Bộ Y tế bác bỏ nghi vấn có 10 làng ung thư

Chưa thấy tỷ lệ mắc ung thư cao bất thường tại 10 làng được điều tra" Cục Quản lý môi trường y tế cho biết

Ngộ độc chết người do ăn hạt mơ để chữa ung thư

Xét nghiệm 10 làng ung thư, hai Bộ vênh nhau

Dấu hiệu nhận biết bạn bị ung thư thận

Chiều ngày 22/12, Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế có thông báo chính thức cho rằng 10 làng ở Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận... bị nghi là "làng ung thư" có số mắc ung thư dao động từ 73-169/100.000 dân, không cao hơn số mắc ung thư trung bình toàn quốc là 135/100.000 đối với nữ các

181/100.000 đối với nam.

"Chưa thấy tỷ lệ mắc ung thư cao bất thường tại 10 làng được điều tra" Cục Quản lý môi trường y tế đánh giá.

Cũng theo Cục Quản lý môi trường y tế, sau khi Trung tâm Quy hoạch và điều tra tài nguyên nước quốc gia có dữ liệu nghi có 10 "làng ung thư", Cục đã có cuộc họp với Trung tâm và Bệnh viện K, dự kiến Trung tâm sẽ bàn giao toàn bộ dữ liệu khảo sát cho Cục để đánh giá lại vào đầu 2017.

Trao đổi với phóng viên vào chiều ngày 22/12 về tính xác thực của nghiên cứu 10 làng ung thư, đại diện Trung tâm Quy hoạch và điều tra tài nguyên nước quốc gia cho biết:

Trung tâm điều tra các làng có số mắc ung thư cao theo báo cáo của địa phương, có tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Kết quả cho thấy có tình trạng số mắc ung thư cao và nước ô nhiễm. Tuy nhiên theo Cục Quản lý môi trường y tế, có một số chỉ số chất lượng nước ở các làng được khảo sát có cao hơn ngưỡng cho phép, nhưng đó không phải là căn nguyên ung thư.

LAN ANH
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư