Bệnh rung nhĩ và cholesterol cao có mối liên hệ như thế nào?

Bệnh rung nhĩ và cholesterol cao đều làm tăng nguy cơ đột quỵ

Người bị rối loạn nhịp tim có phải dùng Warfarin suốt đời?

Thuốc chống đông máu giúp bảo vệ trí não cho người bệnh rung nhĩ

9 nguyên nhân có thể khiến tim bạn đập nhanh, trống ngực

10 căn bệnh có thể dẫn tới rung tâm nhĩ

Rung tâm nhĩ là một dạng rối loạn nhịp tim nhanh thường gặp. Người bệnh rung nhĩ sẽ cần cảnh giác với tình trạng cholesterol cao trong cơ thể, do chúng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và các biến chứng tim mạch nguy hiểm khác.

Bác sỹ Emelia Benjamin từ Đại học Boston (Mỹ) cho biết: “Rung nhĩ và cholesterol cao là những yếu tố nguy cơ gây đột quỵ, tuy nhiên dường như chúng hoạt động khá độc lập với nhau. Do chúng có thể gây ra hai dạng đột quỵ khác nhau, nên điều quan trọng là phải điều trị cả rung nhĩ và cholesterol cao”.

Rung nhĩ, cholesterol cao và bệnh tim mạch

Theo một nghiên cứu năm 2014, bệnh rung nhĩ có thể làm giảm khả năng bơm máu của tim, dẫn đến bệnh suy tim, đột quỵ nguy hiểm. Tình trạng cholesterol cao cũng có thể gây ra bệnh mạch vành. Cụ thể, cholesterol cao sẽ dẫn đến hình thành các mảng bám trên thành động mạch. Khi các mạch máu bị hẹp và tắc nghẽn, nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ sẽ tăng lên.

Nồng độ cholesterol cao có thể hình thành các mảng bám, tăng nguy cơ đột quỵ

Nhiều người cho rằng cholesterol cao có thể là nguyên nhân gây bệnh rung nhĩ, nhưng trên thực tế điều này vẫn chưa được kiểm chứng. Việc sử dụng các loại thuốc statin giúp hạ cholesterol cũng không làm giảm nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ, theo một báo cáo năm 2011 trên Tạp chí British Medical (Anh).

Rung nhĩ, cholesterol cao và đột quỵ

Rung nhĩ có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ vì nhịp tim không đều có thể khiến máu bị chảy ngược lại vào các buồng tim. Máu trong buồng tim có thể tích tụ, trở thành cục máu đông và di chuyển lên não, gây ra đột quỵ.

Cholesterol cao cũng có thể gây ra đột quỵ, do các mảng bám làm tắc nghẽn sự lưu thông máu lên não. Một cơn đột quỵ cũng có thể xảy ra nếu một mảng bám vỡ ra, tạo thành cục máu đông. Nhìn chung, những người bị cholesterol cao có nguy cơ đột quỵ lớn hơn những người bệnh rung nhĩ.

Những phương pháp giảm lượng cholesterol trong cơ thể

Dù có cơ chế gây đột quỵ khác nhau, những người mắc bệnh rung nhĩ và cholesterol cao đều nên có biện pháp làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Tốt hơn hết, người bệnh rung nhĩ nên nhắm tới các chỉ số an toàn sau đây để đảm bảo sức khỏe:

- Tổng lượng cholesterol nên dưới 200 mg/dL.
- Lượng cholesterol xấu (LDL) nên dưới 100 mg/dL.
- Lượng cholesterol tốt (HDL) nên cao hơn 60 mg/dL.

Để cải thiện lượng cholesterol trong cơ thể, người bệnh rung nhĩ nên:

- Ăn ít chất béo bão hòa và cholesterol, ăn nhiều trái cây, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt.
- Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.
- Giảm cân nếu bạn bị thừa cân, béo phì.
- Sử dụng thuốc giảm cholesterol (như statin) theo chỉ định của bác sỹ.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương với tinh chất Khổ sâm hỗ trợ giúp người bị rối loạn nhịp tim giảm hồi hộp, trống ngực, và phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch