9 tip giúp bạn chăm sóc người thân mắc bệnh Parkinson tốt hơn

Chăm sóc người bệnh Parkinson thế nào cho tốt?

Thiếu dopamine - nguyên nhân chính gây bệnh Parkinson

Làm sao để chẩn đoán bệnh Parkinson?

Thị lực bị ảnh hưởng thế nào khi mắc Parkinson?

Bệnh Parkinson: 4 lựa chọn điều trị hiệu quả nhất hiện nay

Có tổ chức, sắp xếp

Giữ tất cả hồ sơ y tế, bảo hiểm, lịch hẹn khám, đơn thuốc… của người bệnh thành một tập tài liệu để có thể tìm kiếm thông tin bất kỳ lúc nào. Mang theo tập tài liệu này mỗi khi đi khám, đề phòng bác sỹ yêu cầu xem lại thông tin của người bệnh.

Chăm sóc bản thân

Để có thể chăm sóc một người bệnh Parkinson, bạn sẽ cần phải có sức khỏe thể chất và tinh thần thật tốt. Đôi khi hãy tự tìm thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để làm những điều bạn muốn. Nhờ các thành viên khác trong gia đình, bạn bè giúp đỡ người bệnh và dành vài tiếng đồng hồ cho riêng mình.

Tham gia nhóm hỗ trợ cho người bệnh Parkinson

Tham gia các nhóm hỗ trợ vừa mang lại lợi ích cho người bệnh, giúp họ cải thiện tâm trạng, hòa nhập tốt hơn với cộng đồng vừa giúp bạn học hỏi thêm được những kinh nghiệm chăm sóc cho người bệnh Parkinson.

Tham gia nhóm hỗ trợ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh Parkinson

Hiểu rõ về bảo hiểm y tế

Hiểu rõ về các chính sách bảo hiểm y tế của người thân sẽ giúp bạn biết chúng bao gồm các khoản hỗ trợ nào, giúp việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh đơn giản hơn.

Tìm hiểu về bệnh Parkinson

Tự tìm hiểu về các triệu chứng cũng như cách điều trị bệnh sẽ giúp bạn chuẩn bị với tình trạng run tay chân, cứng cơ bắp… của người bệnh. Tự chuẩn bị tinh thần cho mình và người thân khi tình trạng bệnh Parkinson tiến triển trầm trọng hơn.

Chuẩn bị tinh thần cho những thay đổi trong mối quan hệ của bạn và người bệnh

Thay đổi tâm trạng, buồn bã, trầm cảm… là những thay đổi thường gặp ở người bệnh Parkinson. Họ thậm chí có thể trở nên bực bội, cáu giận khi không thể tự kiểm soát các cử động, không thể kiểm soát cuộc sống của bản thân.

Hãy cho người bệnh và cả chính bạn thời gian để điều chỉnh. Giữ sự cởi mở, trung thực khi nói chuyện với người bệnh Parkinson là điều rất quan trọng.

Quan sát các triệu chứng và cẩn thận với bất kỳ thay đổi nào

Khi chăm sóc cho người thân của mình, hãy chú ý tới bất kỳ các thay đổi nào trong hành vi, hay chú ý nếu các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Báo cáo các thay đổi này với bác sỹ để tìm cách xử lý sớm.

Khuyến khích sự độc lập của người bệnh Parkinson

Đừng cố làm tất cả mọi việc cho người thân của bạn, bản thân người bệnh cũng không thích như vậy. Họ sẽ muốn giữ được sự độc lập của bản thân càng lâu càng tốt. Hãy hỏi người bệnh xem họ có cần giúp đỡ không và tôn trọng câu trả lời của họ.

Trao đổi trước về tương lai

Dù đây là một chủ đề khá khó đề cập, bạn cần hiểu người bệnh Parkinson mong muốn gì, muốn lựa chọn biện pháp điều trị nào trong tương lai…

Vi Bùi H+ (Theo parkinsonsnewstoday)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm run chân tay, phục hồi khả năng vận động và làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson.

Thiếu dopamine - nguyên nhân chính gây bệnh Parkinson - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh