Suy tim mất bù là gì, điều trị thế nào?

Suy tim mất bù đặc trưng bởi sự gia tăng các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, giữ nước

Những điều bạn cần nắm rõ về bệnh hẹp van 2 lá

Khó thở khi ngủ - coi chừng mắc bệnh tim mạch

Hở van 2 lá 3/4, mỡ máu cao đã phải thay van chưa?

Bị nhồi máu cơ tim, đặt stent 1 tháng vẫn mệt có sao không?

Khi bị suy tim, trái tim không bị mất chức năng ngay lập tức mà khả năng bơm máu của tim sẽ suy giảm dần theo thời gian. Trong quá trình này, cơ thể sẽ phải học cách thích nghi để có thể tiếp tục hoạt động với lượng oxy ít hơn.

Suy tim còn bù và suy tim mất bù

2 tình trạng suy tim còn bù và mất bù có thể được phân biệt dựa vào sức khỏe của trái tim, cũng như phản ứng của cơ thể.

Theo đó, suy tim còn bù là giai đoạn trái tim vẫn còn hoạt động đủ tốt để bạn không nhận thấy bất kỳ triệu chứng, vấn đề nghiêm trọng nào. Lúc này, người bệnh suy tim vẫn chưa bị tích nước ở chân và bàn chân. Bạn vẫn có thể thở và hoạt động như bình thường, ngay cả khi khả năng bơm máu của trái tim đã bắt đầu có sự thay đổi.

Suy tim mất bù là giai đoạn suy tim nặng hơn, khi các triệu chứng bắt đầu ảnh hưởng rõ ràng tới sức khỏe tổng thể, làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Theo đó, người bị suy tim mất bù có thể bị khó thở, thở khò khè do tắc nghẽn phổi, ho, phù chi dưới, phù mềm, ấn lõm, huyết áp tụt, tim đập nhanh.

Suy tim mất bù là giai đoạn các triệu chứng suy tim bắt đầu xuất hiện rõ rệt

Suy tim mất bù cũng có thể khiến bạn hay thấy mệt mỏi hơn, cả khi tập thể dục hay khi thực hiện các việc đơn giản như đi bộ, gấp quần áo…

Trái tim phản ứng thế nào khi bị suy tim?

Ban đầu, trái tim sẽ cố gắng tự bù đắp cho việc chúng hoạt động kém hiệu quả bằng cách:

- Các buồng tim nở rộng hơn nhằm tăng lưu lượng máu đi qua các buồng tim theo mỗi nhịp tim.

- Trái tim co bóp mạnh hơn.

- Cơ tim trở nên dày hơn để tăng lực bơm máu.

- Trái tim đập nhanh hơn.

Tuy nhiên, những thay đổi này có thể khiến trái tim bị phì đại dần theo thời gian. Lúc này, bạn sẽ dần chuyển sang giai đoạn suy tim mất bù khi chất lỏng tích tụ trong cơ thể, bao gồm cả ở phổi. Khi tim không bơm máu hiệu quả, một phần máu có thể chảy ngược lại trong cơ thể, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Người bị suy tim mất bù cũng thấy tim đập nhanh hơn bình thường và điều này có thể dẫn tới một số biến chứng nguy hiểm như khiến cơ tim suy yếu hơn nữa và thậm chí khiến bạn bị choáng ngất.

Cơ thể phản ứng thế nào khi bị suy tim?

Ngay từ giai đoạn đầu của bệnh suy tim, các mạch máu có thể bị co hẹp lại, huyết áp tăng lên để bù đắp cho việc sức bơm máu của tim giảm. Tuy nhiên, điều này khiến thành mạch máu trở nên kém đàn hồi hơn, khiến máu khó di chuyển trong mạch máu. Về lâu dài, trái tim sẽ càng phải làm việc vất vả hơn, khiến tình trạng suy tim thêm nghiêm trọng.

Cơ thể cũng sẽ ưu tiên đưa máu giàu oxy tới các cơ quan quan trọng như não và tim. Điều này có thể làm giảm lưu thông máu qua tay, chân hay các cơ quan ít quan trọng khác, khiến người bệnh hay thấy mệt mỏi khi thực hiện các công việc thường ngày, thậm chí là khi đi bộ.

Làm sao điều trị suy tim mất bù?

Việc điều trị suy tim mất bù bao gồm việc dùng thuốc như thuốc giãn mạch, thuốc lợi tiểu, trợ tim, chống loạn nhịp tim... Nếu tình trạng suy tim mất bù trở nên nghiêm trọng, người bệnh cần được cấy ghép máy tạo nhịp, máy khử rung tim hay thiết bị hỗ trợ tâm thất bơm máu… theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Bên cạnh các biện pháp điều trị trên, để kiểm soát các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, người bệnh tim mạch cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn và nên sử dụng thêm sản phẩm thảo dược tốt cho tim, giúp tăng cường chức năng tim đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả được đăng tải trên tạp chí quốc tế.

Khi kết hợp đồng bộ các giải pháp trên, người bệnh suy tim mất bù hoàn toàn có thể cải thiện triệu chứng gặp phải và kiểm soát bệnh tình tiến triển.

Vi Bùi H+ (Theo Webmd)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng, đăng tải trên tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, phù, đau tim, đau thắt ngực, giảm cholesterol toàn phần trong máu.

Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch