Các bài tập thể thao phù hợp với người bệnh Parkinson

Tập thể thao vừa phải có thể mang lại lợi ích cho người bệnh Parkinson

Rối loạn giấc ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm Parkinson

Làm sao khắc phục tình trạng táo bón cho người bệnh Parkinson?

Phải làm gì nếu bạn nghi ngờ mình mắc bệnh Parkinson?

Tái tạo thành công dao động não ở người bệnh Parkinson

Trái với suy nghĩ của nhiều người, tập thể dục ở mức độ vừa phải có thể giúp người bệnh Parkinson cải thiện khả năng vận động. Tuy nhiên, tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và tình trạng sức khỏe của bản thân, người bệnh Parkinson có thể lựa chọn các bài tập khác nhau.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Bệnh Parkinson - Đại học California (Mỹ), các bài tập thể thao cho người bệnh Parkinson nên được thay đổi thường xuyên. Tùy theo dạng rối loạn vận động, các bài tập nên được lựa chọn phù hợp để cải thiện khả năng vận động hiệu quả.

Các bài tập cardio, bài tập thăng bằng... sẽ tốt cho người bệnh Parkinson

Theo đó, các bài tập phù hợp với người bệnh Parkinson là tập cardio (các bài tập tốt cho tim mạch như bơi lội, đạp xe, chạy bộ…); Các bài tập rèn khả năng giữ thăng bằng; Một số bài tập tăng cường cơ bắp và thể dục nhịp điệu.

Với các rối loạn vận động ngẫu nhiên, không chủ đích

Nếu người bệnh Parkinson có các rối loạn vận động ngẫu nhiên, không chủ đích, bạn nên tìm tới các bài tập thay đổi nhịp độ, thay đổi hướng vận động thường xuyên. Điều này yêu cầu người bệnh tập trung tối đa, giúp cải thiện cả về tinh thần và thể chất cho người bệnh Parkinson.

Các bài tập phù hợp bao gồm: Đi bộ, leo núi, chạy bộ, cầu long, bóng bàn, tập yoga, thái cực quyền, đạp xe, khiêu vũ. Các bài tập thể dục nhịp điệu, bơi lội, tập vẩy tay… cũng rất thích hợp cho người bệnh Parkinson có rối loạn vận động ngẫu nhiên, không chủ đích.

Với các rối loạn vận động có chủ đích, lặp đi lặp lại

Rối loạn vận động có chủ đích, lặp đi lặp lại thường xảy ra do khả năng giữ thăng bằng của người bệnh Parkinson bị ảnh hưởng. Các rối loạn này có thể xảy ra khi người bệnh đang tập trung vào một công việc nào đó, ví dụ như xem TV, ném/đánh bóng, hát…

Các bài tập phù hợp để khắc phục các rối loạn vận động có chủ đích bao gồm đạp xe, đi bộ trên máy chạy bộ; Nâng tạ (với trọng lượng nhẹ/vừa phải); Bơi lội…

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsonsnewstoday)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm dần các chứng run, cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh