9 biện pháp đơn giản giúp khắc phục tình trạng tiêu hóa kém

Người bị tiêu hóa kém sẽ dễ thiếu các dưỡng chất như vitamin, khoáng chất, acid amin…

Những loại đồ uống bạn nên uống sau bữa ăn để tiêu hóa tốt hơn

Trẻ rối loạn tiêu hóa do không dung nạp lactose

4 mẹo đơn giản giúp cải thiện tiêu hóa, giảm khó chịu khi ăn quá nhiều

Phương pháp chữa biếng ăn: Để hệ tiêu hóa cân bằng tự nhiên

Dưới đây là một số biện pháp đơn giản giúp khắc phục tình trạng tiêu hóa kém:

Bổ sung các loại thực phẩm lên men

Các loại thực phẩm lên men có lợi cho hệ tiêu hóa bao gồm: Kimchi, sữa chua, dưa muối, dưa chua... Các thực phẩm này sẽ bổ sung những vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp cơ thể cải thiện khả năng phân giải các dưỡng chất từ thực phẩm. Các lợi khuẩn đường ruột này tham gia vào quá trình phân giải thức ăn trong dạ dày, ruột, từ đó giúp bạn có thể dễ dàng tiêu hóa và hấp thụ các loại vitamin, khoáng chất… trong thức ăn.

Uống giấm táo pha loãng

Pha 1 thìa giấm táo với nửa cốc nước, uống trong khoảng 10 phút trước khi ăn. Giấm táo sẽ giúp cải thiện khả năng tiêu hóa thức ăn của cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên uống giấm táo pha loãng nếu bị loét dạ dày.

Uống giấm táo pha loãng có thể giúp cải thiện khả năng tiêu hóa

Uống bổ sung enzyme tiêu hóa

Hầu hết các enzyme tiêu hóa trong cơ thể sẽ bắt đầu suy yếu khi bạn già đi. Các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh… cũng cần nhiều enzyme tiêu hóa, do đó bạn cũng không nên ăn nhiều các thực phẩm này.

Để khắc phục tình trạng tiêu hóa kém, bạn có thể uống bổ sung enzyme protease để hỗ trợ tiêu hóa protein, enzyme lipase giúp tiêu hóa chất béo, amylase giúp tiêu hóa carbohydrate và cellulase/hemicellulase giúp tiêu hóa chất xơ.

Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Các thực phẩm có nguồn gốc thực vật rất tốt cho hệ tiêu hóa

Các thực phẩm có nguồn gốc động vật thường rất khó tiêu hóa vì chúng cần nhiều các enzyme và acid clohydric để phân giải. Ngược lại, các thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng chứa nhiều nước và chất xơ - các dưỡng chất quan trọng giúp thúc đẩy nhu động ruột.

Ăn chậm, nhai kỹ

Nhiều người nghĩ rằng quá trình tiêu hóa bắt đầu từ dạ dày, nhưng thực tế thì quá trình tiêu hóa đã bắt đầu ngay khi bạn ăn. Nước bọt có chứa ptyalin - một enzyme giúp phân giải carbohydrate có trong tinh bột và đường. Do đó, ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp khắc phục tình trạng tiêu hóa kém.

Uống trà bạc hà

Trà bạc hà có thể giúp tăng cường hệ tiêu hóa, giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu khi ăn không tiêu. Bạn có thể cho 1 thìa cà phê lá bạc hà vào cốc nước sôi, ngâm trong 10 phút sau đó thưởng thức.

Trà thảo mộc hương (Elecampane tea)

Ngoài khả năng tăng cường hệ hô hấp, thảo mộc hương cũng giúp khắc phục tình trạng tiêu hóa kém. Bạn có thể tự pha trà thảo mộc hương bằng cách cho 1 thìa cà phê thảo mộc hương vào cốc nước, ngâm trong 10 phút.

Uống trà gừng

Trà gừng có thể giúp giảm cảm giác buồn nôn, triệu chứng thường gặp của chứng khó tiêu. Bạn có thể cắt vài lát gừng tươi, đun sôi với 1 lít nước. Sau khi sôi, tiếp tục đun nhỏ lửa trong khoảng 45 phút, sau đó lọc lấy nước uống để khắc phục tình trạng tiêu hóa kém.

Uống bổ sung probiotic

Bạn có thể uống bổ sung probiotic - các lợi khuẩn đường ruột để cải thiện tiêu hóa. Chú ý bổ sung các chủng lợi khuẩn như Lactobacillus acidophilus, L. brevis, L. bulgaricus, L. plantarum, L. reuteri, L. rhamnosus, L. salivarius, Bifidobacteria bifidum, B. breve, B. lactis và B. longum.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa