩm tạm thời, thậm chí là dị ứng thực phẩm mạn tính.

Bọ Lone Star

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, nếu bị loài bọ Lone Star đốt, bạn sẽ có thể bị dị ứng với thịt. Nguyên nhân là do nước bọt của loài bọ này có alpha-gal, một loại carbohydrate có trong thịt.

Hệ miễn dịch của cơ thể xác định nước bọt của bọ Lone Star là một tác nhân gây hại cho cơ thể, chính vì vậy sau khi bị loài bọ này đốt, cơ thể có thể xuất hiện các phản ứng dị ứng mỗi khi bạn ăn thịt động vật.

Tình trạng này còn được biết tới với tên gọi hội chứng Alpha-gal, tuy nhiên bạn cũng không cần quá lo lắng vì đây là một tình trạng tương đối hiếm gặp, mới chỉ có khoảng 3.500 trường hợp trên toàn thế giới.

Viêm nhiễm trong cơ thể

Theo GS. Clifford Bassett từ Đại học New York (Mỹ): “Nhiều nghiên cứu cho thấy tình trạng viêm nhiễm trong đường tiêu hóa có thể ảnh hưởng tiêu cực tới các lợi khuẩn đường ruột, từ đó dẫn tới tình trạng không dung nạp thực phẩm, dị ứng thực phẩm”.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm mạn tính đường ruột, chính vì vậy việc xác định các nguyên nhân cụ thể là rất khó khăn. Tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng bổ sung collagen có thể giúp làm giảm tình trạng viêm nhiễm trong đường tiêu hóa.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa