Tổng quan về bệnh tim to, bệnh cơ tim phì đại

Bệnh tim to, cơ tim phì đại có phải tình trạng nguy hiểm?

Bệnh hở van tim và tim to có trị khỏi không?

Xơ vữa, hẹp mạch vành 50% có nặng không, cần phẫu thuật chưa?

Bị suy tim nặng làm sao để giảm khó thở, ngủ ngon hơn?

Suy tim độ 2 sống được bao lâu, làm sao kéo dài tuổi thọ?

Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh tim to hiệu quả:

Bệnh tim to là gì?

Bệnh tim to (hay còn được gọi là bệnh tim lớn, bệnh cơ tim phì đại) là tình trạng xảy ra khi cơ tim trở nên dày bất thường, thành cơ tim dày và lớn lên khiến kích thước các buồng tâm thất nhỏ lại. Điều này khiến tim khó khăn hơn trong việc bơm máu đến các cơ quan trong cơ thể.

Đây là một chứng bệnh không ít người mắc phải, là bệnh di truyền hoặc là hậu quả của nhiều bệnh lý khác. Thậm chí bệnh tim to còn gặp phải ở thai nhi hay ở trẻ em.

Nguyên nhân gây bệnh tim to

Bệnh tim to, cơ tim phì đại thường xảy ra do đột biến gene, khiến cơ tim phát triển dày lên bất thường.

Trong đa số trường hợp, thành cơ (vách ngăn) giữa 2 buồng tim dưới (tâm thất) có thể trở nên dày hơn bình thường. Điều này có thể chặn dòng máu ra khỏi tim, hay còn được gọi là được gọi là bệnh cơ tim phì đại tắc nghẽn.

Buồng bơm máu chính của trái tim (tâm thất trái) có thể trở nên cứng, khiến tim khó thư giãn hơn và làm giảm lượng máu mà tâm thất có thể tống đẩy đi theo mỗi nhịp tim.

Triệu chứng cảnh báo bệnh tim to

Người bệnh tim to, cơ tim phì đại có thể hay thấy khó thở khi vận động

Bệnh bóng tim to, cơ tim phì đại thường khá khó chẩn đoán vì nhiều người bệnh ít hoặc không biểu hiện triệu chứng, vẫn có thể sống và sinh hoạt bình thường mà không gặp phải vấn đề gì đáng kể.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cơ tim dày lên, người bệnh gặp phải các triệu chứng sau:

- Đau ngực, đặc biệt là khi tập thể dục.

- Ngất xỉu, choáng ngất, đặc biệt là trong hoặc ngay sau khi tập thể dục hoặc gắng sức.

- Có tiếng thổi tim (bác sỹ sẽ phát hiện ra được khi dùng ống nghe).

- Có vấn đề với hệ thống điện tim, khiến bạn bị rối loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh, đánh trống ngực.

- Khó thở, đặc biệt là khi tập thể dục.

Nếu gia đình bạn từng có người mắc bệnh tim bị to (đặc biệt là cơ tim phì đại), hoặc bản thân bạn nhận thấy các dấu hiệu tim đập nhanh, khó thở, đau tức ngực kéo dài quá lâu… hãy nhanh chóng đi khám để được bác sỹ chẩn đoán và có hướng điều trị kịp thời.

Bệnh tim to có nguy hiểm không?

Bệnh tim to có thể dẫn tới một số biến chứng như suy tim, rung nhĩ...

Ở giai đoạn đầu, người bệnh tim to, cơ tim phì đại thường không gặp phải vấn đề sức khỏe gì quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, bệnh sẽ tiến triển và nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời với các biến chứng như sau:

- Suy tim: Nếu cơ tim dày lên và cứng lại, trái tim sẽ không thể bơm đầy máu vào các buồng tim như trước. Kết quả là tim bị suy yếu, không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

- Rung nhĩ: Cơ tim dày lên, cũng như cấu trúc bất thường của tế bào tim có thể gây ra những thay đổi trong hệ thống điện của tim, dẫn tới nhịp tim nhanh, không đều. Rung nhĩ cũng có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, gây đột quỵ.

- Hạn chế lưu thông máu: Cơ tim dày lên có thể chặn dòng máu ra khỏi tim, gây khó thở khi gắng sức, đau ngực, chóng mặt và ngất xỉu.

- Bệnh van 2 lá: Cơ tim dày lên, hạn chế lưu thông máu có thể khiến van 2 lá đóng không đúng cách. Kết quả là máu có thể bị chảy ngược vào tâm nhĩ trái (hở van 2 lá).

- Bệnh cơ tim giãn: Đây là tình trạng hiếm gặp, xảy ra khi cơ tim yếu đi, hoạt động kém hơn và khiến tâm thất bị nở rộng (giãn ra), làm giảm khả năng bơm máu của tim.

- Đột tử: Đây là biến chứng hiếm gặp, nhưng vẫn có thể xảy ra cả ở những người trẻ tuổi, khỏe mạnh.

Bệnh tim to có chữa được không?

Bệnh tim to không thể chữa khỏi hoàn toàn bởi trái tim đã to ra thì không thể thu nhỏ trở lại. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát bệnh, ngăn không cho tim phì đại hơn nữa và phục hồi chức năng bơm máu của cơ tim.

Cách điều trị bệnh tim to, cơ tim phì đại

Để kiểm soát bệnh hiệu quả, mục tiêu điều trị cụ thể sẽ là giảm các triệu chứng và ngăn ngừa nguy cơ suy tim, đột tử... ở những người có nguy cơ cao. Do đó, tùy vào tình trạng bệnh của từng người mà các bác sỹ có thể tư vấn cho bạn các phương pháp điều trị sau:

- Dùng thuốc để điều trị bệnh lý nền - nguyên nhân gây bệnh tim to, cải thiện khả năng bơm máu của cơ tim, làm chậm nhịp tim giúp tim bơm máu tốt hơn. Các loại thuốc có thể bao gồm thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh calci, thuốc chống đông máu

- Phẫu thuật: Nếu dùng thuốc không có hiệu quả, người bệnh có thể cần tới phẫu thuật, ví dụ như sửa chữa hay thay thế van tim mới trong trường hợp hẹp hở van tim, đốt nhánh vách qua thông tim, cấy ghép máy khử rung tim với người rối loạn nhịp tim…

- Thay đổi lối sống lành mạnh hơn bằng cách có chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế rượu bia, thận trọng khi tập thể dục, duy trì cân nặng ổn định…

- Bổ sung sản phẩm hỗ trợ giúp tăng cường chức năng tim và tăng cường lưu thông máu ra vào tim. Điều này sẽ giúp người bệnh giảm được các triệu chứng bệnh gặp phải, làm giảm thể tích buồng tim và ngăn ngừa suy tim tiến triển, giảm tần suất nhập viện cho người bệnh. Quan trọng nhất là bạn cần lựa chọn sản phẩm hỗ trợ đã được kiểm chứng lâm sàng, hiệu quả được truyền thông trong nước cũng như quốc tế công nhận nhằm đảm bảo hiệu quả điều trị.

Vi Bùi H+ (Theo Mayoclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - Dùng cho người bệnh tim mạch

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol, giảm nguy cơ hình thành huyết khối, xơ vữa động mạch, tăng lưu thông máu.

Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bị suy tim, người có triệu chứng tim mạch (do tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành....) và người có nguy cơ tim mạch như người cao tuổi, có tiền sử gia đình bị tim mạch.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch