6 dấu hiệu điển hình chứng tỏ mãn kinh đã "gõ cửa"

Bốc hỏa, nóng trong người là triệu chứng điển hình của thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh nên làm gì để ngăn ngừa đau nhức xương khớp?

Mãn kinh muộn cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm

Biện pháp tự nhiên giúp giảm triệu chứng mãn kinh không cần thuốc

6 loại tinh dầu tốt nhất cho phụ nữ mãn kinh

1. Bốc hỏa

Những cơn bốc hỏa thường đến đột ngột. Nóng bừng bắt đầu từ mặt rồi lan ra khắp cơ thể. Cơn bốc hỏa xảy ra do phản ứng của cơ thể với lượng hormone estrogen suy giảm trong thời kỳ mãn kinh. 

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi phụ nữ đều bị bốc hỏa. Với một số phụ nữ, suy giảm estrogen ít gây nóng hơn. Nhưng với đa số, buồng trứng ngừng sản xuất estrogen đột ngột sẽ gây ra những cơn bốc hỏa mạnh. 

2. Đổ mồ hôi đêm

Đổ mồ hôi đêm là những cơn nóng bừng nghiêm trọng xảy ra trong lúc ngủ kèm theo toát mồ hôi. Đổ mồ hôi đêm không phải là rối loạn giấc ngủ mà là rối loạn mồ hôi thông thường xảy ra trong khi ngủ ở phụ nữ mãn kinh. 

Đổ mồ hôi đêm có thể do sự mất cân bằng hormone kết hợp với các yếu tố môi trường, chẳng hạn như phòng ngủ quá nóng. Đối với nhiều phụ nữ, đổ mồ hôi đêm nghiêm trọng đến mức nó làm gián đoạn giấc ngủ, làm tăng khả năng cáu kỉnh và căng thẳng trong cuộc sống. 

Mất cân bằng hormone gây đổ mồ hôi đêm, làm gián đoạn giấc ngủ

3. Rối loạn kinh nguyệt

Hầu hết phụ nữ có thể bị rối loạn kinh nguyệt tại một số thời điểm nào đó trong cuộc đời. Trong thời kỳ mãn kinh, nguyên nhân phổ biến nhất là sự mất cân bằng hormone.

Rối loạn hormone estrogen và progesterone - điển hình ở phụ nữ sau 40 tuổi - có thể khiến kinh nguyệt đến sớm hoặc muộn hơn, thời gian có kinh ngắn hơn hoặc dài hơn, lượng máu kinh cũng nhiều hơn hoặc ít hơn so với bình thường...

4. Giảm ham muốn tình dục

Tất cả mọi người đều trải qua những giai đoạn ham muốn nhiều hoặc ít, do nhiều yếu tố gây ra. Tuy nhiên, với phụ nữ mãn kinh, giảm ham muốn tình dục khá phổ biến, nguyên nhân chính là sự mất cân bằng hormone, phần lớn là do thiếu androgene. 

Mất ham muốn tình dục cũng có thể là do các triệu chứng mãn kinh khác, như khô âm đạo, trầm cảm, tác dụng phụ của thuốc, kể cả thuốc điều trị các triệu chứng mãn kinh. 

5. Khô âm đạo

Khô âm đạo xảy ra khi cảm giác ẩm ướt và mềm mại của lớp lót âm đạo biến mất, gây ra các triệu chứng như ngứa và kích ứng. Khi nồng độ estrogen suy giảm trong giai đoạn tiền mãn kinh, mô âm đạo sẽ trở nên khô hơn, mỏng hơn và ít đàn hồi hơn.

Thiếu chất bôi trơn gây khó khăn khi quan hệ tình dục, âm đạo cũng thường bị ngứa, dễ bị kích thích và nhiễm trùng hơn. Suy giảm hormone estrogen đột ngột trong thời kỳ mãn kinh thậm chí còn có thể dẫn đến teo âm đạo. 

6. Tâm trạng thay đổi thất thường

Thay đổi tâm trạng trong giai đoạn mãn kinh rất phổ biến, nhưng có thể rất khó đối phó. Khi cơ thể giảm sản xuất hormone estrogen, quá trình sản sinh chất dẫn truyền thần kinh điều hòa tâm trạng cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến thay đổi tâm trạng. 

Các triệu chứng mãn kinh khác cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng, chẳng hạn như mệt mỏi. Do đó, cân bằng hormone là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm sự thay đổi tâm trạng khi mãn kinh.

An An H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố, cân bằng cội nguồn nội tiết tố nữ, giảm các triệu chứng mãn kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết