Thủ phạm gây nhồi máu cơ tim và đột quỵ não

Xơ vữa động mạch có thể để lại nhiều hậu quả nguy hiểm

Các yếu tố làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

30 tuổi bạn đã bắt đầu bị bệnh mạch vành?

Người bị xơ vữa động mạch vành nên ăn gì?

Xơ vữa động mạch là gì?

Xơ vữa động mạch là gì?

Xơ vữa động mạch là sự thu hẹp của động mạch do các mảng bám được tạo thành trong lòng mạch máu. Xơ vữa động mạch có thể xảy ra ở bất kỳ động mạch nào trong cơ thể, bao gồm động mạch ở tim, não, cánh tay, chân, xương chậu và thận.

Biến chứng của xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch có rất nhiều biến chứng. Các biến chứng đó phụ thuộc vào mức độ vữa xơ và vị trí vữa xơ. Mảng xơ vữa có thể gây hẹp nặng hoặc tắc một nhánh động mạch. Nhiều bệnh nhân không biết mình mắc bệnh cho đến khi gặp một tình trạng cấp cứu như nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch máu não. Để không xảy ra tình trạng trên cần nhận biết sớm dấu hiệu xơ vữa động mạch để phòng ngừa và chữa trị sớm.

Xơ vữa động mạch có rất nhiều biến chứng nguy hiểm

Nhồi máu cơ tim: Nhồi máu cơ tim là hiện tượng xảy ra khi cục máu đông xuất hiện ở động mạch vành (động mạch dẫn máu nuôi tim), gây tắc động mạch vành, dẫn đến chết mô tim, loạn nhịp tim, thậm chí ngưng tim. Khoảng 1/3 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim chết trước khi kịp đến bệnh viện. Theo thống kê của các nhà khoa học thì cứ 6 người bị nhồi máu cơ tim sẽ có một người bị tái phát cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tử vong do tim mạch sau 1 năm.  

Đột quỵ: Đột quỵ xảy ra khi xuất hiện cục máu đông gây tắc mạch dẫn máu lên não (động mạch cảnh). Nếu nhẹ có thể bị tê liệt nửa người, trường hợp nặng, bệnh nhân có thể ngưng thở và tử vong.

Xơ vữa động mạch có thể gây đột quỵ, tử vong

Hoại tử bàn chân, ngón chân: Cục máu đông gây tắc động mạch ở chân có thể gây hoại tử ngón chân, bàn chân. 

Nhận biết sớm xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch được xem là “sát thủ giết người thầm lặng” bởi đa số bệnh nhân xơ vữa động mạch đều không biết mình mắc bệnh, và chỉ bắt đầu điều trị khi bệnh đã tiến triển nặng, động mạch đã bị hẹp hoặc bị tắc hoàn toàn một động mạch.

Các triệu chứng của xơ vữa động mạch phụ thuộc vào từng vị trí của động mạch bị tổn thương:

- Đối với xơ vữa động mạch cảnh là động mạch cung cấp máu lên não, người bệnh có triệu chứng: Khó thở, nhức đầu, nói ngọng hoặc khó nói, tê liệt, suy yếu đột ngột, nhìn khó một mắt hoặc cả hai mắt.

Khó thở, nhức đầu có thể là triệu chứng của xơ vữa động mạch cảnh

- Xơ vữa ở động mạch vành - động mạch cung cấp máu nuôi tim, có thể gây đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim, với các triệu chứng: Nôn mửa, hốt hoảng, đau ngực, ho…

Phòng xơ vữa động mạch thế nào?

Điều trị bằng thuốc nội khoa: Ngoài việc điều trị các bệnh mắc kèm như tăng huyết áp, đái tháo đường… các bác sỹ sẽ chỉ định các loại thuốc để ngăn ngừa cục máu đông và làm chậm sự dày lên của các mảng xơ vữa.

Phẫu thuật và can thiệp ngoại khoa: Trong những trường hợp mạch vành bị hẹp nhiều hay cục máu đông làm tắc mạch có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, các phương pháp phẫu thuật, hoặc can thiệp ngoại khoa sẽ được chỉ định để khơi thông vị trí bị tắc hẹp.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ: Một số thực phẩm chức năng dành cho người bệnh xơ vữa động mạch hiện nay cũng được một số chuyên gia tim mạch đánh giá cao khi có sự phối hợp thêm những hoạt chất sinh học từ thiên nhiên có tính kháng viêm, kháng khuẩn như Hoàng bá; Chống oxy hóa như cây Đỏ ngọn; Giãn mạch, tăng lưu thông tuần hoàn máu như Đan sâm để giúp ngăn chặn nguy cơ của bệnh xơ vữa động mạch hình thành và tiến triển.

Thanh Tú H+

 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch