Các bài thuốc Đông y trị ho hiệu quả và an toàn

Ho lâu ngày không khỏi có thể sử dụng thuốc Đông y để điều trị

Bà bầu bị ho có ảnh hưởng đến thai nhi?

Bị ho lâu ngày có nên uống thuốc kháng sinh không?

Ho lâu ngày không khỏi do nguyên nhân nào?

Trẻ ho lâu ngày: “Thủ phạm” là thuốc xịt mũi hàng ngày

Chữa ho bằng lá húng chanh

Là húng chanh cũng là vị thuốc thông dụng chữa ho và viêm họng, được Bộ Y tế xếp vào danh mục 70 cây thuốc Nam thiết yếu.

Húng chanh chứa tinh dầu, thành phần chủ yếu là carvacrol có tác dụng ức chế mạnh các vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp. Trong Đông y, húng chanh có tác dụng phát tán phong hàn, tiêu đờm, sát khuẩn, dùng để chữa ho, viêm họng, cảm cúm, hen suyễn, sốt…

Sử dụng lá húng chanh trị ho: Rửa sạch vài lá húng chanh, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi thêm lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút. Uống liên tục 1 - 2 lần/ngày đến khi hết ho.

Chữa ho bằng chanh đào

Trong Đông y, chanh đào có vị chua, tính mát, vào ba kinh tì, vị và can, có tác dụng thanh nhiệt, giảm cân, tiêu mỡ, trừ ho, viêm họng, lợi tiểu tiện, kháng viêm, tiêu độc.

Theo phân tích khoa học, chanh đào có chứa rất nhiều vitamin A, B1, B2 và đặc biệt là có lượng vitamin C dồi dào. Mỗi trái chanh đào có chứa acid citric (chiếm khoảng 8% khối lượng quả chanh khô) nên có tác dụng chữa ho, viêm họng, giảm mỡ, giảm béo rất tốt.

Khi kết hợp chanh đào – mật ong, bạn sẽ có bài thuốc chữa ho tại nhà vô cùng hiệu quả. Bạn có thể làm chanh đào – mật ong như sau: Chanh đào rửa sạch, ngâm qua nước muối trong 30 phút, vớt ra để khô, thái thành lát mỏng. Lấy đường phèn đập nhỏ, cứ một lớp đường lại một lớp chanh. Khi nào hết chanh, đường thì đổ một lớp mật ong lên trên. Sau đó lấy đĩa sành sứ đậy lên. Ngâm chanh trong lọ thủy tinh, bảo quản ở nơi khô ráo thoáng mát và dùng dần.

Chữa ho bằng quất

Trong Đông y có rất nhiều bài thuốc trị ho hiệu quả (Ảnh minh họa)

Trong Đông y, quả quất có vị ngọt chua, tính ấm, đi vào các kinh phế, vị, can. Quả quất có công năng hóa đảm, trị ho, giải uất, tiêu thực, giải rượu. Hạt quất có tác dụng giảm ho, cầm máu, chống nôn, lá quất có nhiều tinh dầu, có tác dụng chữa cảm mạo phong hàn rất tốt. Do đó, bạn có thể sử dụng loại quả quen thuộc này để tạo thành bài thuốc chữa ho tại nhà cực đơn giản như sau:

Đối với trường hợp ho nhiều đờm, đau rát họng: 5 quả quất, đường phèn vừa đủ đem hấp cách thủy, mỗi ngày ăn 2 lần, ăn liên tục trong vòng 3 ngày sẽ có tác dụng giảm ho, giảm đờm rất tốt. Hoặc bạn có thể sử dụng bài thuốc từ quất – mật ong với 1 - 2 quả quất cho vào chén nghiền nát, cho thêm 3 thìa cà phê mật ong, đem hấp cách thủy trong 15 - 20 phút. Sau đó lấy ra để nguội, pha thêm chút nước chia uống vài lần trong ngày. Bạn dùng liên tục bài thuốc này trong vòng 3 - 5 ngày sẽ có tác dụng rất tốt để chữa ho có đờm, kèm đau rát họng.

Đối với trường hợp ho lâu ngày không khỏi: Sử dụng 10gr hạt quất, 10gr lá thạch xương bồ, 20gr đường phèn. Tất cả đem hấp cách thủy, uống 2 - 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 5 - 10ml sẽ có tác dụng chữa ho lâu ngày rất hiệu quả.

Chữa ho bằng gừng

Bài thuốc trị ho từ gừng tốt cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Để trị những cơn ho khan, ho có đờm, ho do thời tiết… bạn nên rửa sạch gừng, nướng nguyên vỏ cho gừng cháy xém. Sau đó lột sạch vỏ, giã nhuyễn và ép cho ra nước, cho thêm một ít mật ong, nước gừng để uống, còn bã gừng dùng để ngậm sẽ dịu bớt cơn ho.

Để bài thuốc trị ho từ gừng thêm hiệu quả, mỗi lần uống, bạn nên hâm ấm lại nước gừng. Bạn có thể làm một lần với số lượng lớn và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, dùng dần.

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp