Kinh nghiệm 4 chữ T của một bác sỹ mắc bệnh ung thư

Sức khỏe của PGS. Đỗ Quốc Hùng đã được cải thiện và hiện ông đã có thể quay trở lại làm việc.

Top 5 bệnh ung thư nam giới thường gặp và cách phòng tránh

Người bị ung thư nên ăn gì để khỏe mà không nuôi tế bào ung thư?

Người bị ung thư nên làm gì để cải thiện tinh thần?

Việt Nam ứng dụng thành công phương pháp bức xạ ion hóa trong điều trị ung thư

Tâm lý

Khi mới biết tin mình bị ung thư phổi cách đây 5 năm, PGS. Đỗ Quốc Hùng không thấy lo lắng mà rất bình tĩnh. Ông trấn tĩnh những người thân trong gia đình: “Đời người ai cũng có thể bệnh, sinh lão bệnh tử ai tránh được. Điều quan trọng là bình tĩnh phối hợp với các đồng nghiệp để chữa bệnh cho mình, lo lắng chẳng có ích gì.”

Theo PGS. Đỗ Quốc Hùng, tâm lý chiếm 50% điều kiện để có thể vượt qua bệnh tật. Quan điểm của ông là phải quên đi bệnh tật, phải giữ được niềm tin và sự lạc quan.

Ông đưa ra lời khuyên: “Cách tốt nhất để giữ tinh thần thoải mái là phải buông thả hết lo nghĩ trong cuộc sống gia đình và xã hội.” Để giữ tinh thần thoải mái, PGS. Hùng đã quyết định tìm tới Phật pháp. Ông thường tụng kinh tới mức học thuộc cả quyển kinh như một cách để quên đi bệnh tật, đau đớn trong quá trình điều trị. Tập trung vào một việc mà không phải suy nghĩ gì chính là lúc tinh thần thoải mái nhất.

Thuốc

Theo PGS. Đỗ Quốc Hùng, thuốc là biện pháp chính giúp chống lại bệnh tật. Ông tuân thủ phác đồ điều trị hóa trị, xạ trị nhắm đích tiêu diệt các tế bào ung thư nhanh gọn. Tuy nhiên, các phương pháp Tây y có một nhược điểm là khiến cơ thể người bệnh suy kiệt nhanh chóng. Các loại thuốc Tây y có nhiều tác dụng phụ như gây buồn nôn, lở loét, rụng tóc, chán ăn,… Chính vì vậy PGS. Hùng đưa ra lời khuyên nên sử dụng thuốc Tây y kết hợp với các bài thuốc Đông y để bồi bổ sức khỏe, giúp hỗ trợ điều trị.

Các bài thuốc Đông y như nấm ngọc linh (tránh giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch), tam thất (giúp tái tạo tế bào máu),… được ông sử dụng với mật ong giúp ông ăn, ngủ tốt hơn, từ đó có sức để chiến đấu với bệnh tật.

Thức ăn

Theo PGS. Đỗ Quốc Hùng, các loại thực phẩm góp phần quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Ông ăn rất nhiều rau và hoa quả để cung cấp các vitamin thiết yếu cho hệ miễn dịch. Các loại rau, hoa quả được ông sử dụng trong chế độ ăn hàng ngày gồm có cam, chanh, mãng cầu xiêm, bơ, táo, nha đam, mật ong, súp lơ xanh, rau chân vịt, cải bó xôi,…

Điều quan trọng là rau, hoa quả phải sạch, nên nếu bạn có thể tự trồng là tốt nhất.

Về thịt, các loại thịt đỏ (thịt gia súc) nên hạn chế. Tế bào ung thư rất kỵ môi trường kiềm, ưa môi trường acid. Các loại thịt đỏ tạo ra môi trường acid, từ đó kích thích phát triển các tế bào ung thư. Ngoài ra các loại thịt gia cầm, hải sản bạn có thể ăn bình thường.

Tập luyện thể dục thể thao

PGS. Đỗ Quốc Hùng cho biết việc tập thể dục thể thao ở người bệnh là không thể thiếu. Tập thể dục giúp duy trì các sinh hoạt thường ngày, khiến cơ thể không bị trì trệ. Tùy theo tình trạng bệnh mà mỗi người nên lựa chọn phương pháp vận động thích hợp.

Với PGS. Hùng, ông lựa chọn cho mình bài tập vẩy tay đơn giản, kết hợp với thiền và thở bụng. Tập thể dục thể thao, kết hợp cùng chế độ ăn uống lành mạnh, điều trị thuốc men và giữ cho tinh thần luôn thoải mái là cách giúp cho người bệnh ung thư có thể chiến đấu lại bệnh tật.

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư