10 thay đổi nhận thức thường gặp ở người bệnh Parkinson

Người bệnh Parkinson có thể bị một số vấn đề nhận thức khi bệnh trở nặng

Các biện pháp giảm nguy cơ té ngã cho người bệnh Parkinson

Nhiễm virus cúm H1N1 có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Parkinson

Bạn đã biết cách tăng cường dopamine phòng ngừa bệnh Parkinson?

Khắc phục các triệu chứng bệnh Parkinson bằng đấm bốc

Thay đổi nhận thức ở người bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh, đặc trưng bởi tình trạng run chân tay, cứng cơ bắp khiến người bệnh chuyển động chậm chạp, mất khả năng giữ thăng bằng. Tuy nhiên, một khi tình trạng bệnh trở nặng, người bệnh Parkinson còn có thể gặp một số suy giảm nhận thức nhất định.

Người bệnh Parkinson có thể suy giảm nhận thức khi bệnh trở nặng

Tình trạng suy giảm nhận thức ở người bệnh Parkinson không giống như sa sút trí tuệ - tình trạng được chẩn đoán khi người bệnh có nhiều hơn 1 khu vực não điều khiển nhận thức bị tổn thương, suy yếu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống hàng ngày.

Tình trạng suy giảm nhận thức ở người bệnh Parkinson chủ yếu xảy ra do căng thẳng, đặc biệt là khi người bệnh cảm thấy bản thân trở thành gánh nặng cho những người xung quanh. Sự suy giảm khả năng hoạt động hàng ngày, chất lượng cuộc sống suy giảm, lo lắng về chi phí điều trị hay nguy cơ tử vong của bản thân… đều có thể khiến tình trạng suy giảm nhận thức trở nên trầm trọng hơn.

Theo Quỹ Bệnh Parkinson (Mỹ), 10 thay đổi nhận thức thường gặp nhất ở những người bệnh Parkinson bao gồm: Tốc độ suy nghĩ chậm; Gặp khó khăn khi tìm từ ngữ để nói trong một cuộc trò chuyện; Suy giảm khả năng nhận thức thị giác; Khó tập trung; Gặp khó khăn khi giải quyết vấn đề; Vấn đề ngôn ngữ; Rối loạn khả năng ghi nhớ; Hay quên; Thiếu khả năng suy luận; Suy giảm trí tuệ tổng quát.

Phải làm gì để phòng ngừa thay đổi nhận thức ở người bệnh Parkinson?

Có một số loại thuốc điều trị Parkinson có thể giúp cải thiện khả năng vận động và sự tập trung, tuy nhiên không có loại thuốc nào có thể thực sự cải thiện chức năng ghi nhớ của não bộ. Chính vì vậy, người bệnh Parkinson nên tập trung vào các biện pháp phòng ngừa suy giảm nhận thức từ khi bệnh còn ở giai đoạn đầu.

Theo đó, người bệnh Parkinson nên tập thể dục đều đặn, vừa sức để tăng cường khả năng vận động, đồng thời giảm nguy cơ suy giảm nhận thức khi bệnh trở nặng. Thực hiện các bài tập rèn luyện trí não như chơi giải ô chữ, sudoku… cũng giúp thúc đẩy tư duy phản biện và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức cho người bệnh Parkinson. 

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsonsnewstoday)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh