11 dấu hiệu giúp bạn nhận biết sớm bệnh Parkinson

Các triệu chứng bệnh Parkinson thường tiến triển chậm trong nhiều năm

Hát có thể làm giảm các triệu chứng bệnh Parkinson?

9 phương pháp điều trị bệnh Parkinson phổ biến nhất

Hai hợp chất trong hạt cà phê giúp làm chậm sự tiến triển bệnh Parkinson

Tôi từng rất chán nản, tiêu cực vì bệnh run vô căn

Phát hiện bệnh Parkinson sớm có thể giúp bạn kiểm soát các cơn run tay chân, cứng cơ bắp, cải thiện kết quả điều trị lâu dài. Hãy chú ý tới 11 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Parkinson dưới đây:

Gặp khó khăn khi đi lại

Những thay đổi nhỏ trong cách đi có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Parkinson. Cụ thể, bạn có thể đi chậm hơn, hoặc kéo lê chân khi đi bộ. Do đó, nếu thấy mình đi nhanh/chậm hơn, thay đổi độ dài sải chân so với bình thường, bạn nên cẩn thận với bệnh Parkinson.

Chữ viết tay nhỏ, sít vào nhau

Các bác sỹ có thể liên kết tình trạng này với các căn bệnh thoái hóa thần kinh, trong đó có bệnh Parkinson.

Suy giảm khứu giác

Suy giảm khứu giác là một dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Parkinson

Suy giảm khứu giác là một tình trạng phổ biến, ảnh hưởng tới từ 70 - 90% người bệnh Parkinson. Đây là một triệu chứng không liên quan tới vận động, có thể xuất hiện vài năm trước khi bệnh Parkinson ảnh hưởng tới khả năng di chuyển của bạn.

Nếu bị suy giảm khứu giác, khó phát hiện mùi hương, khó xác định hay phân biệt sự khác nhau giữa các mùi hương, bạn nên cảnh giác với các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson, Alzheimer…

Rối loạn giấc ngủ

Bệnh Parkinson có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới chu kỳ giấc ngủ của người bệnh. Cụ thể, bạn nên cẩn thận với các triệu chứng như: Mất ngủ, ngủ rũ vào ban ngày, ngưng thở khi ngủ, hay mơ thấy ác mộng, rối loạn hành vi khi ngủ…

Khả năng giữ thăng bằng kém

Bệnh Parkinson có thể tác động tới các tế bào hạch nền trong não. Đây là các tế bào thần kinh kiểm soát khả năng giữ thăng bằng và độ linh hoạt của cơ thể, do đó người bệnh Parkinson thường có khả năng giữ thăng bằng kém.

Người bệnh Parkinson thường giữ thăng bằng kém

Nếu người bình thường chỉ cần 1 - 2 bước là có thể lấy lại thăng bằng khi bị mất thăng bằng, người bệnh Parkinson sẽ cần nhiều bước nhỏ hơn để thực lấy lại thăng bằng.

Giảm khả năng biểu cảm trên gương mặt

Biểu cảm trên gương mặt cũng liên quan tới nhiều chuyển động cơ phức tạp. Do đó, người bệnh Parkinson có thể giảm khả năng biểu cảm trên gương mặt dù khả năng cảm nhận cảm xúc của họ không suy giảm. Nguyên nhân là do cơ mặt cứng hoặc chuyển động chậm hơn bình thường.

Thay đổi giọng nói

Những thay đổi về âm lượng hay âm điệu giọng nói cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Parkinson. Cụ thể, người bệnh có thể thấy giọng nói của mình nhẹ nhàng hơn, ngày càng nhỏ hơn.

Thay đổi tư thế đứng

Người bệnh Parkinson thường có xu hướng đứng chúi người về phía trước, có dáng đi gần giống như người bị gù lưng.

Táo bón

Trên thực tế, gần 25% người bệnh Parkinson cho biết họ bị táo bón trước khi phát triển các triệu chứng rối loạn vận động như run tay chân, cứng cơ bắp.

Thay đổi tâm lý

Bệnh Parkinson có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tinh thần của người bệnh. Nguyên nhân là bởi bệnh làm suy giảm nồng độ dopamine tự nhiên trong cơ thể, từ đó gây ra những thay đổi lớn trong tâm trạng và hành vi. Một số thay đổi tâm lý ở người bệnh Parkinson bao gồm: Trầm cảm, rối loạn lo âu, suy giảm trí nhớ, hay nhầm lẫn, khó giải quyết vấn đề…

Giảm cân

Người bệnh Parkinson có thể bị giảm cân từ nhẹ đến trung bình vì nhiều lý do. Nguyên nhân là do các triệu chứng như suy giảm khứu giác, trầm cảm, rối loạn tiêu hóa… có thể khiến người bệnh Parkinson thấy chán ăn hơn, dẫn tới giảm cân.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm run chân tay do bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến và giúp phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

6 biện pháp điều trị run vô căn phổ biến nhất hiện nay - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh