Cách hạn chế biến chứng mắt do đái tháo đường

Đái tháo đường gây nên các tổn thương trên mắt làm giảm thị lực

Người bị đái tháo đường có nên kiểm tra đường huyết thường xuyên khi bị ốm?

Giảm nguy cơ ung thư vú nếu phụ nữ đái tháo đường uống aspirin liều thấp

Đái tháo đường type 1 khác gì đái tháo đường type 2?

Thay đổi đơn giản giúp phòng ngừa đái tháo đường type 2 ở trẻ em

Võng mạc đái tháo đường là biến chứng phổ biến nhất của bệnh đái tháo đường type 2 và đang ảnh hưởng đến hơn 4,1 triệu người Mỹ.

Quản lý đường huyết

Nên ổn định và duy trì đường huyết ở mức giới hạn cho phép. Điều này có thể làm chậm quá trình phát triển của bệnh võng mạc đái tháo đường. Theo một cuộc điều tra của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ, có khoảng 15.000 người bị đái tháo đường nhưng chỉ khoảng 45% người bệnh kiểm tra đường huyết hàng ngày. Nếu không điều trị và kiểm soát đường huyết, bệnh võng mạc đái tháo đường có nặng lên.

 Kiểm soát tốt đường huyết, giúp phòng ngừa biến chứng ở mắt

Khám mắt thường xuyên 

Bệnh nhân đái tháo đường cần đặc biệt chú ý chăm sóc đôi mắt của mình, đừng chờ đợi mắt mờ mới đi khám mắt mà hãy khám mắt ngay khi biết mình bị bệnh. Cần đi khám mắt tại các cơ sở y tế chuyên khoa định kỳ, ít nhất là 1 lần/năm để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả các biến chứng về mắt.

Theo dõi huyết áp của bạn

Các nhà khoa học phát hiện tăng huyết áp có thể làm tổn thương các mạch máu ở mắt và khiến người bệnh bị suy giảm thị lực. Các nhà nghiên cứu phát hiện những người đái tháo đường kiểm soát huyết áp ở mức ổn định có thể làm giảm nguy cơ mù lòa so với người bệnh đái tháo đường bị tăng huyết áp. Để giữ huyết áp ổn định, người bệnh đái tháo đường nên tập thể dục điều độ, giảm cân, ăn nhiều trái cây và rau củ. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể dùng thuốc để kiểm soát huyết áp.

Người bệnh đái tháo đường nên giữ huyết áp ở mức ổn định

Ăn nhiều cá

Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy acid béo omega 3 trong cá có thể chống lại sự tiến triển của bệnh võng mạc đái tháo đường. Một nghiên cứu khác được đăng trên Tạp chí Nature Medicine cũng cho thấy, bổ sung đủ omega 3 và omega 6 giúp làm giảm tổn thương mạch máu trong mắt do đái tháo đường. 

Ăn việt quất

Chất chống oxy hoá anthocyanins trong quả việt quất có thể  làm giảm tác hại của ánh sáng mặt trời với mắt. Các nghiên cứu cho thấy flavonoid thực vật này cũng có thể làm chậm sự phát triển của bệnh võng mạc đái tháo đường bằng cách tăng cường thành mạch máu. 

Flavonid trong việt quất rất tốt cho mắt

Ăn các loại hạt 

Một nghiên cứu của Trường Y khoa Harvard cho thấy ăn các loại hạt ít nhất 1 lần mỗi tuần sẽ làm giảm 40% nguy cơ suy giảm thị lực. Các chuyên gia cho rằng, chất béo trong các loại hạt có thể ngăn ngừa lượng chất béo dư thừa làm tắc nghẽn động mạch trong mắt.  

Thư giãn 

Theo nghiên cứu của Đại học Y khoa Ohio,  kiểm soát stress có thể làm giảm lượng đường trong máu và do đó làm giảm nguy cơ biến chứng mắt do đái tháo đường. Căng thẳng có thể ảnh hưởng trực tiếp và rõ ràng tới đường huyết. Các hormones như glucagon và cortisol được tiết ra khi bạn cảm thấy căng thẳng. Những hormone này làm cho lượng đường trong máu bị tăng lên. Tập thể dục, nghỉ ngơi, và phương pháp thiền làm giảm đáng kể áp lực căng thẳng, đồng thời giảm lượng đường trong máu.

Khi bị các biến chứng mắt do đái tháo đường, ngoài sử dụng thuốc và phẫu thuật, người bệnh có thể sử dụng thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa các thành phần như alpha lipoic acid, lutein và zeaxanthine... có tác dụng bảo vệ mạch máu từ đó giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh về mắt do đái tháo đường.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt