5 yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn không thể điều trị khỏi hoàn toàn

5 điều cần biết về bệnh tự miễn

7 căn bệnh tự miễn thường gặp ở phụ nữ

6 căn bệnh phụ nữ hay gặp hơn nam giới

Bị bệnh tự miễn nên bổ sung những loại vitamin nào?

Gia đình có người mắc bệnh tự miễn

Các rối loạn tự miễn có xu hướng di truyền. Nếu bạn có quan hệ họ hàng gần gũi với người mắc bệnh tự miễn thì bạn có nguy cơ mắc bệnh tự miễn nhiều hơn. Bạn có thể không mắc bệnh tự miễn như người thân hay họ hàng của mình nhưng bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh tự miễn khác. Ví dụ, trong gia đình bạn có người mắc bệnh Gravet (hay còn gọi là bệnh Basedow), bạn có thể không bị bệnh Gravet nhưng có nhiều nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp.  

Nếu gia đình có người mắc bệnh tự miễn thì bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh cao

Bạn có chồng hoặc vợ mắc bệnh tự miễn 

Ngoài di truyền thì môi trường và nhiễm trùng cũng là các yếu tố nguy cơ gây bệnh. Một nghiên cứu được thực hiện năm 2015 cho thấy nếu vợ hoặc chồng của bạn bị bệnh Celiac thì bạn có nguy cơ mắc bệnh tự miễn khác như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, bệnh Crohn cao hơn những người khác.

Nguyên nhân dẫn đến điều này là do các cặp vợ chồng cùng sống trong một môi trường, ăn uống, sinh hoạt cùng nhau, việc tiếp xúc với nhau như vậy sẽ khiến khả năng nhiễm trùng trong cơ thể là tương đương nhau.

Bạn là phụ nữ

Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tự miễn cao gấp 3 lần so với nam giới. Ngoài ra một số bệnh tự miễn cũng chỉ xảy ra tập trung ở nữ giới. Ví dụ, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh lupus cao gấp 9 lần so với nam giới. Họ cũng có nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp cao gấp 2 lần so với nam giới. Theo các nhà khoa học, nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là do hormone. 

Phụ nữ dễ mắc bệnh tự miễn hơn nam giới

Nguồn gốc, xuất thân của bạn

Phụ nữ Mỹ gốc Phi, Mỹ Latinh, châu Á hoặc người Mỹ bản địa có nguy cơ tiến triển bệnh lupus gấp 3 lần phụ nữ da trắng và họ có xu hướng phát triển bệnh từ khi còn trẻ.

Bạn đã mắc một bệnh tự miễn

Nếu bạn đã mắc một bệnh tự miễn thì bạn có nguy cơ mắc thêm nhiều bệnh tự miễn khác. Khoảng 25% những người mắc bệnh tự miễn sẽ bị mắc một vài bệnh tự miễn khác. Chẳng hạn, người bị vảy nến có nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp, lupus, rụng tóc hoặc xơ cứng bì nhiều hơn. Nếu bạn không may mắc một lúc 3 bệnh tự miễn thì bạn sẽ được xếp vào nhóm người có hội chứng đa tự miễn (MAS).

Thanh Tú H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp