Đường huyết sau ăn 2 giờ - chỉ số quan trọng khi bị đái tháo đường

Bạn có biết mình phải làm gì để giữ chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ ở mức ổn định?

Làm sao ngăn ngừa biến chứng thận, suy thận do đái tháo đường?

Tiền đái tháo đường liệu có trở thành đái tháo đường type 2 không?

Tại sao người bệnh đái tháo đường cần giữ đường huyết ở mức an toàn?

Nha đam có lợi gì cho người bệnh đái tháo đường type 2?

Chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ có ý nghĩa gì?

Chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ có tầm quan trọng ngang với chỉ số đường huyết lúc đói và người bệnh cần phải theo dõi chỉ số này thường xuyên. Cụ thể, theo khuyến cáo của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ cần thấp hơn 180mg/dL (tương đương 10mmol/L).

Chỉ số này cao hơn mức bình thường trong thời gian dài sẽ làm tăng chỉ số HbA1c, từ đó làm tăng nguy cơ dẫn đến các biến chứng đái tháo đường lâu dài trên mắt, thận, tim mạch, thần kinh...

Chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ tăng cao cũng góp phần tăng nguy cơ biến chứng

Nguy hiểm hơn, nếu đường huyết tăng vọt trên 14mmol/L sau khi ăn, người bệnh sẽ dễ gặp phải các biến chứng cấp tính như nhiễm toan ceton, hôn mê… Nếu không được xử trí kịp thời tại cơ sở y tế, tỷ lệ tử vong do các biến chứng cấp tính này là rất cao.

Làm sao kiểm soát chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ?

Để duy trì chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ ổn định, bạn cần kết hợp dùng thuốc với chế độ ăn uống và tập thể dục theo những lời khuyên dưới đây:

- Thường xuyên theo dõi đường huyết sau ăn 2 giờ mỗi ngày và ghi lại kết quả. Đặc biệt, bạn nên ghi lại những yếu tố có thể ảnh hưởng tới chỉ số này như mức độ vận động, các món đã ăn...

Điều này sẽ giúp bác sỹ đánh giá tốt hơn về hiệu quả phác đồ điều trị vào mỗi lần bạn tái khám, từ đó có điều chỉnh phù hợp hơn với tình trạng bệnh.

- Dùng thuốc đúng chỉ định về liều lượng và thời gian như hướng dẫn của bác sỹ.

- Cân đối chế độ ăn: Hạn chế ăn các thực phẩm nhiều tinh bột, nhiều đường như bánh mì trắng, gạo, khoai tây… Ăn nhiều rau xanh và các trái cây ít ngọt, tránh đường huyết tăng cao nhanh chóng sau khi ăn.

- Duy trì thói quen tập luyện thể dục khoảng 30 phút/ngày, không nghỉ tập quá 2 ngày. Một số bài tập bạn có thể tham khảo bao gồm đi bộ, đạp xe, tập yoga, ngồi thiền...

- Sử dụng thêm các thảo dược như lá xoài, lá neem, hoàng bá, quế chi, mướp đắng... Các loại thảo dược này khi dùng kết hợp tạo ra tác động toàn diện lên chu trình chuyển hóa đường, giúp ổn định cả đường huyết sau ăn và đường huyết lúc đói, hạn chế nguy cơ gặp biến chứng và việc phải tăng liều thuốc Tây trong tương lai.

Vi Bùi H+ (Theo Mysugr/Webmd)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex - hỗ trợ hạ và kiểm soát đường huyết

Với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, Glutex giúp hỗ trợ:

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch… ở người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết