8 dấu hiệu cảnh báo bệnh về mắt ở người cao tuổi

Bệnh về mắt là nhóm bệnh thường gặp ở người già

Phẫu thuật đục thủy tinh thể có làm bệnh thoái hóa điểm vàng nặng lên?

Muốn mắt sáng khỏe: Bổ sung ngay vitamin và khoáng chất

Người trẻ có bị thoái hóa điểm vàng không?

Bệnh nhân bị đục thủy tinh thể do đái tháo đường có nên phẫu thuật?

Các trường hợp phải khám mắt ngay

Thấy các chấm đen trôi nổi trước mắt: Nếu bạn nhìn thấy những chấm đen di động, trôi nổi trước mắt và nhìn thấy các đốm lóe sáng thì đây có thể là dấu hiệu của chứng bong võng mạc. Bong võng mạc là tình trạng nghiêm trọng cần có sự can thiệp y khoa ngay lập tức. Vì bong võng mạc không gây đau đớn nên sẽ khó nhận biết cho tới khi một phần lớn võng mạc bị bong ra. Trong những trường hợp này, bệnh nhân sẽ thấy thị lực mờ đi. Nếu tự nhiên thấy thị lực suy giảm kèm theo dấu hiệu nhìn thấy chấm đen trước mắt thì người già nên đến gặp bác sỹ nhãn khoa ngay.

Bong võng mạc có thể khiến người bệnh bị mất thị lực hoàn toàn

Mắt đỏ, đau kết hợp với các triệu chứng buồn nôn, nôn: Những triệu chứng trên có thể là dấu hiệu của bệnh tăng nhãn áp cấp (tăng nhãn áp góc đóng). Tăng nhãn áp cấp thường xảy ra ở tuổi trung niên và người cao tuổi, đặc biệt là nữ giới. Bệnh thường xảy ra đột ngột và diễn biến nhanh, vậy nên nếu không phát hiện và điều trị sớm, mắt sẽ tổn thương suốt đời chỉ sau một thời gian rất ngắn.

Đột ngột nhìn mờ: Nếu bạn trên 60 tuổi và đột nhiên mắt bị nhìn mờ thì bạn có thể bị lỗ hoàng điểm. Lỗ hoàng điểm xảy ra khi có một chỗ rách trong hoàng điểm (hoàng điểm là phần trung tâm võng mạc, chịu trách nhiệm xử lý chi tiết các hình ảnh). Nếu không được điều trị, người bệnh có thể bị mất thị lực vĩnh viễn.

Lỗ hoàng điểm thường gặp ở người trên 60 tuổi

Các trường hợp nên đi khám mắt càng sớm càng tốt 

Mất thị lực ngoại biên: Nếu thị lực trung tâm của bạn tốt nhưng thị lực ngoại biên giảm thì có thể bạn đang bị tăng nhãn áp. Nếu không được điều trị kịp thời, mất thị lực ngoại biên có thể nặng lên khiến người bệnh chỉ có thể nhìn thẳng về phía trước (tầm nhìn đường hầm).

Mất dần thị lực trung tâm: Nếu bạn nhìn thấy hình biến dạng, méo mó, nhìn mọi vật mờ nhạt và giảm dần thị lực vùng trung tâm thì có thể bạn đang bị thoái hóa điểm vàng. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa cho người cao tuổi ở Mỹ. Khi bị giảm thị lực trung tâm người bệnh nên đến bệnh viện khám để có các biện pháp ngăn ngừa bệnh nặng lên và gây mất thị lực.

Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực ở người già

Nhìn vật bị mờ, màu nhạt nhòa: Nếu bạn đang đối mặt với các triệu chứng nhìn mờ, nhìn một thành hai và nhìn mọi vật với màu sắc nhạt nhòa thì có thể bạn đang mắc đục thủy tinh thể. Đục thủy tinh thể thường gây mất thị lực nếu không được điều trị. Bệnh cũng có thể gây ra biến chứng tăng nhãn áp.

Nhìn mờ như có đám mây che trước mắt: Nếu bạn thấy nhìn mờ như có đám mây hoặc sương che trước mắt và bạn đang bị đái tháo đường thì có thể đây là dấu hiệu của bệnh võng mạc đái tháo đường.

Mắt bị đau rát, ngứa: Mắt bị đau, rát là những dấu hiệu thường gặp của bệnh khô mắt. Các triệu chứng khô mắt có thể trầm trọng hơn khi bạn già đi.

Ngăn ngừa các vấn đề về mắt liên quan đến tuổi tác như thế nào?

Để hạn chế các bệnh về mắt, mọi người nên:

- Khám mắt định kỳ, nhất là khi bắt đầu bước vào độ tuổi ngoài 40.

Người cao tuổi nên đi khám mắt định kỳ để phát hiện sớm các bệnh về mắt

- Không ngồi quá lâu trên máy tính, thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng quanh khu vực mắt.

- Chế độ ăn giàu dinh dưỡng, các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, omega-3, 6, 9...

- Không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia.

- Tăng cường tập luyện thể dục, thể thao.

- Bảo vệ mắt bằng kính râm khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Theo các chuyên gia nhãn khoa, hiện nay chưa có phương pháp nào có thể chặn đứng được quá trình lão hóa mắt. Do đó biện pháp giúp cải thiện thị lực, giảm thiểu ca phẫu thuật, hạn chế sự tiến triển của bệnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Cách bảo vệ mắt tốt nhất là có biện pháp phòng ngừa từ rất sớm (kể cả khi chưa có dấu hiệu suy giảm thị lực). Đối với những người đã bị bệnh về mắt cần bổ sung các thành phần có tác dụng: Chống oxy hóa mạnh làm giảm các gốc tự do (đặc biệt là Lutein và Zeaxanthin - 2 carotenoid duy nhất có ở võng mạc); Các chất dinh dưỡng thiết yếu cho mắt (Kẽm, Vitamin B2).

Thanh Tú H+ (Theo Allabout Vision)

Gợi ý thực phẩm chức năng Minh Nhãn Khang giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng:

Những điều nên biết về biến chứng ở mắt do đái tháo đường - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt