Thiếu vitamin D góp phần gây đau thần kinh do đái tháo đường?

Người bệnh đái tháo đường có thể xem xét bổ sung vitamin D để giảm đau thần kinh

Người bệnh đái tháo đường có nên ăn lạc, đậu phộng không?

Mướp đắng và lợi ích đặc biệt cho người bệnh đái tháo đường

Sưng phù chân và mặt có phải biến chứng đái tháo đường không?

Đường dành cho người bệnh đái tháo đường: Loại nào tốt nhất?

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Diabetes/Metabolism Research and Reviews cho thấy, bổ sung vitamin D có thể giúp giảm đau thần kinh cho người bệnh đái tháo đường, đặc biệt là ở những người bị thiếu hụt dưỡng chất này.

Theo đó, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 43 người bệnh đái tháo đường type 1 đã mắc biến chứng tổn thương thần kinh, trong đó có 20 người không có triệu chứng đau và 23 người có triệu chứng đau thần kinh. Các nhà khoa học còn xem xét một nhóm đối chứng với 14 người không mắc đái tháo đường hay các bệnh thần kinh khác.

Người thiếu vitamin D cũng có nguy cơ bị đau do biến chứng thần kinh đái tháo đường

Nhằm tìm ra các yếu tố có thể liên quan tới tình trạng đau thần kinh do đái tháo đường, các nhà khoa học đã tiến hành xem xét tuổi tác, chỉ số khối cơ thể (chỉ số BMI), chỉ số HbA1c (chỉ số đường huyết trung bình trong vòng 2 - 3 tháng), nồng độ mỡ máu (cholesterol và chất béo trung tính), cũng như nồng độ vitamin D trong máu của những người tham gia nghiên cứu.

Họ phát hiện ra rằng, những người bệnh đái tháo đường bị đau thần kinh có nồng độ vitamin D thấp hơn đáng kể so với những người không bị đau thần kinh và những người trong nhóm đối chứng. Theo đó, nồng độ vitamin trong máu của 3 nhóm đối tượng này lần lượt là 24ng/mL; 34,6ng/mL và 34,1ng/mL.

Đặc biệt, các nhà khoa học cũng nhận thấy những người có nồng độ vitamin D trong máu dưới 20ng/mL có nguy cơ bị đau thần kinh cao hơn 9,8 lần, trong khi những người có nồng độ dưới 30ng/mL có nguy cơ đau thần kinh cao hơn 4,4 lần so với những người tham gia nghiên cứu khác.

Những kết quả này cho thấy, vitamin D có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự tiến triển biến chứng thần kinh ở người bệnh đái tháo đường.

Dù nghiên cứu này không xem xét tác động trực tiếp của việc bổ sung vitamin D cho người bị đau thần kinh, nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin D có thể giúp giảm đáng kể các triệu chứng đau, tê yếu tay chân… ở người bị biến chứng thần kinh do đái tháo đường.

Nhiều nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân là do vitamin D có thể giúp ức chế quá trình thoái hóa myelin - lớp màng bảo vệ tế bào thần kinh, đồng thời giúp tái tạo các sợi thần kinh trong cơ thể.

Dù vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để xác định cơ chế ảnh hưởng của vitamin D tới hệ thần kinh, các nhà khoa học cho rằng người bệnh đái tháo đường vẫn có thể bổ sung vitamin D trong chế độ ăn uống thường ngày, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời… để kiểm soát biến chứng đau thần kinh tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Diabetesselfmanagement)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp các thảo dược này với Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết