Bị đau và khô âm đạo: Nên làm gì để khắc phục và ngăn ngừa?

Sụt giảm hormone sinh sản là nguyên nhân gây khô âm đạo

Khô âm đạo: Những biện pháp tác động trực tiếp và lâu dài

5 nguyên nhân thường gặp gây khô hạn và cách khắc phục khô hạn

Những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thiếu omega-7

5 tip để ái ân nồng say dù bị khô âm đạo

Mặc dù khô âm đạo và đau khi quan hệ là những triệu chứng điển hình và thường găp nhưng rất ít chị em chia sẻ về điều này, khiến vấn đề ngày càng trở nên trầm trọng hoặc ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý, thậm chí cả mối quan hệ của chị em.

Tại sao mãn kinh gây khô âm đạo, đau khi quan hệ? 

Âm hộ, âm đạo, niệu đạo và bàng quang của người phụ nữ rất nhạy cảm với sự sụt giảm hormone sinh dục, đặc biệt là hormone estrogen. Cụ thể, chính sự sụt giảm estrogen gây ảnh hưởng đến cảm giác và chức năng của bộ phận sinh dục. 

Sự sụt giảm nồng độ hormone estrogen làm mất đi lớp mỡ trong môi âm hộ, gây giảm thể tích hoặc kích thước của môi âm hộ. Không có đủ lượng estrogen cần thiết, âm hộ sẽ trở nên mỏng hơn. Dịch tiết - chất bôi trơn - cũng giảm mạnh. Những thay đổi này dẫn đến đau khi quan hệ, giảm ham muốn tình dục. Ở một số phụ nữ, sự nhạy cảm với cơn đau tăng lên, gây đau vùng âm hộ, kể cả không liên quan đến tình dục. 

Lớp trên cùng của mô da âm đạo cũng rất nhạy cảm với estrogen. Trong những năm trước mãn kinh, nồng độ estrogen bình thường giữ cho niêm mạc âm đạo dày và được bôi trơn. Điều này giúp chống lại chấn thương, tăng khả năng đàn hồi và phục hồi. Sụt giảm hormone estrogen sau khi sinh hoặc trong thời kỳ mãn kinh sẽ làm teo âm đạo. Teo âm đạo còn làm cho thành âm đạo trở nên mỏng và khô, mất tính đàn hồi. Lớp lót âm đạo teo có thể gây ngứa hoặc rát. Những thay đổi này cũng dễ khiến âm đạo bị chấn thương, rách. 

Bị khô âm đạo và đau khi quan hệ là triệu chứng thường gặp trong thời kỳ mãn kinh

Giảm nhẹ các triệu chứng đau và khô âm đạo 

Chất bôi trơn

Chất bôi trơn âm đạo là sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang bị đau khi quan hệ tình dục. Vì âm đạo không tiết ra chất bôi trơn như trước khi mãn kinh, sử dụng chất bôi trơn sẽ giúp giảm ma sát, đau và chấn thương. 

Có ba loại chất bôi trơn âm đạo: Gốc nước, gốc silicone và gốc dầu. Mỗi loại lại có ưu, nhược điểm riêng. Bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào.

Kem dưỡng ẩm 

Kem dưỡng ẩm âm đạo thường được sử dụng để cải thiện một số triệu chứng khó chịu ở vùng sinh dục không liên quan đến tình dục. Kem dưỡng ẩm giúp làm ẩm các mô, cải thiện khô âm đạo và kích ứng teo âm hộ. 

Dầu olive và dầu dừa cũng có thể được sử dụng để dưỡng ẩm âm đạo. 

Các biện pháp hormone 

Các sản phẩm có chứa hormone thực sự giúp cải thiện lưu lượng máu và trả lại độ dày và độ đàn hồi cho âm đạo. Nói cách khác, chúng khắc phục vấn đề này thay vì chỉ điều trị các triệu chứng. Chị em có thể sử dụng các liệu pháp như: Viên uống, miếng dán hoặc kem bôi trực tiếp vào âm đạo. 

"Vùng kín" của chị em: Không dùng là sẽ mất

Duy trì hoạt động tình dục trong thời kỳ mãn kinh sẽ giúp âm đạo khỏe mạnh. Hoạt động tình dục thường xuyên thực sự làm tăng lưu lượng máu đến các mô âm đạo. Sự gia tăng lưu lượng máu sẽ giúp âm đạo khỏe mạnh, tăng độ đàn hồi. 

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa