Biến chứng mạch máu nhỏ do đái tháo đường nguy hiểm thế nào?

Bạn biết gì về các biến chứng mạch máu nhỏ do bệnh đái tháo đường?

Đâu là những nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo đường?

Đái tháo đường: Loại quả đặc biệt giúp kiểm soát đường huyết

Cảnh giác với 7 nguyên nhân không ngờ gây biến động đường huyết

Magne có vai trò gì trong việc kiểm soát đường huyết?

Tại sao mắc đái tháo đường có thể ảnh hưởng tới các mạch máu nhỏ?

Đái tháo đường là bệnh mạn tính đặc trưng bởi tình trạng đường huyết thường xuyên ở mức cao. Theo đó, nồng độ glucose dư thừa có thể làm giảm nồng độ oxide nitric (chất có vai trò làm giãn mạch máu) trong máu.

Điều này có thể khiến các mạch máu co lại, dần dần gây tăng huyết áp và khiến mạch máu bị tổn thương. Do đó, khi người bệnh đái tháo đường không thể kiểm soát được đường huyết, cơ quan đầu tiên bị tổn thương chính là cách mạch máu, bao gồm cả các mạch máu nhỏ trong cơ thể.

Biến chứng mạch máu nhỏ do đái tháo đường nguy hiểm thế nào?

Với người bệnh đái tháo đường, các biến chứng mạch máu nhỏ không được kiểm soát chính là nguyên nhân gây mù lòa, suy thận…

Biến chứng võng mạc đái tháo đường:

Biến chứng võng mạc đái tháo đường xảy ra do các mạch máu nhỏ phía sau mắt bị tổn thương. Điều này có thể khiến người bệnh bị suy giảm, mất thị lực dần dần.

Biến chứng này có thể được kiểm soát nếu được chẩn đoán sớm. Do đó, bạn nên đi khám mắt thường xuyên nếu được chẩn đoán mắc đái tháo đường.

Biến chứng mạch máu nhỏ do bệnh đái tháo đường có thể gây mù lòa, suy thận…

Bệnh thận đái tháo đường:

Bệnh thận đái tháo đường xảy ra do các mạch máu nhỏ ở thận bị tổn thương. Về lâu dài, tình trạng này có thể khiến thận bị tổn thương, khiến người bệnh phải chạy thận, ghép thận. Suy thận nghiêm trọng thậm chí có thể gây tử vong.

Khi bị suy thận, các bộ lọc của thận sẽ không thể lọc được protein trong nước tiểu. Do đó, xét nghiệm nồng độ protein trong nước tiểu có thể giúp chẩn đoán biến chứng bệnh thận đái tháo đường.

Biến chứng thần kinh đái tháo đường:

Tổn thương các mạch máu nhỏ có thể làm giảm lượng máu tới nuôi các dây thần kinh, đặc biệt là các dây thần kinh ngoại biên. Do đó, biến chứng thần kinh đái tháo đường được đặc trưng bởi tình trạng mất chức năng thần kinh ngoại biên.

Tùy vào việc các dây thần kinh nào bị ảnh hưởng mà biến chứng thần kinh đái tháo đường có thể có các triệu chứng như:

- Tê bì chân tay: Cảm giác như kiến bò, ê buốt, chuột rút, tê mỏi.

- Nóng rát bàn tay bàn chân: Lòng bàn tay bàn chân nóng và đau rát như bị bỏng.

- Dấu hiệu bất thường ở da: Đau như kim châm, đau như dao cắt.

- Mất cảm giác bàn chân: Không cảm nhận được nhiệt độ nóng/lạnh, đau đớn.

Tổn thương các mạch máu nhỏ, kết hợp với tổn thương các dây thần kinh ngoại biên tại bàn chân có thể khiến người bệnh đái tháo đường hay bị tê bì, châm chích, thậm chí mất cảm giác tại bàn chân.

Điều này khiến người bệnh đái tháo đường khó nhận ra mình đang bị thương tại bàn chân. Nếu không được chăm sóc kịp thời, các vết thương, vết cắt nhỏ tại bàn chân có thể bị nhiễm trùng, loét, thậm chí có thể buộc người bệnh phải đoạn chi.

Điều trị biến chứng mạch máu nhỏ do đái tháo đường

Tùy thuộc vào từng biến chứng (mắt, thận, bàn chân, thần kinh…) mà các phương pháp điều trị cụ thể có thể khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, việc điều trị biến chứng mạch máu nhỏ do đái tháo đường thường (dùng thuốc, phẫu thuật…) nên được kết hợp với việc thay đổi lối sống lành mạnh hơn để kiểm soát đường huyết.

Theo đó, người bệnh đái tháo đường nên có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và sử dụng thêm một số thảo dược để phòng ngừa và cải thiện biến chứng mạch máu nhỏ do đái tháo đường.

Một số thảo dược như nhàu, hoài sơn, mạch môn, câu kỷ tử đã được chứng minh có thể mang tới các lợi ích sau trong việc hỗ trợ điều trị biến chứng mạch máu nhỏ do đái tháo đường:

- Làm sạch mạch máu, “dọn dẹp” các chất thải độc hại trong mạch máu.

- Phục hồi các mạch máu bị tổn thương.

- Giảm cholesterol máu, cải thiện tình trạng chít hẹp mạch máu.

Vi Bùi H+ (Theo Medlife)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết