Các cách làm giảm nhịp tim khi tim đập nhanh hiệu quả tại nhà

Có nhiều cách như hít thở sâu, tập yoga… để giảm và ổn định nhịp tim

Bị ngoại tâm thu kèm tăng huyết áp có nguy hiểm không?

Rối loạn nhịp tim không rõ nguyên nhân có cần điều trị không?

Nhịp tim không ổn định vào tầm chiều là bị làm sao?

Rối loạn thần kinh thực vật có dùng được TPBVSK Ninh Tâm Vương?

Cách giảm nhịp tim nhanh chóng tại nhà

Nếu thấy tự nhiên tim đập nhanh đột ngột, kèm khó thở, hồi hộp do căng thẳng, xúc động, yếu tố môi trường… bạn có thể sử dụng một số biện pháp cơ học sau đây để giúp giảm nhịp tim ngay tức thì tại nhà:

- Thực hành kỹ thuật hít thở sâu, ví dụ như thở vào một chiếc túi giấy.

- Rửa mặt bằng nước đá lạnh hoặc đắp khăn lạnh vào sau gáy.

- Ho mạnh giúp tạo áp lực lên lồng ngực, giúp giảm kích thích dây thần kinh tim.

- Thực hiện nghiệm pháp valsava bằng cách hít sâu, nín thở, bịt mũi, ngậm chặt miệng, căng cơ ngực và thở ra thật nhanh. Tuy nhiên, những người bị tăng huyết áp, người có nguy cơ bị đột quỵ không nên thực hiện phương pháp này.

- Xoa xoang động mạch cảnh cũng giúp giảm nhịp tim nhanh, nhưng bạn cần lưu ý phương pháp này không áp dụng cho người bị xơ vữa động mạch cảnh.

- Thư giãn, lấy lại bình tĩnh, nên đi dạo, tốt nhất là nên chọn địa điểm có nhiều cây xanh, tránh xa môi trường ồn ào, nhiều khói bụi.

Cách giảm nhịp tim cho hiệu quả lâu dài

Thay đổi lối sống lành mạnh hơn, dùng đầy đủ thuốc theo chỉ định của bác sỹ, kết hợp với giải pháp từ thảo dược khổ sâm có thể góp phần làm giảm nhịp tim nhanh về lâu dài cho bạn. Những lời khuyên dành cho bạn bao gồm:

Tập thể dục đều đặn sẽ giúp giảm và ổn định nhịp tim nhanh về lâu dài

- Dùng thuốc chống loạn nhịp: Bạn nên uống thuốc theo đơn bác sỹ chỉ định, đảm bảo đúng liều dùng và đủ thời gian để có hiệu quả điều trị nhịp tim nhanh tốt nhất.

- Khám bệnh định kỳ theo lịch hẹn của bác sỹ để có thể điều chỉnh thuốc hoặc nhận được lời khuyên tốt nhất.

- Điều chỉnh lối sống theo hướng tích cực sẽ góp phần làm tăng hiệu quả kiểm soát nhịp tim:

+ Tập thể dục đều đặn: Đây là cách đơn giản và hiệu quả nhất để giảm và ổn định nhịp tim. Bạn có thể tập đi bộ, chạy bộ, ngồi thiền, tập yoga mỗi ngày ít nhất 30 phút.

+ Uống đủ nước: Bị thiếu nước, mất nước sẽ làm máu cô đặc, rối loạn điện giải và làm cho tim đập nhanh hơn. Do đó, bạn nên uống đủ nước và các loại trà thảo mộc, tránh đồ uống nhiều đường, nhiều caffeine.

+ Hạn chế các chất kích thích như caffeine, rượu bia, thuốc lá và nicotine vì chúng có thể kích thích hệ thần kinh tim, làm tăng nhịp tim.

+ Có chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng: Ăn nhiều trái cây, rau củ, thịt nạc, các loại hạt và các loại đậu có thể giúp duy trì trái tim khỏe mạnh, ổn định nhịp tim. Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh có thể làm giảm huyết áp, giúp tim bơm máu dễ dàng hơn.

Các dưỡng chất tốt cho tim bao gồm: Acid béo omega-3 (có nhiều trong cá, các loại hạt, ngũ cốc); Phenol và tannin (trong trà, rượu vang đỏ); Vitamin A (có trong hầu hết các loại rau lá xanh đậm); Chất xơ (trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, các loại đậu, rau củ, trái cây); Vitamin C (trái cây họ cam quýt, giá đỗ, các loại rau).

+ Ngủ đủ giấc: Thường xuyên thiếu ngủ, mất ngủ có thể gây căng thẳng cho cơ thể, bao gồm cả trái tim. Do đó, bạn nên cố gắng ngủ đủ 7 - 9 tiếng/đêm.

+ Giảm và duy trì trọng lượng cơ thể ổn định: Thừa cân, béo phì cũng có thể là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch, tim đập nhanh.

+ Giảm căng thẳng, stress bằng cách đi bộ ngoài trời, nơi nhiều cây xanh; Thực hiện các kỹ thuật thư giãn như ngồi thiền.

- Dùng chế phẩm chứa thảo dược khổ sâm cũng là giải pháp an toàn, hiệu quả để ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, khó thở, trống ngực tại nhà. Khổ sâm được nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh khả năng chống rối loạn nhịp tim theo nhiều cơ chế như giảm tính kích thích cơ tim, ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, thư giãn mạch máu, ức chế tiết chất gây co mạch, cân bằng nồng độ ion tại tế bào cơ tim.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, Ninh Tâm Vương giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch