Khắc phục các triệu chứng bệnh Parkinson bằng đấm bốc

Người bệnh Parkinson có thể khắc phục các triệu chứng bệnh nhờ tập boxing

Các bài tập thể thao phù hợp với người bệnh Parkinson

Rối loạn giấc ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm Parkinson

Làm sao khắc phục tình trạng táo bón cho người bệnh Parkinson?

Phải làm gì nếu bạn nghi ngờ mình mắc bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh, gây ra tình trạng cứng cơ bắp, chậm chạp, run tay chân không kiểm soát. Muhammad Ali - một trong những vận động viên quyền anh vĩ đại nhất mọi thời đại là một người bệnh Parkinson. Điều này từng khiến các chuyên gia tin rằng những sự va đập, các cú đánh mạnh vào đầu trong môn đấm bốc là một yếu tố góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Tuy nhiên, một số bài tập đấm bốc (bài tập di chuyển, tập với pad/đích đấm…) không có va đập mạnh có thể giúp người bệnh cải thiện khả năng vận động, khắc phục một số triệu chứng run tay chân, mất thăng bằng… Quỹ Bệnh Parkinson đang tổ chức các lớp học boxing cho một số bệnh nhân Parkinson tại Bristol (Anh).

Tập boxing có thể giúp người bệnh Parkinson cải thiện khả năng vận động

Tony Crabb (69 tuổi) - một bệnh nhân được chẩn đoán Parkinson cách đây 5 năm cho biết: “Một trong những khó khăn khi mắc bệnh Parkinson là mất dần khả năng phối hợp. Dù bản thân muốn bước đi vững chãi, cơ thể tôi dường như không chịu nghe theo. Tuy nhiên, sau khi thực hiện các bài tập quyền anh, khả năng phối hợp của tôi đã được cải thiện và tôi có thể thực hiện một số hoạt động thường ngày một cách dễ dàng hơn”.

Huấn luyện viên boxing, Dennis Stinchcombe cho biết: “Khi được đề nghị dạy đấm bốc cho một nhóm bệnh nhân Parkinson, tôi đã rất sốc. Tôi nghĩ đến Muhammad Ali và cho rằng bộ môn thể thao này không phù hợp với người bệnh Parkinson. Khi bắt đầu chương trình, một phụ nữ hầu như không thể di chuyển chút nào, nhưng sau 3 tháng, tôi thấy cô ấy đã có thể đi quanh phòng tập, đấm túi cát rất tốt”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhấn mạnh người bệnh Parkinson không nên tự ý tập quyền anh mà nên tham khảo ý kiến bác sỹ và các huấn luyện viên trước khi bước vào tập luyện.

TS. Sarah Jarvis (người Anh) cho biết: “Người bệnh Parkinson không nên tự ý đến phòng tập boxing, bạn có thể lựa chọn sai bài tập, dẫn đến các chấn thương nguy hiểm, đặc biệt là chấn thương ở đầu làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Thứ hai, người bệnh Parkinson thường gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng, chính vì vậy họ cần được giám sát chặt chẽ để đảm bảo không bị té ngã trong khi thực hiện các động tác đấm bốc”.

Nếu lựa chọn và thực hiện đúng các bài tập, quyền anh là một môn thể thao tốt giúp giảm bớt các triệu chứng run chân tay, giảm tình trạng cứng xương khớp giúp cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo News.sky)

Ngoài lựa chọn các bài tập thể thao và chế độ dinh dưỡng cho người bệnh Parkinson, bạn có thể tham khảo thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm run tay chân và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh