Sỏi mật có nguy hiểm không, có gây ra biến chứng gì không?

Sỏi mật vẫn có thể gây biến chứng viêm túi túi mật, viêm ống mật…

Khi nào cần mổ sỏi mật và phẫu thuật này có nguy hiểm không?

Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo sỏi mật và bệnh túi mật

Cả hai vợ chồng đều phải cắt túi mật, liệu có bình thường?

Polyp túi mật là gì, có nguy hiểm không?

Bệnh sỏi mật có thể trở nên nguy hiểm vì nguy cơ mắc một vài biến chứng dưới đây:

Viêm túi mật

Viêm túi mật có thể xảy ra khi viên sỏi mật di chuyển cọ xát vào thành túi mật hoặc kẹt ở cổ túi mật. Điều này gây ách tắc dịch mật, có thể gây đau đớn sau khi ăn quá nhiều, đặc biệt là các món ăn giàu chất béo.

Viêm túi mật có thể gây ra các triệu chứng như: Các cơn đau đột ngột, dữ dội ở vùng bụng trên, có thể kéo dài hơn 12 giờ; Buồn nôn, nôn mửa; Sốt.

Nên nhớ, viêm túi mật cấp tính khác với các cơn đau túi mật thông thường (khi sỏi mật tạm thời gây tắc nghẽn ống dẫn mật nhưng không gây viêm). Đau do tắc nghẽn đường mật tạm thời ít dữ dội hơn viêm túi mật, không sốt và bụng cứng hơn khi chạm vào.

Điều trị viêm túi mật cấp tính bao gồm: Tiêm thuốc giảm đau; Dùng thuốc kháng sinh (khi tình trạng viêm là do nhiễm trùng); Truyền dịch tĩnh mạch và phẫu thuật cắt túi mật (nếu cần).

Viêm đường mật

Viêm đường mật là biến chứng xảy ra khi sỏi mật gây tắc ống dẫn mật

Viêm đường mật (hay viêm ống dẫn mật) có thể xảy ra khi ống dẫn mật bị tắc nghẽn và bị nhiễm khuẩn từ ruột non. Đây là một tình trạng nghiêm trọng và cần được điều trị ngay lập tức. Các triệu chứng cảnh báo viêm đường mật bao gồm: Sốt, đau bụng và vàng da.

Điều trị viêm đường mật bao gồm việc dùng kháng sinh, nội soi mật tụy ngược dòng để loại bỏ các viên sỏi mật gây tắc nghẽn. Trong quá trình tiến hành, nếu phát hiện còn có những viên sỏi khác nữa thì chúng cũng được loại bỏ luôn.

Viêm tụy cấp tính

Viêm tụy cũng là một biến chứng sỏi mật nguy hiểm, thường xảy ra ở những người có nhiều sỏi mật nhỏ, gây tắc nghẽn ống tụy (ống tụy nối với ống mật chủ tại vị trí ngã ba mật tụy). Các triệu chứng viêm tụy bao gồm: Đau nghiêm trọng ở vùng bụng trên và cơn đau có thể lan tới lưng; Buồn nôn, nôn mửa; Sốt.

Để điều trị viêm tụy cấp, người bệnh sẽ cần nhập viện ngay lập lức để cắt bỏ túi mật, loại bỏ sỏi mật hoặc nội soi ngược dòng lấy sỏi. Phẫu thuật cắt cơ vòng Oddi cũng có thể được thực hiện để loại bỏ các viên sỏi gây tắc nghẽn.

Tắc ruột do sỏi mật

Đây là tình trạng sỏi mật gây tắc nghẽn ruột non hoặc ruột già. Tình trạng này xuất hiện do túi mật bị viêm dính vào ruột, lâu dần phần niêm mạc ở vị trí tiếp giáp này bị ăn mòn và sỏi trong túi mật lọt vào đường ruột làm tắc ruột. Biến chứng này có thể khiến bạn hay thấy đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, nôn mửa, táo bón.

Với biến chứng tắc ruột, người bệnh có thể cần được phẫu thuật khẩn cấp để loại bỏ những viên sỏi mật, làm giảm tắc nghẽn ruột.

Ung thư túi mật

Ngoài ra, bệnh sỏi mật cũng nguy hiểm vì có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư túi mật, dù tình trạng này khá hiếm gặp.

Cách phòng ngừa biến chứng sỏi mật

Hầu hết các biến chứng sỏi mật đều nguy hiểm nhưng bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa bằng cách có một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, sự kết hợp của 8 loại thảo dược uất kim, chi tử, nhân trần, diệp hạ châu, kim tiền thảo, chỉ xác, sài hồ, hoàng bá giúp tăng tiết dịch mật, tăng vận động đường mật, kháng khuẩn, kháng viêm, từ đó hỗ trợ làm mềm và bài sỏi mật, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do sỏi mật gây ra.

Vi Bùi H+ (Theo Mydr)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang có thành phần gồm 8 thảo dược quý: Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo.

Sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Viêm đường mật, viêm túi mật.

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa