Nghiên cứu: Hướng đi mới trong điều trị bệnh suy tim

Suy tim là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do bệnh tim mạch

Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ bệnh van tim

Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ suy tim gấp 2 lần

Người bệnh rung nhĩ cẩn thận với 2 biến chứng có thể gây tử vong

Người bệnh suy tim cần cẩn thận với suy tim cấp

Nghiên cứu về bệnh suy tim

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Baylor (Mỹ) đã phát hiện ra một cách để đảo ngược tình trạng suy tim, kể cả các trường hợp suy tim nặng. Các nhà khoa học tin rằng “tắt” hoạt động của đường dẫn tín hiệu Hippo (Hippo pathway) trong tim có thể giúp điều trị bệnh suy tim tốt hơn.

TS. James Martin, tác giả nghiên cứu cho biết: “Các đường dẫn tín hiệu trong tim có liên quan nhiều tới sự phát triển và và phục hồi của trái tim. Cụ thể, đường dẫn tín hiệu Hippo có liên quan tới việc ngăn ngừa sự tăng trưởng và tái tạo các tế bào cơ tim của người lớn”.

Các nhà khoa học đã có thể phục hồi chức năng tim cho chuột bị suy tim

Tại sao tắt hoạt động của đường dẫn Hippo có thể cải thiện suy tim?

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên chuột do bệnh suy tim trên chuột rất giống với con người. John Leach, tác giả nghiên cứu cho biết: “Ban đầu, chúng tôi tạo ra các chấn thương nghiêm trọng trong trái tim của các con chuột thí nghiệm. Các chấn thương này cũng ảnh hưởng giống như khi chuột bị suy tim”.

Các nhà khoa học cho rằng tắt hoạt động của đường dẫn tín hiệu Hippo có thể giúp thúc đẩy lại sự tăng trưởng các tế bào cơ tim, từ đó giúp cải thiện tình trạng suy tim. Thực vậy, kết quả nghiên cứu cho thấy sau 6 tuần, các con chuột bị tổn thương tim đã phục hồi lại chức năng bơm máu ổn định.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tắt hoạt động của đường dẫn Hippo có 2 ảnh hưởng. Thứ nhất, chúng giúp làm tăng khả năng sống sót của các tế bào cơ tim cho người bệnh suy tim. Thứ hai, thử nghiệm này đã làm thay đổi sự xơ hóa của tim (hay các mô sẹo trong tim).

Hiện các nhà khoa học đang tập trung nghiên cứu, tìm hiểu kỹ các thay đổi trên mô sẹo tim khi tắt đường dẫn Hippo. Nếu thực sự có hiệu quả, điều này có thể mở ra một hướng đi mới trong điều trị suy tim trên người.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (Mỹ), chỉ riêng tại Mỹ đã có hơn 5,7 triệu người mắc bệnh suy tim. Họ cũng ước tính sẽ có khoảng 50% người bệnh suy tim sẽ chết trong vòng 5 năm tới nếu không tìm ra các biện pháp điều trị khả quan hơn hiện nay.

Vi Bùi H+ (Theo Futurism)

Tạp chí khoa học toàn cầu của Canada năm 2014 đã đăng tải nghiên cứu sản phẩm hỗ trợ điều trị suy tim có xuất xứ tại Việt Nam: Thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang sử dụng cùng thuốc giúp hỗ trợ điều trị suy tim, giảm đau ngực, khó thở, mệt mỏi, ho, phù, giảm cholesterol máu và giảm tần suất nhập viện vì suy tim tiến triển, cải thiện phân suất tống máu, tăng cường chất lượng sống cho người bệnh suy tim.

Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ bệnh van tim - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch