Block nhánh phải là gì, có nguy hiểm không?

Block nhánh phải là một trong những nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim

Rối loạn thần kinh tim có phải là rối loạn thần kinh thực vật không?

5 cách giảm đau do rối loạn nhịp tim nhanh

Block nhĩ thất độ 3 có nguy hiểm không?

Rối loạn nhịp tim nhanh trên thất: Một nguyên nhân làm tim đập nhanh

Block nhánh phải là gì?

Để đảm bảo tim đập ổn định, các mô tim phải dẫn truyền xung điện khắp cơ tim theo một mô hình nhất định. Tuy nhiên, nếu một phần của mô hình này bị chặn lại gần tâm thất, các xung điện phải di chuyển lâu hơn để đến được điểm đích. Tình trạng này khiến tim gặp khó khăn trong việc bơm máu đi khắp cơ thể.

Các bác sỹ gọi tình trạng này là block nhánh xung điện vì xung điện gặp phải một “vật cản” ở nhánh trái hoặc nhánh phải của bó His. Bó His là khái niệm chỉ một khu vực của trái tim, nơi có nhiệm vụ dẫn truyền xung điện tim đến tâm thất trái và tâm thất phải.

Block nhánh phải là tình trạng xung điện truyền đến tâm thất phải của tim bị gián đoạn do bị cắt đứt hoặc tổn thương. Điều này khiến điện tim bên phải truyền đi chậm hơn trong khi phía bên trái vẫn bình thường, khiến hai bên trái, phải của tim co bóp không đồng thời.

Các triệu chứng cảnh báo block nhánh phải 

Không phải lúc nào block nhánh phải cũng gây ra triệu chứng. Trên thực tế, một số người mắc tình trạng này trong nhiều năm nhưng không bao giờ biểu hiện triệu chứng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, block nhánh phải có thể khiến người bệnh bị choáng ngất, mất ý thức tạm thời do nhịp tim bất thường ảnh hưởng đến huyết áp.

Block nhánh phải có thể gây choáng ngất do rối loạn nhịp tim ảnh hưởng tới huyết áp

Nguyên nhân gây block nhánh phải 

Nửa bên phải của tim chịu trách nhiệm bơm máu đến phổi để lấy oxy. Máu giàu oxy sẽ quay trở lại nửa bên trái của tim. Tại đây, máu sẽ được bơm đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Đây cũng chính là lý do tại sao block nhánh phải thường liên quan đến các vấn đề về phổi như thuyên tắc phổi, bệnh phổi mạn tính, bệnh cơ tim.

Các nguyên nhân khác gây block nhánh phải bao gồm: Đau tim, suy tim, nhiễm trùng mô tim hoặc van tim… Ngoài ra, đối với những người cao tuổi, mô tim sẽ dần suy yếu và điều này cũng có thể dẫn đến block nhánh phải.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc block nhánh phải

Ai cũng có thể mắc block nhánh phải, nhưng một số người có nguy cơ cao hơn do các tình trạng khác ảnh hưởng đến tim hoặc phổi. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc block nhánh phải bao gồm: Dị tật bẩm sinh tại tâm nhĩ hoặc tâm thất, bệnh cơ tim, tăng huyết áp.

Nếu bạn mắc bất kỳ tình trạng nào nói trên, bác sỹ có thể yêu cầu bạn thường xuyên theo dõi nhịp tim để phát hiện sớm các dấu hiệu block nhánh phải.

Block nhánh phải được chẩn đoán như thế nào?

Các bác sỹ thường chẩn đoán block nhánh phải bằng cách thực hiện điện tâm đồ. Đây là một xét nghiệm không gây đau đớn, liên quan đến việc đặt các miếng dán (các điện cực) xung quanh ngực. Các điện cực này sẽ dẫn truyền điện và được kết nối với các dây cảm nhận các xung điện từ trái tim. Điện tâm đồ là phương pháp được dùng để theo dõi nhịp tim của bạn.

Đôi khi, block nhánh phải có thể khiến bác sỹ khó chẩn đoán các bệnh tim mạch khác như suy tim, tim phì đại… Do đó, bạn nên thông báo với bác sỹ nếu mình bị block nhánh phải.

Điều trị block nhánh phải như thế nào?

Không phải trường hợp block nhánh phải nào cũng cần điều trị, đặc biệt nếu bạn không mắc bất kỳ bệnh tim tiềm ẩn nào. Trong trường hợp bạn mắc một bệnh tim mạch khác, bác sỹ có thể đề nghị điều trị nguyên nhân cơ bản của bệnh, nhằm làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh và ngăn ngừa các biến chứng trong tương lai.

Người bị block nhánh phải do đau tim có thể cần phải sử dụng máy trợ tim. Đây là một thiết bị phát ra dòng điện để giúp tim duy trì nhịp đập ổn định.

Trường hợp bạn bị block nhánh phải do tăng huyết áp, các bác sỹ có thể yêu cầu bạn dùng thuốc để kiểm soát huyết áp, đồng thời làm giảm áp lực lên trái tim.

Bạn cũng nên nâng cao sức khỏe cho trái tim bằng các loại thực phẩm lành mạnh, sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều hòa nhịp tim có chứa thành phần chính là thảo dược khổ sâm và luyện tâp thể dục thường xuyên, Điều này sẽ giúp trái tim luôn duy trì những nhịp đập khỏe mạnh.

Thảo dược khổ sâm có chứa các hoạt chất như matrine, oxymatrine được nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh có khả năng làm ổn định nhịp tim tự nhiên, giúp thư giãn mạch máu, giảm tính kích thích cơ tim, ổn định dẫn truyền thần kinh tim và hoạt động điện trong tim.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với tinh chất Khổ sâm - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh, và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Sản phẩm dùng cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch