Bệnh đái tháo đường có thể gây biến chứng như thế nào?

Đái tháo đường có thể gây nhiều biến chứng như suy giảm thị lực, suy thận…

Liệu bạn có nguy cơ cao bị tiền đái tháo đường?

Mắc đái tháo đường type 2: Đừng bỏ qua lợi ích của trà đen!

Một vài lời khuyên giúp "sống chung" với đái tháo đường type 2

Những cách giảm kháng insulin cho người bệnh đái tháo đường type 2

Các biến chứng đái tháo đường thường gặp

Bệnh đái tháo đường có thể gây ra hai dạng biến chứng chính: Biến chứng mạn tính và biến chứng cấp tính.

Biến chứng đái tháo đường mạn tính là những vấn đề phát triển dần theo thời gian, có thể gây nhiều tổn thương nghiêm trọng nếu bạn không biết cách phòng ngừa. Trong khi đó, các biến chứng đái tháo đường cấp tính có thể xảy ra bất cứ lúc nào và chúng cũng có thể dẫn tới các biến chứng khác.

Các biến chứng đái tháo đường mạn tính thường gặp bao gồm: Biến chứng thần kinh (tê bì, châm chích, nóng rát), các vấn đề về da (khô da, ngứa ngáy), bệnh võng mạc, loét bàn chân, đau tim, đột quỵ, bệnh thận, nhiễm trùng, bệnh răng miệng, rối loạn cương dương…

Các biến chứng đái tháo đường cấp tính thường gặp bao gồm: Hạ đường huyết, nhiễm toan ceton (do thiếu insulin và đường huyết tăng cao dẫn đến tích tụ ceton), tăng áp lực thẩm thấu do tăng glucose máu (thường gặp ở người bệnh đái tháo đường type 2, gây mất nước nghiêm trọng và đường huyết tăng rất cao).

Người bệnh đái tháo đường nên cẩn thận nguy cơ biến chứng trên tim, mắt, thận...

Biến chứng đái tháo đường diễn ra như thế nào?

Nồng độ đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian dài có thể gây tổn thương các mạch máu, làm xơ vữa các mạch máu lớn và gây hẹp các mạch máu nhỏ. Điều này có thể ảnh hưởng tới khả năng lưu thông máu, hạn chế máu đi tới các cơ quan trong cơ thể.

Một khi các mạch máu đã bị tổn thương, các dây thần kinh trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng. Người bệnh đái tháo đường sẽ có thể bị mất cảm giác ở một số bộ phận, thường gặp nhất là bàn chân, bàn tay - các cơ quan xa não bộ. Lâu dần, tổn thương mạch máu và tổn thương thần kinh sẽ dẫn tới các biến chứng khác trên cơ thể, ví dụ như tim, bàn chân, mắt, thận...

Ngoài đường huyết tăng cao, tăng huyết áp, hút thuốc lá, mỡ máu… cũng có thể góp phần làm tổn thương mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc biến chứng.

Làm sao để ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường?

Dù việc bị các biến chứng đái tháo đường là không thể tránh khỏi, nhưng bạn vẫn có thể phòng ngừa, trì hoãn biến chứng bằng cách:

- Kiểm soát tốt đường huyết: Duy trì đường huyết khi đói dưới 7mmol/L; Đường huyết sau ăn 2 giờ dưới 10mmol/L; Chỉ số HbA1c dưới 7%.

- Giữ huyết áp, mỡ máu… trong giới hạn cho phép: Huyết áp dưới 140/90mmHg; Cholesterol “xấu” LDL dưới 2,6mmol/L.

- Đi khám sức khỏe thường xuyên 3 tháng 1 lần; Kiểm tra mắt, thận, tim mạch 1 năm/lần.

- Giữ bàn chân sạch, khô thoáng.

- Kiểm tra bàn chân hàng ngày. Nếu thấy dấu hiệu bất thường, bạn nên đi khám để bác sỹ kiểm tra xem đó có phải là dấu hiệu cảnh báo biến chứng bàn chân không.

- Bỏ hút thuốc lá, hạn chế uống nhiều bia rượu.

Bên cạnh đó, sử dụng thảo dược (ví dụ như các thảo dược hoài sơn, mạch môn, nhàu, câu kỷ tử…) cũng là một giải pháp phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện biến chứng mà nhiều người bệnh đái tháo đường đang áp dụng hiệu quả.

Các thảo dược này có thể giúp bảo vệ mạch máu, thần kinh và tăng cường chức năng tuyến tụy. Nhờ đó, người bệnh đái tháo đường có thể duy trì sức khỏe và giảm nỗi lo biến chứng.

Vi Bùi H+ (Theo Diabetes.org.uk)

Hiểu được lợi ích mà bốn loại thảo dược Hoài Sơn, Mạch Môn, Nhàu, Câu kỷ tử đem lại, Viện Thực phẩm chức năng đã phối hợp các thảo dược này trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Hơn 10 năm có mặt trên thị trường, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường đã trở thành người bạn đồng hành của nhiều người bệnh đái tháo đường với công dụng:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm mỡ máu.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường không chữa khỏi bệnh đái tháo đường nhưng sẽ giúp bạn sống khỏe, sống hạnh phúc hơn hơn cùng bệnh.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết