Bị viêm xoang - hãy dùng tinh dầu!

Viêm xoang, đau xoang gây ngạt mũi, khó thở

6 cách làm hết ngạt mũi, dễ thở ngay tức khắc

8 dấu hiệu nhận biết sớm viêm xoang

7 biện pháp tự nhiên chữa viêm xoang

10 biện pháp tự nhiên giúp khắc phục tình trạng viêm xoang

Xoang chính là các hốc trong bất kỳ cơ quan hoặc mô nào trong cơ thể. Tuy nhiên, thuật ngữ "xoang" thường được sử dụng để chỉ các hốc trong xương sọ, đặc biệt là xung quanh mũi. 

Có 4 loại xoang mũi: 

- Xoang gốc mũi: Nằm ở đầu mũi, giữa đôi mắt của bạn. 

- Xoang trước: Nằm phía sau các gờ lông mày ở trán.

- Xoang hàm: Xoang lớn nhất, nằm dưới má và hai bên mũi.

- Xoang trong: Nằm phía sau mũi, bên trong hộp sọ.

Các xoang có tác dụng gì? 

Mũi và xoang sản xuất chất nhầy và chất tiết. Chất nhầy đi qua mũi, rửa và làm sạch các màng bám, bụi bặm, vi khuẩn và ô nhiễm không khí. Các xoang cũng ảnh hưởng rất nhiều đến giọng nói. Tuy nhiên, chức năng chính là sản xuất chất nhầy để làm sạch và làm ẩm mũi. 

Viêm xoang hay nhiễm trùng xoang là viêm mô mềm của xoang. Tinh dầu có thể giúp giải quyết những cơn đau này. Một số loại tinh dầu thậm chí còn có thể mở các xoang, đẩy chất nhầy và loại bỏ nhiễm trùng. 

1. Tinh dầu bạch đàn

Dầu bạch đàn được đánh giá cao bởi đặc tính chống vi khuẩn, virus và giảm đau mạnh mẽ. Dầu bạch đàn có hương thơm kích thích, tươi mát, ngọt, cay kéo dài. Dầu bạch đàn có thể hữu ích trong việc phòng ngừa cũng như giảm các triệu chứng cảm lạnh, cúm, viêm xoang, viêm phế quản. Nhờ đặc tính chống viêm mạnh giúp làm giảm các niêm mạc mũi bị sưng và đau. 

2. Tinh dầu hương thảo

Hương thảo là một loại cây có hương thơm được đánh giá cao từ thời cổ đại. Hương thảo có mùi thơm mạnh mẽ, cay, ấm áp. Dầu hương thảo có hàm lượng hydrogen cao nhất trong tất cả các loại tinh dầu, làm cho nó trở thành một chất kích thích và làm nóng tốt. 

Là một chất kích thích miễn dịch, cây hương thảo có thể hữu ích trong việc giảm các bệnh về đường hô hấp như liên cầu khuẩn, viêm phế quản, viêm xoang cũng như các triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm. Nhờ đặc tính có thể tan trong nước, hương thảo có khả năng vượt trội trong việc làm giảm sưng niêm mạc mũi. 

Lưu ý: Tránh dùng dầu hương thảo trong khi mang thai hoặc bị tăng huyết áp hay bị động kinh vì nó có tính kích thích cao. 

3. Tinh dầu cây trà

Dầu cây trà có mùi thơm mạnh, ấm áp, cay, tươi mới, có tính sát khuẩn cao. 

4. Tinh dầu bạc hà Âu

Tinh dầu bạc hà Âu không màu, có mùi hương tươi mát và tinh tế. Nhờ đặc tính giảm nghẹt mũi nên tinh dầu bạc hà Âu trở thành một trong những lựa chọn đầu tiên để giảm tắc nghẽn mũi trong bất kỳ trường hợp nào, bao gồm cả viêm xoang. 

Lưu ý: Tinh dầu bạc hà Âu có tính nóng, làm co mạch máu. Bởi vậy, bạn nên pha loãng tinh dầu này khi dùng. Nhỏ 1 - 2 giọt vào nước tắm là đủ. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, tinh dầu bạc hà Âu có thể làm trầm trọng thêm bệnh trào ngược dạ dày thực quản, đau tim. Trẻ em dưới 2,5 tuổi cũng không nên dùng tinh dầu bạc hà Âu.

Công thức làm tinh dầu trị viêm xoang: 

Thành phần: 

- Tinh dầu bạch đàn: 70 giọt

- Tinh dầu hương thảo: 10 giọt

- Tinh dầu cây trà: 10 giọt

- Tinh dầu bạc hà Âu:  10 giọt. 

Cách làm: 

Cho tất cả các thành phần vào chai nhỏ giọt 5ml, lắc đều. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên dùng tinh dầu để hít ngửi. Chỉ cần cho nước nóng vào một cái bát bằng gốm, sau đó thêm 1 - 3 giọt tinh dầu vào bát nước. Che kín khăn qua đầu để hít ngửi hơi nước bốc lên từ bát. 

Thận trọng: Trong khi hít ngửi mùi tinh dầu, hãy nhắm mắt lại. 


Những loại dầu nền (dầu vận chuyển) có thể được sử dụng

Bạn cũng có thể làm dầu chữa viêm xoang bằng cách pha loãng tinh dầu với dầu nền. Pha loãng 15 giọt tinh dầu với 30ml dầu nền. Dưới đây là một vài gợi ý bạn nên thử:

1. Dầu vừng (dầu mè) 

Dầu vừng là một loại dầu tuyệt vời giúp kích thích tuần hoàn, làm nóng cơ thể và các cơ quan nội tạng. Dầu vừng có chứa chất chống oxy hóa và hợp chất chống viêm sesamol, giúp làm giảm sưng niêm mạc mũi. 

2. Tinh dầu Oregano (kinh giới) 

Nghiên cứu về các loại kháng sinh tự nhiên cho thấy, dầu oregano có tính chất kháng khuẩn, kháng virus và chống nấm mạnh nhất. 

An An H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng