Đột biến gene có thể gây bệnh Parkinson khởi phát sớm

Sự suy thoái các tế bào thần kinh trong não có thể gây bệnh Parkinson

10 sự thật về bệnh thần kinh ảnh hưởng tới 6 triệu người trên thế giới

Có phương pháp nào chữa khỏi bệnh Parkinson không?

Bệnh Parkinson có thể bắt nguồn từ các vi khuẩn trong ruột

Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc cho điều trị bệnh Parkinson

Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Iowa (Mỹ) đã phát hiện ra rằng đột biến một gene tham gia vào quá trình sản xuất dopamine trong não có thể đẩy nhanh tiến độ phát triển bệnh Parkinson ở những người dưới 50 tuổi. Trung bình, những người có đột biến gene này thường phát triển bệnh Parkinson sớm 5 năm so với độ tuổi trung bình, đồng thời có 23% nguy cơ cao mắc bệnh.

Gene này dường như chỉ là một yếu tố dự báo bệnh Parkinson ở những người trẻ chứ không được sử dụng để dự báo bệnh ở những người trên 50 tuổi.

Đột biến gene có thể là một yếu tố dự báo bệnh Parkinson khởi phát sớm

“Khi chúng ra già đi, cơ thể dần sản xuất ít dopamine hơn. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy tình trạng này bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố di truyền, đột biến gene sản sinh dopamine”, Joseph Webb - tác giả nghiên cứu cho biết. Vì tình trạng sản xuất ít dopamine ở người già là điều tất nhiên, những tác động của đột biến gene này ở những người cao tuổi không thực sự nổi bật.

Bệnh Parkinson là một rối loạn thần kinh nghiêm trọng, ảnh hưởng tới khả năng chuyển động của cơ thể. Các triệu chứng thường bắt đầu với chứng run ở tay, sau đó có thể dẫn tới tình trạng nói khó và vận động chậm chạp.

Đây không phải lần đầu tiên các gene được xác định là một yếu tố gây bệnh Parkinson. Theo Hệ thống Mayo Clinic (Mỹ), một số đột biến gene khác cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, cần lưu ý mỗi yếu tố gene di truyền này lại chỉ có nguy cơ gây bệnh tương đối nhỏ.

Thêm vào đó, Mayo Clinic cũng báo cáo tiếp xúc với các độc tố nhất định trong môi trường cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Parkinson, dù nguy cơ này cũng tương đối nhỏ. Cụ thể các hóa chất sử dụng trong các lĩnh vực hàn, nông nghiệp, hoạt động quân sự và công nghiệp có thể liên quan tới căn bệnh này.

Nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện này có thể giúp xác định nguy cơ phát triển và chăm sóc sớm những người có nguy cơ cao phát triển bệnh Parkinson, đặc biệt là những người có các thành viên trong gia đình cũng đã từng mắc bệnh.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Gợi ý thực phẩm chức năng giúp giảm run do Parkinson, phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh