Làm sao cải thiện biến chứng tim mạch do đái tháo đường?

Thay đổi lối sống lành mạnh sẽ giúp kiểm soát biến chứng tim mạch do đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường uống sữa nào tốt nhất, nên kiêng thức ăn gì?

Làm sao điều trị biến chứng mắt ở người bệnh đái tháo đường?

Đái tháo đường: Ăn sáng thế nào để kiểm soát đường huyết?

Người bệnh đái đường type 2 ăn xoài chín được không?

Tại sao đái tháo đường có thể gây ra biến chứng tim mạch?

Biến chứng tim mạch do đái tháo đường (tiểu đường) là thuật ngữ chỉ chung các biến chứng xuất hiện trên cơ sở tổn thương, xơ vữa động mạch của các mạch máu lớn và vừa. Theo đó, mắc đái tháo đường có thể khiến quá trình xơ vữa động mạch của các động mạch lớn và vừa xuất hiện sớm hơn và tiến triển nhanh hơn so với những người không mắc bệnh.

Biến chứng tim mạch thường gặp nhất ở người bệnh đái tháo đường là bệnh động mạch vành. Lúc này, các mảng bám có thể tích tụ trong thành động mạch vành - mạch máu cung cấp máu giàu oxy cho tim.

Các mảng bám được tạo thành do sự lắng đọng cholesterol trong máu, từ đó khiến lòng động mạch thu hẹp lại và làm giảm lưu lượng máu tới tim. Nếu mảng bám bong ra, gây tắc nghẽn mạch máu, người bệnh có thể bị đau tim hoặc đột quỵ.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc biến chứng tim mạch ở người đái tháo đường

Một số yếu tố sẽ khiến người bệnh đái tháo đường dễ dàng mắc các bệnh về tim hơn có thể kể tới như:

Tăng huyết áp, mỡ máu cao có thể làm tăng nguy cơ mắc biến chứng tim mạch

- Tăng huyết áp.

- Rối loạn chuyển hóa lipid (mỡ máu cao).

- Hút thuốc lá, uống rượu bia.

- Lười vận động, thừa cân, béo phì.

- Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol và natri (muối).

Cải thiện, phòng ngừa biến chứng tim mạch do đái tháo đường

Thay đổi lối sống lành mạnh hơn có thể giúp bạn kiểm soát bệnh đái tháo đường, cải thiện các biến chứng tim mạch:

- Có chế độ ăn uống khoa học: Người bệnh đái tháo đường nên chọn ăn rau củ, trái cây tươi, thịt nạc và ngũ cốc nguyên hạt; Hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn (như khoai tây chiên, đồ ngọt, thức ăn nhanh), tránh các thực phẩm có chất béo chuyển hóa. Ngoài ra, bạn cũng nên uống nước lọc thay vì các loại đồ uống có đường, rượu bia.

- Giảm và duy trì cân nặng ổn định: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người thừa cân, béo phì giảm được khoảng 5-7% trọng lượng cơ thể có thể giúp giảm đáng kể nồng độ cholesterol, triglyceride và đường huyết.

- Duy trì hoạt động thể chất: Hoạt động thể chất đều đặn có thể giúp làm tăng độ nhạy insulin, giúp các tế bào sử dụng đường trong máu hiệu quả hơn. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên cố gắng dành ít nhất 150 phút/tuần để thực hiện các bài tập cường độ vừa phải, ví dụ như bơi lội, đi bộ nhanh…

- Kiểm soát đường huyết và các chỉ số khác: Để kiểm soát biến chứng tim mạch, bạn nên cố gắng kiểm soát chỉ số HbA1c, huyết áp và nồng độ mỡ máu (chỉ số cholesterol “xấu” LDL, triglyceride). Bạn có thể đạt được các chỉ số mục tiêu này nhờ tuân thủ việc dùng thuốc đúng liều, đúng giờ theo chỉ dẫn của bác sỹ.

- Kiểm soát căng thẳng: Việc thường xuyên căng thẳng, lo lắng sẽ làm sản sinh nhiều hoạt chất gây tăng đường huyết. Do đó, bạn nên duy trì tâm trạng thoải mái nhất bằng cách làm những việc mình yêu thích như chơi với động vật, chăm sóc cây, nghe nhạc, xem phim...

- Dùng thảo dược: Nhiều bằng chứng cho thấy 4 thảo dược câu kỷ tử, mạch môn, nhàu, hoài sơn có thể đồng thời giúp ổn định đường huyết và ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa, phục hồi các tổn thương mạch máu. Bạn nên sử dụng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa 4 thảo dược này để hỗ trợ điều trị, phòng ngừa và cải thiện biến chứng tim mạch do đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Cdc.gov)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch