Hiểu rõ về suy tim để kiểm soát bệnh tốt hơn

Trung bình, cứ 5 người cao tuổi lại có 1 người bị suy tim

Bệnh động mạch vành có nguy hiểm không, có thể gây biến chứng gì?

Suy tim gây mệt mỏi, phù chân: Làm sao để cải thiện triệu chứng?

Điều trị suy tim bằng tế bào gốc: Tái tạo thành công mô tim tổn thương

Tôi thật may mắn khi tìm được cách “cải thiện” bệnh hở van động mạch chủ!

Theo Bác sỹ Guy L. Mintz từ Bệnh viện Tim mạch Sandra Atlas Bass (Mỹ), hiện có nhiều loại thuốc giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh suy tim. Thêm vào đó, hiểu rõ về suy tim cũng sẽ giúp bạn phòng ngừa, kiểm soát bệnh tốt hơn.

Ai có nguy cơ cao mắc bệnh suy tim?

Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng, những người mắc bệnh động mạch vành, đau tim sẽ có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn. Tốt hơn hết, kiểm soát các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, mỡ máu cao, bệnh đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch… có thể giúp bảo vệ cơ tim khỏi nguy cơ tổn thương, phòng ngừa bệnh suy tim.

Có lối sống lành mạnh hơn cũng là “chìa khóa” để phòng ngừa bệnh suy tim. Bạn nên duy trì tập thể dục thường xuyên hơn, ít nhất 5 ngày/tuần, chú ý ăn nhiều rau củ, trái cây và hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn.

Chú ý tới các triệu chứng cảnh báo suy tim

Biết rõ các triệu chứng cảnh báo suy tim có thể giúp bạn chủ động hơn trong việc đi khám, phát hiện bệnh sớm.

Thường thấy khó thở, sưng phù chân... có thể cảnh báo bệnh suy tim

Nhìn chung, các triệu chứng cảnh báo suy tim bao gồm: Khó thở khi vận động (đi bộ, lên/xuống cầu thang); Sưng phù chân, tay hoặc bụng; Khó thở khi nằm, tới mức bạn phải kê cao gối mới có thể ngủ được.

Nếu nhận thấy mình có các triệu chứng này, bạn nên nhanh chóng đi khám. Các bác sỹ có thể cho bạn chụp x-quang lồng ngực để xem có chất lỏng trong phổi hay không, đo điện tâm đồ (EKG) để đánh giá hoạt động điện tim, điện tâm đồ (ECG) để đo khả năng bơm máu của tim. Dựa vào những xét nghiệm này, các bác sỹ có thể kết luận bạn có bị suy tim hay không.

Làm sao khắc phục triệu chứng bệnh suy tim?

Suy tim là bệnh mạn tính và không thể được chữa khỏi. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục các triệu chứng bằng cách dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ, kết hợp với thay đổi lối sống lành mạnh.

Dưới đây là một vài lời khuyên giúp bạn khắc phục các triệu chứng suy tim:

- Bỏ thuốc lá: Điều này có thể giúp hạ huyết áp, ổn định nhịp tim, khắc phục tình trạng khó thở cho người bệnh suy tim.

- Có chế độ ăn uống lành mạnh: Người bệnh suy tim nên ăn nhiều rau củ, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo, thịt nạc, cá, các loại hạt và đậu. Bạn cũng nên hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn nhiều đường, muối, chất bảo quản…

- Kiểm soát tiêu thụ muối ăn: Muối ăn có thể gây giữ nước trong cơ thể. Do đó, nếu thường xuyên bị sưng phù chân, người bệnh suy tim chỉ nên tiêu thụ tối đa 2.000mg muối/ngày.

- Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục thường xuyên có thể giúp tăng cường lưu thông máu, giúp tim hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi trước với bác sỹ để xác định bài tập, cường độ tập luyện phù hợp với tình trạng bệnh.

Thuốc điều trị suy tim

Để kiểm soát triệu chứng, người bệnh suy tim sẽ cần uống thuốc đúng giờ, đúng liều theo như bác sỹ kê đơn.

Với người bị suy tim tâm thu, cơ tim sẽ bị suy yếu, phì đại khiến trái tim không thể co bóp hiệu quả. Trong trường hợp này, người bệnh có thể phải dùng thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE), thuốc chẹn thụ thể angiotensin (ARBs)… để giúp giãn mạch máu, hạ huyết áp.

Với người bị suy tim tâm trương, cơ tim sẽ bị cứng và không giãn bình thường giữa các đợt tim co bóp. Điều này có thể khiến tâm thất không được bơm đầy máu khi tim nghỉ. Người bị suy tim tâm trương có thể phải dùng thuốc chẹn beta để làm chậm nhịp tim.

Với cả hai dạng suy tim trên, các bác sỹ cũng có thể cho bạn dùng thêm thuốc lợi tiểu để giảm sưng chân, giảm sung huyết phổi.

Vi Bùi H+ (Theo Consumerreports)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch