Tự uống calci, tăng nguy cơ mắc bệnh

Tác dụng phụ nguy hại của việc bổ sung calci

Đàn ông có cần bổ sung calci không?

Uống calci vẫn loãng xương, thoái hóa khớp như thường

7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu calci

Calci - Chiếc gậy chống của người già

Táo bón

Các bác sỹ đã quan sát thấy nhiều bệnh nhân bị táo bón khi bắt đầu bổ sung calci. Không chỉ gây táo bón, việc lạm dụng calci cũng có thể gây kích ứng dạ dày và đầy hơi. Các bác sỹ cũng khuyến cáo người bệnh không nên kết hợp sử dụng thuốc kháng acid khi đang bổ sung calci vì nó sẽ không mang lại hiệu quả và có thể làm tăng thêm tác dụng phụ.

Giảm hiệu quả của một số loại thuốc

Ngoài các thuốc kháng acid, bạn cũng nên tránh việc dùng kết hợp thuốc bổ sung sắt khi đang bổ sung calci. Thay vào đó, bạn có thể dùng thuốc bổ sung sắt vào buổi sáng và dùng thuốc bổ sung calci vào buổi tối. Khoảng cách giữa các lần sử dụng 2 loại thuốc trên là ít nhất 3 - 4 giờ.

Ngoài ra, nếu bạn đang dùng thuốc điều trị các bệnh tim, thì bạn nên nói không với việc bổ sung calci. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung calci có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim ở phụ nữ lớn tuổi.

Sỏi thận

Nếu bạn bổ sung calci liều cao (1.000 - 1.300mg/ngày), nó có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận. Các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận ngoài việc quá liều calci gồm: Quá nhiều vitamin C, tiêu thụ ít nước và chế độ ăn uống quá nhiều muối.

Tự ý bổ sung calci làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Ngộ độc vitamin D

Nếu đang bổ sung calci và dùng thuốc vitamin D cùng một lúc sẽ có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc vitamin D. Triệu chứng của ngộ độc vitamin D là buồn nôn, suy nhược, đi tiểu thường xuyên và ăn mất ngon. Về lâu dài, nó có thể dẫn đến các vấn đề về thận.

Chuột rút

Một tác dụng phụ nữa của việc sử dụng bổ sung calci là có thể gây ra tình trạng chuột rút cơ bắp và đau khớp. Đây là tác dụng phụ thường gặp ở những người lớn tuổi khi bổ sung calci vì các mô và cơ bắp sẽ bắt đầu tích lũy calci.

Do đó, nếu bị chuột rút và đau khớp thường xuyên khi bạn đang uống bổ sung calci thì cần ngay lập tức cắt giảm lượng calci đang dùng mỗi ngày.

Cáu gắt

Việc bổ sung calci cũng có thể gây khó chịu và khiến các bệnh nhân cảm thấy bực bội, dễ cáu gắt. Trong một số trường hợp nhiều bệnh nhân bổ sung calci thường cảm thấy chán nản.

Thay vì tự ý bổ sung calci, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ và tuân thủ theo đơn thuốc của bác sỹ để tránh được những tác dụng phụ nêu trên.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp