Giúp người táo bón, bệnh trĩ đại tiện "nhẹ như lông hồng"

Những người bị táo bón hoặc trĩ thường gặp khó khăn khi đại tiện

Trẻ đại tiện ra máu là mắc bệnh gì?

Bỏ xí bệt đi, hãy... ngồi xổm khi đi đại tiện!

Cả tuần không đi đại tiện có nguy hiểm không?

Điều gì xảy ra khi bạn nhịn đại tiện?

Khi liên tiếp gặp khó khăn trong việc đi đại tiện, đừng vội uống thuốc nhuận tràng, hãy khiến cho việc đại tiện trở nên trơn tru hơn bằng cách:

Ăn nhiều chất xơ

Có hai loại chất xơ là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan sẽ giúp làm mềm phân, để phân có thể di chuyển trong ruột dễ dàng hơn. Chất xơ không hòa tan giúp giảm nhanh táo bón, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Một số thực phẩm chứa chất xơ hòa tan: Cam, táo, cà rốt, bột yến mạch, cám lúa mì…

Thực phẩm chứa chất xơ không hòa tan: Các loại rau có màu xanh đậm, các loại hạt, một số loại vỏ trái cây ăn được…

Uống nhiều nước

Phân cứng, vón cục khi đi qua đại tràng sẽ không được trơn tru, dẫn tới đau bụng. Nguyên nhân có thể là do tác dụng phụ của thuốc hoặc cơ thể bạn đang thiếu nước. Hãy uống đủ nước để "bôi trơn" hệ tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Uống đủ nước để "bôi trơn" hệ tiêu hóa

Đi bộ thường xuyên 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, tập thể dục giúp kích thích tiêu hóa vì khi bạn di chuyển thì các chất cặn bã cũng sẽ được di chuyển dễ dàng từ ruột non xuống ruột già. 

Ngoài ra, đi bộ có thể giúp cải thiện các vấn đề về đường tiêu hóa, đặc biệt là táo bón. Bạn nên nghỉ ngơi sau bữa ăn 30 phút, sau đó đi bộ để giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Dùng muối Epsom

Muối Epsom hay còn gọi là muối vô cơ magnesium sulfate có công thức hóa học là MgSO4. Muối Epsom cũng được dùng để hỗ trợ điều trị táo bón, làm mềm phân.

Hòa tan 3 - 5 cốc muối Epsom trong bồn tắm, sau đó bạn chỉ việc ngâm mình trong bồn với nước muối. Quá trình này sẽ làm tăng nhu động ruột.

Có thể pha muối này với nước và uống trực tiếp để điều trị táo bón. Liều lượng như sau: Người trên 12 tuổi dùng 6 thìa cà phê mỗi ngày, từ 6 - 11 tuổi dùng 2 thìa cà phê mỗi ngày, trẻ em dưới 6 tuổi không nên dùng.

Uống dầu khoáng

Dầu khoáng (mineral oil) khi vào ruột có thể tăng nhu động ruột, làm mềm phân. Chúng bôi trơn ruột giúp phân dễ dàng đi qua. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng dầu olive cũng có tác dụng tương tự dầu khoáng đối với người bị táo bón. Lưu ý, dầu khoáng không an toàn với phụ nữ có thai.

Bạn có thể pha dầu khoáng với nước lọc hoặc một loại nước khác cho dễ uống. Liều lượng nên dùng là: Trẻ em dưới 6 tuổi dùng 15 - 30ml dầu khoáng mỗi ngày, người lớn dùng 15 - 45ml dầu khoáng mỗi ngày khi bị táo bón nặng.

An Thu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa