Bị đau lưng dưới, nằm ngủ thế nào để thấy thoải mái nhất?

Người bị đau lưng dưới thường sẽ bị đau đớn, khó khăn trong khi ngủ

Đau lưng do hẹp ống sống thắt lưng nên làm gì?

Đi tiểu 3-4 lần vào ban đêm, kèm đau lưng, có phải bị bệnh thận?

Châm cứu có giúp giảm đau lưng?

6 thói quen xấu khiến đau lưng thêm trầm trọng

Dưới đây là một số tư thế ngủ tốt nhất cho những người bị đau lưng dưới, giúp bạn có một đêm ngon giấc:

Nằm nghiêng và kẹp một chiếc gối giữa hai đầu gối

Nếu nằm ngửa khiến lưng bạn bị đau, khó chịu, hãy thử nằm nghiêng để nửa người tiếp xúc với đệm, sau đó đặt một cái gối giữa hai đầu gối. Chiếc gối này có vai trò giữ cho hông, xương chậu và cột sống thẳng hàng.

Nếu eo của bạn không thể chạm được xuống đệm, hãy kê một chiếc gối nhỏ dưới eo để giảm đau lưng dưới, giúp bạn nằm ngủ thoải mái hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên đổi bên thường xuyên mỗi khi mỏi. Chỉ nằm nghiêng về một bên (trái hoặc phải) có thể gây đau cơ bắp, thậm chí cong vẹo cột sống.

Tư thế nằm nghiêng, kẹp gối giữa hai chân giúp giảm đau lưng dưới

Nằm nghiêng, cuộn tròn người

Đây là tư thế rất phù hợp với những người bị đau lưng dưới, đặc biệt là người bị thoát vị đĩa đệm. Tốt hơn hết, bạn nên bắt đầu nằm ngửa, sau đó nghiêng người sang một bên. Co đầu gối trước ngực, nhẹ nhàng cong lưng hướng về phía đầu gối.

Đĩa đệm là một mô mềm, nằm giữa các đốt sống của cột sống. Tình trạng thoát vị đĩa đệm sẽ xảy ra khi một phần của đĩa đệm bị đẩy ra khỏi vị trí của nó, gây đau dây thần kinh. Khi nằm nghiêng và cuộn tròn người, các khoảng trống giữa các đốt sống cũng được nới rộng, giúp giảm cơn đau cho người bị đau lưng dưới.

Nằm sấp, kê một chiếc gối dưới bụng

Thông thường, nằm sấp vốn được coi là tư thế không tốt cho những người bị đau lưng. Điều này là do nằm sấp có thể làm tăng sức ép lên vùng cổ.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy thoải mái khi nằm ngủ ở tư thế này, hãy thử đặt một chiếc gối dưới vùng bụng dưới để giảm bớt áp lực lên lưng. Người bị thoái hóa đĩa đệm, đau lưng dưới có thể cảm thấy thoải mái khi nằm sấp vì tư thế này giúp giảm bớt áp lực lên khoảng trống giữa các đốt sống.

Nằm ngửa, kê gối dưới chân

Nằm ngửa và đặt một chiếc gối phía dưới đầu gối của bạn có thể giúp giảm đau lưng dưới. Ở tư thế này, trọng lượng của cơ thể được phân bố đều và trải rộng trên khắp lưng, giúp giảm áp lực lên vùng lưng bị đau. Ngoài ra, nằm ngửa còn giúp giảm áp lực lên cột sống và các cơ quan nội tạng khác.

Nằm ngủ trên ghế tựa

Mặc dù ngủ trên ghế không phải là lựa chọn tốt nhất với những người bị đau lưng dưới, nhưng tư thế này có thể có lợi đối với những người bệnh bị thoái hóa cột sống. Tốt hơn hết, hãy mua một chiếc giường có thể điều chỉnh độ nghiêng, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi ngủ. Tạo góc nghiêng giữa đùi và vùng lưng giúp giảm áp lực lên cột sống, giảm đau lưng dưới.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp