Những thông tin cần biết về bệnh zona

Bệnh zona thần kinh có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai đã từng bị thủy đậu

Tác động kép của tiêm phòng thủy đậu: Giảm nguy cơ mắc bệnh Zona ở trẻ em

Làm gì để ngăn ngừa bệnh zona tái phát?

Ai không nên tiêm vaccine ngừa Zona?

Bệnh zona thần kinh có lây không?

Người lớn tuổi có nguy cơ bị zona

Bệnh zona thường phổ biến ở những người cao tuổi. Bạn càng lớn tuổi, nguy cơ bị zona của bạn càng lớn. Theo ước tính của các nhà khoa học, cứ 2 người trong độ tuổi 80 thì có một người bị zona. Có khoảng 50% người lớn từ 60 tuổi trở lên bị zona. 

Kết quả hình ảnh cho người cao tuổiNgười cao tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh zona

Dấu hiệu ban đầu của zona là đau và rát 

Ở người trưởng thành, virus varicella-zoster có thể tồn tại trong các tế bào thần kinh. Các bác sỹ không chắc chắn vì sao một số người lại bị zona và một số người khác lại không. Tuy nhiên, khi bị zona, dấu hiệu đầu tiên người bệnh có thể gặp phải là đau rát hoặc ngứa ran ở một bên của cơ thể. Người bệnh zona cũng có thể bị sốt, ớn lạnh, đau đầu. Zona bùng phát trên mặt hoặc mắt có thể gây ra các vấn đề về thính giác hoặc thị lực. 

Ở một số người nỗi đau do bệnh zona có thể kéo dài

Bệnh zona có thể kéo dài trong một vài tuần. Sau khi mụn nước khô lại chúng thường không để lại sẹo. Tuy nhiên, ở một số người cơn đau của bệnh zona sẽ không biến mất. Tình trạng này được gọi là đau thần kinh sau zona. Các triệu chứng của đau thần kinh sau zona thường giới hạn ở những vùng da đầu tiên xảy ra bệnh zona và thường chỉ một bên cơ thể. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể bị trầm cảm, mất ngủ, lo lắng và giảm cân do mắc những cơn đau thần kinh. 

Kết quả hình ảnh cho đau do zonaMột số người bị đau thần kinh sau zona

Zona có thể gây một số biến chứng nghiêm trọng

Người bệnh zona có thể gặp một số biến chứng như mất thị lực vĩnh viễn hoặc các vấn đề về thính giác, viêm phổi, viêm não hoặc đột quỵ. Tuy nhiên, những biến chứng này thường khá hiếm gặp. Thông thường, những vấn đề này xảy ra ở những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương. 

Bệnh zona có thể phòng ngừa được bằng vaccine

Năm 2006, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (Mỹ) đã phê duyệt một loại vaccine có thể giúp ngăn ngừa bệnh zona ở người lớn tuổi đã từng bị thủy đậu. Những người được tiêm phòng zona có thể giảm nguy cơ mắc bệnh. Nếu mắc bệnh thì triệu chứng sẽ ít nghiêm trọng hơn và ít có khả năng bị đau thần kinh sau khi bị zona.

Tiêm vaccine có thể phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh

Điều trị nhanh giúp ngăn ngừa biến chứng

Không có cách chữa trị bệnh zona. Nhưng có bằng chứng cho thấy dùng thuốc kháng virus như acyclovir, valcyclovir hoặc famciclovir trong vòng 72 giờ sau khi xuất hiện phát ban có thể tăng tốc độ phục hồi và giảm nguy cơ đau dây thần kinh.  

Người bị bệnh zona có thể lây thủy đậu cho người khác

Người bị bệnh zona có thể có thể truyền bệnh thủy đậu cho người chưa bao giờ bị bệnh thủy đậu. Để phòng ngừa zona và thủy đậu, tất cả trẻ em từ 18 tháng tuổi và thanh thiếu niên nên tiêm vaccine thủy đậu. 

Thanh Tú H+ (Theo Healthgrades)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm