Bổ sung protein giúp giảm một nửa nguy cơ tử vong cho bệnh nhân suy tim

Bổ sung protein chìa khóa để chống suy tim ở người cao tuổi

Thuốc mới có thể ngăn ngừa suy tim liên quan đến tuổi tác

Tăng huyết áp khi mang thai có thể gây suy tim ở người mẹ

Hở van 2 lá 3 lá 3/4, suy tim độ 2 điều trị như thế nào?

Hy vọng mới cho bệnh nhân suy tim để lấy lại niềm vui trong cuộc sống

Nghiên cứu về mối quan hệ giữa protein và bệnh suy tim

Các nhà khoa học từ Đại học Groningen (Hà Lan) đã tiến hành nghiên cứu trên 2.000 người bệnh suy tim, có độ tuổi trung bình là 68, nhằm đánh giá mối liên hệ giữa sức khỏe tim mạch với lượng protein tiêu thụ hàng ngày.

Sau gần 2 năm nghiên cứu, họ nhận thấy rằng, những người bổ sung ít protein trong chế độ ăn hàng ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 46% so với những người còn lại. Cụ thể, 1/3 (31%) số người bổ sung lượng protein thấp (dưới 40gr protein/ngày) đã qua đời. Tỷ lệ này giảm xuống còn 18% ở những người bệnh suy tim bổ sung ít nhất 70gr protein/ngày.

Bổ sung protein lành mạnh giúp giảm nguy cơ tử vong do suy tim

Các nhà nghiên cứu cho rằng, chế độ ăn giàu protein sẽ giúp tăng cơ, giữ cho trái tim khỏe mạnh lâu hơn, đặc biệt ở những người bệnh suy tim. Koen Streng, một tác giả nghiên cứu cho biết: “Theo quan sát của chúng tôi, những người bệnh suy tim bổ sung nhiều protein hơn trong chế độ ăn hàng ngày cũng có chất lượng cuộc sống tốt hơn và có nguy cơ tử vong thấp hơn”.

Khi bạn già đi, cơ thể sẽ mất dần khả năng chuyển đổi protein thành cơ bắp. Điều này sẽ khiến khối lượng cơ và thể lực dần giảm sút, đặc biệt là các cơ tim. Đây là nguyên nhân khoảng 10% những người trên 70 tuổi sẽ bị suy tim, tình trạng cơ tim suy yếu khiến tim không còn khả năng bơm máu hiệu quả tới các cơ quan trong cơ thể.

Vậy người bệnh suy tim nên bổ sung bao nhiêu protein một ngày để kiểm soát bệnh hiệu quả?

Dù vẫn cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để xác định lượng protein người bệnh suy tim cần bổ sung hàng ngày, các nhà khoa học khuyến cáo trước mắt bạn vẫn nên bổ sung ít nhất 70gr protein/ngày.

Có rất nhiều thực phẩm chứa protein, đặc biệt là trong các loại thịt, cá, trứng, sữa… Tuy nhiên, người bệnh suy tim được khuyên không nên ăn quá nhiều thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu… Các loại thịt này thường có hàm lượng mỡ, cholesterol cao không tốt cho tim mạch.

Thay vào đó, người bệnh suy tim nên chuyển qua ăn thịt gà, cá, trứng, các loại hạt và các sản phẩm từ sữa (sữa chua, pho mát)… Đừng quên ăn nhiều rau củ, trái cây và tập luyện thể thao đều đặn để kiểm soát bệnh suy tim tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Bên cạnh bổ sung protein, bạn có thể bổ sung một số hoạt chất sinh học tốt cho tim mạch, giảm rủi ro do suy tim như Tanshinone IIA (trong Đan Sâm), Berberin (trong Hoàng Đằng), L- Carnitine… Các hoạt chất này giúp làm tiêu cục máu đông, phòng ngừa đau tim, đột quỵ; Cải thiện tuần hoàn mạch vành, giúp làm giảm các triệu chứng đau ngực, khó thở, mệt mỏi… Ngoài ra, chúng còn giúp tăng cường sức bóp cho tim, giảm mỡ máu cho người bị suy tim.

Hiện nay, các hoạt chất này đã được bào chế dưới dạng viên uống tiện lợi cho người bệnh, điển hình như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - sản phẩm từ thảo dược giúp hỗ trợ điều trị và phòng suy tim, giảm khó thở, đau ngực, đau tim, phù do tim. Sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng và công bố trên tạp chí quốc tế.

Tăng huyết áp khi mang thai có thể gây suy tim ở người mẹ - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch