Chớ coi thường dấu hiệu thiếu máu cơ tim do xơ vữa động mạch vành

Triệu chứng tim đập nhanh, đau thắt ngực có thể báo hiệu tình trạng xơ vữa động mạch vành

Đề phòng cơn đau thắt ngực do xơ vữa động mạch vành

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh xơ vữa động mạch vành

Các biện pháp để xác định bệnh xơ vữa động mạch vành hiện nay

Những điều cần biết về xơ vữa động mạch vành

Xơ vữa động mạch vành là gì?

Xơ vữa động mạch vành là hiện tượng xuất hiện mảng xơ vữa ở động mạch vành. Động mạch vành phải và trái xuất phát từ gốc của động mạch chủ, nhận máu từ động mạch chuyển đến bề mặt của tim.

Quá trình xơ vữa động mạch có thể bắt đầu từ sớm, khi chất béo, calci, các mảnh tế bào hay sợi fibrin trong máu tích tụ ở thành mạch máu theo thời gian. Xơ vữa động mạch thường xuất hiện ở những bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá, huyết áp hay đái tháo đường. Nguyên nhân là bởi các bệnh lý này làm tăng nguy cơ tổn thương nội mạc của mạch máu, tạo điều kiện thuận lợi cho cholesterol tích tụ tại chỗ và lâu ngày sẽ biến thành mảng vữa xơ.

Ngoài ra, sự dư thừa cholesterol trong máu (đặc biệt là LDL-cholesterol) cũng đẩy nhanh tốc độ tiến triển của mảng xơ vữa. Về lâu dài, mảng xơ vữa tăng dần lên về thể tích và gây ra những triệu chứng của nguy hiểm với tim mạch.

Đau tức ngực – triệu chứng điển hình báo hiệu xơ vữa động mạch vành

Cơn đau thắt ngực là triệu chứng điển hình của tình trạng thiếu máu cơ tim

Khi mảng xơ vữa xuất hiện ở động mạch vành - hệ thống mạch máu có nhiệm vụ nuôi tim, người bệnh có nguy cơ bị thiếu máu cơ tim (còn gọi là thiếu máu cơ tim cục bộ). Bệnh lý xảy ra khi lưu lượng máu đến tim giảm, khiến tim không tiếp nhận đủ lượng oxy cần thiết cho hoạt động co bóp.

Khi lòng động mạch vành bị tắc hẹp đáng kể (thường là trên 70%), dòng chảy tưới máu cơ tim phía sau bị giảm đáng kể. Trong khi đó, cơ tim vẫn có nhu cầu oxy, đặc biệt khi gắng sức (làm việc nặng, mang vác, đi bộ, leo cầu thang). Cơ tim thiếu oxy phải chuyển hóa trong tình trạng yếm khí, tạo ra các sản phẩm chuyển hóa (LDH, adenosine) kích thích các đầu mút thần kinh của hệ mạch vành, gây nên cơn đau thắt ngực.

Các dấu hiệu sớm cảnh báo thiếu máu cơ tim gồm khó thở, tim đập nhanh, đau thắt ngực (cảm giác như bóp nghẹt xương ức) – đặc biệt khi người bệnh gắng sức. Một số người bệnh còn thường xuyên mất ngủ, khó ngủ, hay bồn chồn, lo lắng.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, những tổn hại kéo dài khiến tim ngày càng suy yếu, cơ tim có thể bị hoại tử. Mảng xơ vữa không ổn định có thể bị vỡ, gây ra cục máu đông dẫn đến tắc nghẽn động mạch vành, khiến người bệnh đối mặt với nguy cơ nhồi máu cơ tim. Bên cạnh đó, những huyết khối nhỏ di chuyển đến vi mạch phía sau có thể tiếp tục gây tắc nghẽn, khiến tình trạng thiếu máu cơ tim thêm trầm trọng.

Theo các chuyên gia, đối tượng có nguy cơ cao (gặp các triệu chứng khó thở, đau thắt ngực; Người mắc bệnh lý tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu cao…) nên khám bệnh định kỳ để khảo sát xơ vữa động mạch nói chung, động mạch vành nói riêng. Việc tuân thủ phác đồ điều trị cũng như duy trì lối sống lành mạnh giúp người bệnh hạn chế diễn tiến của xơ vữa động mạch cũng như thiếu máu cơ tim.

Đặc biệt, tắc hẹp động mạch vành do xơ vữa là “thủ phạm” dẫn tới bệnh thiếu máu cơ tim, người bệnh cần sớm có biện pháp hỗ trợ làm tan mảng xơ vữa, “đả thông” mạch máu an toàn, hiệu quả. Hiểu được nhu cầu trên, các nhà nghiên cứu thuộc đề tài nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017 đã kết hợp đan sâm, hoa hòe với ImmuneSoyz – một hoạt chất sinh học chiết xuất từ đậu tương lên men giúp hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Hoa hòe, đan sâm là những dược liệu được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh tốt cho sức khỏe tim mạch. Kết hợp với đó là Immunesoyz - chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản có khả năng làm tiêu sợi fibrin (vốn có nhiệm vụ giữ các tiểu cầu với nhau), hỗ trợ ngăn ngừa, làm tan cục máu đông, từ đó giải tỏa những vùng lưu thông máu bị tắc nghẽn.

Như vậy, để dự phòng bệnh thiếu máu cơ tim do xơ vữa động mạch vành, người tiêu dùng nên sáng suốt lựa chọn sản phẩm được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

Quỳnh Trang

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).



CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:
– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch
– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
Chú ý:
– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc
– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm
Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP
Số XNQC là: 1475/2020/XNQC -ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch