Bệnh thủy đậu có tái phát không?

Thủy đậu là bệnh ngoài da có thể gặp ở mọi lứa tuổi

Những triệu chứng thủy đậu thường gặp ở người lớn

Biến chứng thủy đậu ở người lớn: Không cẩn thận dễ tử vong!

9 biện pháp giúp hỗ trợ điều trị bệnh thủy đậu tại nhà

Điều trị thủy đậu như thế nào cho hiệu quả?

Nguyên nhân gây bệnh thủy đậu

Thủy đậu là bệnh ngoài da do virus varicella-zoster gây ra. Sau thời gian ủ bệnh kéo dài 10 - 14 ngày, người bị thủy đậu toàn thân sẽ phát ban, nổi mụn nước, tập trung ở vùng mặt và ngực. Bệnh thủy đậu rất dễ lây lan cho người khác nếu tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ mụn nước, dùng chung các vật dụng cá nhân có dính dịch tiết của các mụn nước... Do đó, cần cách ly với người bệnh để tránh lây nhiễm.

Thủy đậu là bệnh lành tính, thường kéo dài từ 5 - 10 ngày, nhưng nó cũng có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như: Nhiễm trùng da, viêm phổi, viêm não, viêm khớp... 

Bệnh thủy đậu thường kéo dài từ 5 - 10 ngày

Thủy đậu có tái phát không? 

Mỗi người chỉ mắc thủy đậu duy nhất một lần trong cuộc đời. Theo thống kê của các nhà khoa học, trên thế giới chưa phát hiện trường hợp nào bị tái phát thủy đậu.

Thực chất, virus varicella zoster gây bệnh thủy đậu có thể tấn công cơ thể một người nhiều lần nhưng chúng chỉ gây bệnh thủy đậu một lần.

Sau khi mắc bệnh thủy đậu, cơ thể tự tạo miễn dịch với bệnh nhưng virus gây bệnh sẽ đi sâu vào các rễ thần kinh và tồn tại ở đó, chờ đợi lúc hệ miễn dịch suy yếu để tái hoạt động trở lại và gây bệnh zona.  

Phòng bệnh thủy đậu như thế nào?

Tiêm vaccine là cách tốt nhất để dự phòng bệnh thủy đậu. Khoảng 70 - 90% số người được tiêm đủ liều vaccine thủy đậu sẽ có miễn dịch hoàn toàn với bệnh thủy đậu. Nếu những người đã tiêm vacine rồi nhưng vẫn bị thủy đậu thì triệu chứng bệnh cũng sẽ rất nhẹ và thường chỉ kéo dài vài ngày.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm