Các biện pháp tự nhiên giúp giảm run tay chân cho người bệnh Parkinson

Người bệnh Parkinson có thể dùng một số thảo dược để giảm run tự nhiên

Thử nghiệm điều trị Parkinson bằng các tế bào gốc tái lập trình

Dấu hiệu ở đôi mắt có thể cảnh báo bệnh Parkinson

Các loại tinh dầu giúp giảm triệu chứng run tay chân

6 biện pháp tự nhiên giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị Parkinson

Dưới đây là một vài biện pháp tự nhiên giúp giảm run tay chân cho người bệnh Parkinson:

Cố gắng thư giãn, nghỉ ngơi nhiều hơn

Thư giãn là biện pháp điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh Parkinson, giúp làm giảm triệu chứng run tay chân khó chịu. Trong hầu hết các trường hợp, lo lắng và căng thẳng chỉ càng khiến triệu chứng này thêm trầm trọng. Do đó, người bệnh Parkinson nên chủ động tìm hiểu một số kỹ thuật thư giãn như tập yoga, ngồi thiền, các bài tập thở… để đối phó với các cơn run tay chân.

Ngoài ra, tình trạng căng cơ tại tay, chân cũng có thể làm trầm trọng thêm các cơn run. Do đó, để giảm triệu chứng run tay chân, bạn nên cố gắng ngủ đủ giấc từ 7 - 8 tiếng/đêm.

Hạn chế caffeine

Tiêu thụ nhiều caffeine trong cà phê, nước tăng lực... có thể gây run tay chân

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, caffeine là một chất kích thích có thể khiến cơ thể sản sinh quá nhiều hormone adrenaline, từ đó làm trầm trọng thêm triệu chứng run tay chân. Tốt hơn hết, người bệnh Parkinson nên hạn chế uống cà phê, nước tăng lực… nhiều caffeine. Thay vào đó, bạn có thể chuyển sang uống trà hoặc cà phê decaf (cà phê khử caffeine).

Không uống rượu bia

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ rượu bia có thể giúp giảm tình trạng run tay chân trong một thời gian ngắn, khi tác dụng của rượu vẫn còn trong cơ thể. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian, các cơn run sẽ xuất hiện trở lại và thậm chí còn có phần nghiêm trọng hơn. Tốt hơn hết, người bệnh Parkinson, run vô căn nên hạn chế uống các loại đồ uống có cồn.

Dùng thảo dược tự nhiên

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để chọn loại thảo dược phù hợp nhất với tình trạng bệnh của mình. Dưới đây là gợi ý một số loại thảo dược có thể được sử dụng để giảm run tay chân cho người bệnh Parkinson:

Bán chi liên (Skull Cap) giúp giảm lo âu cho người bị Parkinson

Bán chi liên (Skull Cap): Đây là một loại thảo dược có tác dụng thư giãn, chống lo âu, từ đó giúp giảm run tay chân cho người bị bệnh Parkinson, run vô căn.

Lạc tiên (Passion Flower): Loại thảo dược này được sử dụng khá phổ biến ở Mỹ, tất cả là nhờ khả năng giúp làm tăng lượng acid gamma-amino butyric (GABA) trong não, từ đó giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn. Khi nồng độ GABA trong não hạ thấp, bạn sẽ trở nên căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng, mất ngủ, trầm cảm. Điều này có thể làm tăng tình trạng run tay chân, cứng cơ bắp ở người bệnh Parkinson.

Cây nữ lang (Valerian): Từ hàng ngàn năm nay, cây nữ lang đã được sử dụng để khắc phục tình trạng rối loạn lo âu, bồn chồn, mất ngủ. Điều này là do cây nữ lang có khả năng thư giãn, giảm căng thẳng rất tốt. Người bệnh Parkinson dùng cây nữ lang theo chỉ dẫn của bác sỹ có thể giúp giảm căng thẳng, giảm run tay chân.

Câu đằng (Uncaria rhynchophylla (Miq)): Câu đằng có chứa các hoạt chất sinh học tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa Parkinson hiệu quả. Nhiều nghiên cứu tại Nhật Bản, Đài Loan cho thấy, câu đằng đóng vai trò như tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, có khả năng ức chế enzyme MAO-B gây tiêu hủy dopamine. Nhờ đó, câu đằng có thể giúp làm giảm triệu chứng run, co cứng cơ ở người bệnh Parkinson.

Thiên ma (Gastrodia elata Blume): Chứa hợp chất gastrodin đã được chứng minh có thể giúp phòng ngừa bệnh Parkinson. Nhiều nghiên cứu về khả năng này đã được đăng tải trên các Tạp chí như Life Sciences, Frontiers in Pharmacology Molecular Medicine Reports against Parkinson’s disease.

Gastrodin có tác dụng bảo vệ thành mạch máu, phòng ngừa sự suy giảm trí nhớ và bảo vệ hệ thần kinh trong não bộ. Các nhà khoa học cho rằng, để phòng ngừa bệnh Parkinson, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để bổ sung 300mg chiết xuất gastrodin, chia làm 2 lần/ngày. Chiết xuất gastrodin thường ở dạng viên nang, hoặc có trong một số loại thực phẩm chức năng.

Vi Bùi H+

Tại Việt Nam, người bệnh Parkinson có thể tìm thấy Thiên ma, Câu đằng trong một số sản phẩm hỗ trợ điều trị, giúp làm giảm run tay chân hiệu quả do mọi nguyên nhân.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện có thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Thử nghiệm điều trị Parkinson bằng các tế bào gốc tái lập trình - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh