9 nguyên nhân khiến bạn khó kiểm soát tình trạng run tay?

Bạn không nên bỏ qua các biểu hiện run tay vì chúng có thể cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe

3 bài tập luyện tay cho người bị run tay, run vô căn

Run tay do thuốc và cách khắc phục hiệu quả

Triệu chứng bệnh Parkinson giai đoạn cuối và cách chăm sóc

Người bệnh Parkinson nên và không nên ăn gì để kiểm soát bệnh?

Dưới đây là 9 nguyên nhân gây run tay phổ biến nhất bạn nên chú ý:

Tiêu thụ nhiều caffeine

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ tối đa 400mg caffeine/ngày, tương đương với lượng caffeine trong 4 - 5 cốc cà phê. Tiêu thụ nhiều caffeine hơn mức này có thể gây ra các tác dụng phụ như run tay, bồn chồn mất ngủ, lo lắng và rối loạn nhịp tim nhanh.

Bệnh cường giáp

Tuyến giáp giúp kiểm soát nhiều hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, bao gồm hoạt động tim mạch, tiêu hóa, trao đổi chất và nhiều chức năng khác. Khi tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp), các cơ quan trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng.

Lúc này, người bệnh có thể cảm thấy tim đập nhanh và mạnh hơn, dễ giảm cân và đặc biệt là có thể dẫn tới tình trạng run tay. May mắn là phát hiện và điều trị sớm bằng thuốc có thể giúp kiểm soát căn bệnh này.

Cường giáp cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng run tay

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Một số loại thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, thuốc tuyến giáp (khi dùng không đúng liều) và thuốc hen suyễn có thể ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh, đưa ra các tín hiệu sai lệch tới cơ bắp và gây ra chứng run tay.

Nếu bạn nhận thấy các biểu hiện run xuất hiện khi bắt đầu dùng một loại thuốc mới, hãy nhanh chóng đi khám để được điều chỉnh thuốc kịp thời.

Uống quá nhiều đồ uống có cồn

Uống quá nhiều rượu bia có thể gây ra những thay đổi hóa học trong não bộ, từ đó khiến cơ thể phải làm việc quá sức để loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể. Tình trạng run tay nghiêm trọng có thể xảy ra trong vòng 24 - 48 giờ khi bạn cai rượu. Sau đó, các cơn run sẽ giảm dần và ngừng hẳn trong vòng 5 ngày.

Uống nhiều rượu bia có thể gây run tay nghiêm trọng

Ngộ độc thủy ngân

Ngộ độc thủy ngân rất hiếm khi xảy ra, nhưng chúng có thể gây tổn thương hệ thần kinh, từ đó gây run tay, suy giảm trí nhớ, khó khăn khi đi lại, thậm chí dẫn tới mù lòa nếu tiếp xúc với thủy ngân trong thời gian dài.

Run vô căn

Rối loạn hệ thần kinh cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị run tay. Theo Mayo Clinic (Mỹ), bệnh run vô căn thường gây ra những cơn run tay nhịp nhàng, không tự nguyện. Bệnh thường là do di truyền và ảnh hưởng nhiều nhất tới cánh tay.

Thông thường, các biểu hiện run tay do run vô căn thường xuất hiện khi bạn làm một việc gì đó, ví dụ như viết, cầm cốc nước…

Rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu có nhiều triệu chứng thể chất, bao gồm cả tình trạng run tay khi phải đối mặt với những tình huống căng thẳng (như phát biểu trước đám đông hoặc gặp gỡ với rất nhiều người).

Đặc biệt, với những người bệnh run vô căn, tình trạng run tay càng góp phần tăng nỗi lo khi buộc phải giao tiếp với mọi người. Sự căng thẳng này càng khiến biểu hiện run tay trở nên nghiêm trọng hơn.

Căng thẳng hoặc thiếu ngủ

Nếu bạn bị run vô căn, các yếu tố như thiếu ngủ, quá căng thẳng sẽ càng làm trầm trọng thêm các triệu chứng run tay. Tốt hơn hết, người bệnh nên thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng như tập thể dục đều đặn, thở sâu, ngồi thiền…

Bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson thường gây ra các biểu hiện run tay khi đang thư giãn, nghỉ ngơi. Ngoài ra, căn bệnh này cũng có thể gây cứng cơ bắp, chuyển động chậm chạp, khó giữ thăng bằng…

Để chẩn đoán bệnh Parkinson, chụp MRI có thể giúp loại trừ những căn bệnh khác có các triệu chứng tương tự bệnh Parkinson, ví dụ như đột quỵ hay có các khối u trong não.

Các nguyên nhân trên đây chỉ là các thông tin tham khảo. Khi đứng trước hiện tượng run tay, tốt nhất là bạn vẫn nên dành thời gian đến bệnh viện kiểm tra để có hướng điều trị phù hợp.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp, trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 – 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh