Bị hở van tim, dùng thuốc không hiệu quả có cần phẫu thuật không?

Bị hở van tim có thể khiến người bệnh hay thấy mệt mỏi, khó thở…

Stent là gì và khi nào người bệnh mạch vành phải đặt stent?

Tại sao bạn nên cảnh giác với bệnh động mạch vành?

Giải đáp thắc mắc về bệnh hẹp, hở van tim cùng bác sỹ Đỗ Văn Bửu Đan

Hở van 2 lá có thể khiến máu chảy ngược trong các buồng tim

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail (Anh) trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, trái tim hoạt động như một chiếc máy bơm, giúp tống đẩy máu đi khắp cơ thể. Tâm nhĩ phải (buồng tim phía trên, bên phải) sẽ nhận máu khử oxy (máu chứa nhiều CO2) tới từ các cơ quan trong cơ thể. Khi tâm nhĩ phải co bóp, chúng sẽ đẩy máu xuống buồng tim dưới - tâm thất phải. Khi tâm thất phải co bóp, máu sẽ được bơm vào phổi, nơi CO2 trong máu được loại bỏ và thay thế bằng oxy.

Máu mới giàu oxy sau đó được đưa trở lại vào các buồng tim bên trái, các buồng tim lớn và mạnh hơn. Cụ thể, máu sẽ được đưa vào tâm nhĩ trái, sau đó qua tâm thất trái để tiếp tục được bơm đi khắp cơ thể.

Vai trò của các van tim là giữ máu chảy theo một chiều trong trái tim. Bạn có thể tưởng tượng chúng giống như các cánh cửa chỉ mở theo một hướng khi máu chảy qua. Có tổng cộng 4 van trong trái tim. Tuy nhiên, hai van tim bên trái (van 2 lá và van động mạch chủ) là những van có nguy cơ bị tổn thương, bị hở cao nhất. Nguyên nhân là bởi nửa trái tim bên trái phải chịu nhiều áp lực hơn so với nửa tim bên phải.

Các bệnh van tim, hở van tim thường xảy ra ở các van tim bên trái

Van 2 lá là van nằm giữa tâm nhĩ trái và tâm thất trái. Van động mạch chủ là van nằm ở đầu ra của tâm thất trái, nối với động mạch chủ, hay động mạch chính đi ra khỏi tim. Khi tâm thất trái co bóp để đưa máu đi khắp cơ thể, van 2 lá sẽ đóng lại để ngăn máu chảy ngược vào tâm nhĩ; Đồng thời van động mạch chủ cũng sẽ được mở ra để máu được bơm vào động mạch chủ. Khi tim thư giãn để máu lấp đầy vào các buồng tim, van động mạch chủ sẽ đóng lại, ngăn máu chảy ngược từ động mạch chủ vào tim.

Tổn thương van tim, bệnh hở van tim có thể xảy ra do một số lý do như sốt thấp khớp (tình trạng viêm ở tim sau khi bị nhiễm trùng), viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn (tình trạng viêm,nhiễm trùng lớp màng mỏng bao bọc bên trong tim). Ngoài ra, van động mạch chủ cũng có thể bị hở nếu động mạch chủ bị phình ra, sưng lên.

Có thể bác sỹ đã chẩn đoán bạn bị hở van tim khi nghe thấy các tiếng thổi tim. Đây là âm thanh được tạo ra khi van tim bị tổn thương, không thể đóng kín khiến máu chảy ngược vào các buồng tim. Điều này có thể khiến bạn thấy khó thở vì tim hoạt động kém hiệu quả. Các triệu chứng khác có thể bao gồm đau tức ngực, đánh trống ngực. Tuy nhiên, cũng có trường hợp người bệnh bị hở van tim trong nhiều năm mà không biểu hiện triệu chứng.

Các bác sỹ có thể đề nghị bạn làm siêu âm tim để xác định van nào bị hở, bị hở ở mức độ nào. Một khi đã được chẩn đoán, bạn nên theo dõi sức khỏe định kỳ mỗi 1 - 2 năm để kiểm soát tình trạng hở van tim.

Người bệnh hở van tim có thể cũng cần đo điện tâm đồ để ghi lại hoạt động điện của tim. Điều này có thể phát hiện sớm các rối loạn nhịp tim, những vấn đề thường đi kèm với bệnh van tim. Đặc biệt, rung nhĩ (một dạng rối loạn nhịp tim nhanh) có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông ở tâm nhĩ trái.

Để ngăn ngừa tình trạng này, bác sỹ đã kê đơn thuốc chống đông máu - clopidogrel cho bạn. Tuy nhiên, loại thuốc này không có tác dụng điều trị hở van tim, do đó chúng hầu như không ảnh hưởng gì tới triệu chứng khó thở bạn đang gặp phải.

Phẫu thuật thay thế hoặc sửa chữa van tim là một trong những biện pháp chính để điều trị hở van tim. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ được cân nhắc khi bạn bị hở van tim nghiêm trọng. Ở tuổi 83, việc phẫu thuật vẫn có thể thực hiện, nhưng sẽ đi kèm nhiều nguy cơ rủi ro. Do đó, bạn nên trao đổi kỹ với bác sỹ và gia đình, chỉ nên quyết định phẫu thuật nếu thực sự cần thiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo DailiMail)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch