Người bị u tuyến giáp lành tính nên và không nên ăn gì?

Người bệnh u tuyến giáp nên bổ sung thêm muối iod vào chế độ ăn hàng ngày

Bệnh tuyến giáp ở phụ nữ mãn kinh

Bệnh suy giáp có chữa khỏi được không?

Người mắc bệnh tuyến giáp nên ăn những thực phẩm nào?

Tuyến giáp hoạt động không hiệu quả gây mất cân bằng nội tiết tố

U tuyến giáp (hay bướu giáp) là gì?

U tuyến giáp lành tính là tình trạng tuyến giáp xuất hiện những khối u (bướu) tồn tại dưới dạng thể rắn hoặc lỏng. Khối u tuyến giáp lành tính hình thành và phát triển do mất cân bằng giữa sự nhân lên và chết đi của các tế bào bất thường bên trong tuyến giáp, gây rối loạn nội tiết.

Phần lớn u tuyến giáp lành tính không phải phẫu thuật. Nếu kích thước u quá lớn chèn ép các cơ quan lân cận của tuyến giáp gây khó thở, nuốt nghẹn… thì người mắc sẽ được chỉ định mổ.

Bị u tuyến giáp lành tính nên ăn gì để kiểm soát bệnh?

Để hỗ trợ điều trị hiệu quả u tuyến giáp, người bệnh nên lưu ý về chế độ ăn uống. Dưới đây là một số thực phẩm mà người mắc u tuyến giáp cần sử dụng:

Thực phẩm giàu iod

Tuyến giáp cần iod để sản sinh ra các hormone giúp điều hòa hoạt động của cơ thể và ngăn ngừa sự hình thành các khối u. Lượng iod để đưa vào cơ thể hàng ngày được khuyến nghị là 150 microgam (mcg). Bạn hãy sử dụng muối có bổ sung iod và ăn các thực phẩm như: Ngũ cốc, trứng, rong biển, sữa…

Trái cây và rau lá xanh    

Rau bina, rau diếp và các loại rau xanh khác là nguồn thực phẩm tuyệt vời giàu magie và khoáng chất. Đây là những chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của tuyến giáp.

Bên cạnh đó, trái cây tươi rất giàu vitamin và chất chống oxy hóa, từ đó giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể chống lại bệnh tật. Những người mắc u tuyến giáp lành tính nên bổ sung các loại quả mọng, quả hạch,… vào chế độ ăn hàng ngày.

Hải sản

Các loại hải sản như: Cá, tôm… đều là nguồn thực phẩm giàu iod, kẽm, omega-3, vitamin B4 và selen. Bạn nên chọn những loại cá được đánh bắt tự nhiên và duy trì ăn ít nhất 3 bữa trong tuần để có một tuyến giáp khỏe mạnh.

Thực phẩm nên tránh với người mắc u tuyến giáp lành tính

Trên đây là phần giải đáp cho thắc mắc: “Bị u tuyến giáp lành tính nên ăn gì?”. Bên cạnh các thực phẩm nên bổ sung thì người mắc cần hạn chế sử dụng một số thực phẩm sau:

Rau cải

Người bệnh u tuyến giáp nên hạn chế ăn bắp cải

Các loại rau như: Bắp cải, cải ngọt, cải xanh, cải bẹ trắng,… có thể làm cho tình trạng bệnh tuyến giáp trở nên tồi tệ hơn. Bởi hợp chất goitrin có trong các loại rau trên sẽ cản trở quá trình tổng hợp hormone tuyến giáp.

Thực phẩm chế biến sẵn

Đây là nhóm thực phẩm mà người bị u tuyến giáp nên kiêng, bởi trong đồ ăn nhanh thường có chất phụ gia, chất bảo quản,... Khi dùng quá nhiều, chúng sẽ làm cho khối u phát triển nhanh hơn. Chính vì vậy, người bị u tuyến giáp lành tính nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này.

Đậu nành

Đậu nành luôn được đánh giá là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong thực đơn của người bệnh u tuyến giáp lành tính nên loại bỏ ngay. Bởi lẽ, đậu nành có chứa chất isoflavone gây cản trở quá trình tạo hormone ở tuyến giáp.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần kiêng: Nội tạng thực vật, đường, thực phẩm nhiều chất xơ, rượu bia…

Sản phẩm thảo dược giúp cải thiện bệnh u tuyến giáp lành tính hiệu quả

Có nhiều nguyên nhân gây u tuyến giáp lành tính, nhưng theo các chuyên gia, yếu tố cốt lõi là do sự suy yếu của hệ miễn dịch, dẫn đến rối loạn quá trình chết tế bào. Bình thường, mỗi giây trong cơ thể chúng ta đều có những tế bào mới được sinh ra và các tế bào già, lỗi, lạ bị chết đi, đảm bảo cân bằng theo chương trình chết tế bào apoptosis, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi ta tiếp xúc với tác nhân có hại như: Thực phẩm bẩn, hóa chất độc hại, ô nhiễm môi trường… sẽ gây rối loạn hệ thống miễn dịch. Lúc này, tế bào mới vẫn sinh ra trong khi các tế bào già, lỗi, lạ không chết đi, dẫn đến sự hình thành khối u. Đây chính là nguyên nhân cơ bản làm xuất hiện u tuyến giáp lành tính.

Do vậy, bên cạnh chế độ ăn uống khoa học, để cải thiện bệnh u tuyến giáp lành tính hiệu quả, cần tác động vào nguyên nhân “gốc rễ” gây bệnh, đó là điều hòa hệ miễn dịch, ổn định chức năng tuyến giáp, giúp giảm nhẹ triệu chứng, ngăn ngừa bệnh tái phát. Hiểu được điều này, các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu và bào chế thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là hải tảo đáp ứng đầy đủ các mục tiêu kể trên.

Trong sách “Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam” có ghi: Hải tảo vị đắng, mặn, tính hàn, có tác dụng nhuyễn kiên, tiêu đờm, lợi thủy, tiết nhiệt. Vì vậy, hải tảo giúp mềm khối u. Ngoài ra, hải tảo còn có tác dụng điều hòa hormone, giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp. Một nghiên cứu từ Đại học Kyoto (Nhật Bản) cũng cho thấy, hải tảo giúp giảm các triệu chứng tim mạch trên những người mắc rối loạn tuyến giáp.

Để tăng hiệu quả điều trị, các nhà khoa học đã kết hợp hải tảo cùng các thảo dược khác như: Cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao lá neem, magnesi và kali iodid giúp điều hòa miễn dịch, làm giảm các triệu chứng của bệnh u tuyến giáp lành tính.

Hiện nay, trong bối cảnh thị trường tràn lan sản phẩm được quảng cáo có tác dụng với bệnh tuyến giáp, giới chuyên gia khuyên người mắc nên lựa chọn Sản phẩm có thương hiệu lâu năm trên thị trường, sản xuất bởi công ty lớn, có thành phần được nghiên cứu chứng minh tác dụng và được các chuyên gia đầu ngành nội tiết đánh giá cao tại các hội thảo khoa học trên cả nước, được trao tặng nhiều giải thưởng danh giá do người tiêu dùng bình chọn, được hàng triệu người sử dụng hiệu quả… Trong đó, sản phẩm có thành phần chính là hải tảo hội tụ đầy đủ các tiêu chí này mà người bệnh nên tham khảo lựa chọn.

Sản phẩm có thành phần chính là hải tảo giúp phòng ngừa và hỗ trợ hiệu quả các bệnh lý tuyến giáp, trong đó có u tuyến giáp lành tính. Vì thế, để nâng cao sức khỏe tuyến giáp, hãy sử dụng sản phẩm có thành phần chính là hải tảo mỗi ngày.

Lê Tuyết

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nén Ích Giáp Vương: Giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương được sản xuất với các nguyên liệu thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng. Với thành phần chính là hải tảo - một loại rong biển có chứa nhiều iod và các thành phần dinh dưỡng tự nhiên có lợi cho sức khỏe nói chung và đặc biệt với tuyến giáp nói riêng, kết hợp với cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magie, kali iodid. Ích Giáp Vương có tác dụng tăng cường sức khỏe của tuyến giáp trong phòng ngừa rối loạn tuyến giáp như cường giáp, Basedow. Hỗ trợ làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp, giúp duy trì hoạt động bình thường của tuyến giáp.
Sản phẩm nên được uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3 - 6 tháng để có hiệu quả.
Để tri ân quý khách hàng và khẳng định hiệu quả sản phẩm, Ích Giáp Vương đang có chương trình tích điểm - nhận quà, khi mua 6 hộp và tích đủ 6 điểm, quý khách được tặng 1 hộp trị giá 210.000 đồng; Đồng thời nhãn hàng tự tin cam kết hoàn tiền 100% nếu quý khách sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình!
Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Liên hệ: 024.38461530 – 024.37367519, Hotline miễn cước 18006103. https://ichgiapvuong.vn/.
Số GPQC: 02021/2019/ATTP - XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết