Béo phì làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim ở người trẻ

Những người trẻ cũng nên cẩn thận với nguy cơ bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim

Tại sao người bệnh suy tim cần chú ý tới triệu chứng ho?

Sau bắc cầu mạch vành, người bệnh nên duy trì lối sống thế nào?

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành có hiệu quả, an toàn không?

Những thực phẩm ngăn giữ nước, phù nề cho người bệnh suy tim

Theo BS. Seulggie Choi từ Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc): “Do tỷ lệ mỡ - cơ bắp có thể thay đổi theo tuổi tác, ảnh hưởng của chỉ số khối cơ thể (BMI) tới bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim ở những người trung niên/cao tuổi có thể khác với những người trẻ tuổi”.

Những người trẻ tuổi cũng nên cẩn thận với bệnh thiếu máu cơ tim

Theo đó, các nhà khoa học Hàn Quốc đã tiến hành phân tích dữ liệu của 2.611.450 người trong độ tuổi từ 20 - 39. Tùy theo chỉ số khối cơ thể, những người tham gia nghiên cứu được chia thành các nhóm nhẹ cân, cân nặng bình thường, thừa cân, béo phì.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, cả nam giới và nữ giới bị béo phì đều có nguy cơ mắc bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim cao hơn những người duy trì được cân nặng ổn định. Tuy nhiên, những người thừa cân, béo phì đã giảm cân trong quá trình nghiên cứu sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh so với những người vẫn bị thừa cân, béo phì.

BS. Seulggie Choi và các đồng nghiệp của mình cho rằng đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy giảm cân và duy trì chỉ số BMI ổn định có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim ở người trẻ tuổi.

Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu sự thay đổi cân nặng có chủ ý và không chủ ý tới nguy cơ mắc bệnh mạch vành ở người trẻ.

Được biết, thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành là tình trạng tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ mạch vành cung cấp máu đi nuôi dưỡng tim. Về lâu dài, thiếu máu cơ tim có thể gây ra nhiều bệnh tim mạch nguy hiểm như suy tim, nhồi máu cơ tim, thậm chí có thể dẫn tới tử vong nếu không có biện pháp điều trị phù hợp.

Hiện nay, ngày càng có nhiều người trẻ mắc thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành do có lối sống thiếu lành mạnh: Chế độ ăn nhiều cholesterol, chất béo; Hút thuốc lá; Căng thẳng, stress; Lười vận động… Tất cả những thói quen xấu này đều có thể làm tăng tích tụ chất béo, cholesterol trong lòng mạch vành và tạo ra các mảng xơ vữa, cản trở lưu thông máu.

Vi Bùi H+ (Theo Healio)

Tốt hơn hết, để kiểm soát tình trạng thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành từ khi còn trẻ, bạn nên thay đổi lối sống lành mạnh hơn, tập thể dục đều đặn để giảm cân, cũng như cân nhắc sử dụng một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe có vai trò hỗ trợ điều trị cho người bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim, suy tim như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang.

Sau bắc cầu mạch vành, người bệnh nên duy trì lối sống thế nào? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch