Làm sao khắc phục biến chứng thần kinh ngoại biên do đái tháo đường?

Biến chứng thần kinh ngoại biên thường ảnh hưởng tới tay, bàn chân

Mới phát hiện đái tháo đường, đường huyết lên đến 14 phải làm sao?

Người bệnh đái tháo đường có được ăn măng không?

Người bị biến chứng đái tháo đường nên tập thể dục như thế nào?

Khi nào người bệnh đái tháo đường bắt đầu phải dùng thuốc điều trị?

Dưới đây là một số biện pháp tự nhiên khắc phục biến chứng thần kinh ngoại biên mà người bệnh đái tháo đường không nên bỏ qua:

Tập thể dục

Thường xuyên tập thể dục có thể giúp tăng trương lực cơ, làm giảm áp lực lên các mạch máu, từ đó làm giảm một số triệu chứng bệnh thần kinh.

Thêm vào đó, tập thể dục cũng giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn, từ đó khắc phục biến chứng thần kinh ngoại biên.

Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh

Đường huyết tăng cao liên tục là nguyên nhân gây biến chứng thần kinh ngoại biên do đái tháo đường. Do đó, người bệnh nên thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh để hạ đường huyết, ngăn ngừa đường huyết tăng cao đột biến.

Tốt hơn hết, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh theo những lời khuyên sau:

- Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau củ, trái cây, các loại quả hạch...

- Ăn ít thực phẩm giàu carbohydrate như bánh mì trắng, mì Ý, bánh kẹo, thực phẩm chế biến sẵn…

Người bị biến chứng thần kinh ngoại biên nên ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

- Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như quả việt quất, quả óc chó, các loại cá béo, hạt lanh… để chống viêm, bảo vệ dây thần kinh ngoại biên.

- Không ăn quá 2.300mg natri/ngày.

- Hạn chế thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

- Hạn chế rượu bia.

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá có thể thu hẹp, gây tổn thương cho các mạch máu ngoại biên, từ đó làm giảm lưu thông máu tới các cơ quan trong cơ thể. Hút thuốc lá cũng có thể khiến các dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương, từ đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng của biến chứng thần kinh ngoại biên.

Bổ sung một số vitamin, dưỡng chất

Một số vitamin, dưỡng chất nhất định có thể hỗ trợ sức khỏe thần kinh, làm giảm các triệu chứng của biến chứng thần kinh ngoại biên. Những vitamin, dưỡng chất này bao gồm:

- Các vitamin nhóm B: Thiếu vitamin B12 có thể làm hỏng lớp vỏ bảo vệ các dây thần kinh. Thiếu vitamin B9 cũng có thể làm suy giảm sức khỏe thần kinh. Người mắc biến chứng thần kinh ngoại biên cũng nên bổ sung vitamin B1, B6 để giảm đau đớn, khó chịu.

- Vitamin E: Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giúp giảm viêm, giảm tổn thương thần kinh. Vitamin E cũng giúp giảm triệu chứng bỏng rát, ngứa ran cho người bệnh đái tháo đường.

- Acid alpha-lipoic: Dưỡng chất này có thể giúp giảm đau cho người bệnh đái tháo đường mắc biến chứng thần kinh ngoại biên.

- Acid béo omega-3: Chất béo lành mạnh này có thể giúp giảm viêm, giữ cho hệ thần kinh khỏe mạnh.

- N-acetylcystein: Đây là một chất chống oxy hóa có thể làm giảm cảm giác đau. Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân là bởi chúng giúp ức chế một số enzyme có thể gây đau thần kinh.

- Magne và calci: Hai dưỡng chất này có thể giúp giảm chuột rút, làm giảm cảm giác khó chịu do biến chứng thần kinh ngoại biên. Tuy nhiên, hãy thận trọng vì bổ sung quá nhiều magne và calci có thể gây tiêu chảy.

- Glutamine: Đây là một acid amin có thể giúp bảo vệ hệ thần kinh.

Thư giãn, giảm căng thẳng

Thư giãn, giảm căng thẳng có thể giúp bạn kiểm soát các cơn đau do biến chứng thần kinh ngoại biên tốt hơn. Một số cách để thư giãn, giảm căng thẳng cho người bệnh đái tháo đường bao gồm: Hít thở sâu, ngồi thiền, tập yoga, thái cực quyền, thường xuyên co giãn cơ bắp…

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Medicalnewstoday)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp các thảo dược này với Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết